Hướng dẫn bật/tắt Sticky Keys trên Windows

Sticky Keys trên Windows cho phép bạn ấn lần lượt các phím để kích hoạt phím tắt trên Windows cho một tác vụ nào đó. Khi bạn cần nhấn phím tắt có lần lượt các phím như Shift, Ctrl hoặc Alt thì Sticky Keys giúp bạn ấn lần lượt từng phím trong tổ hợp phím đó. Tuy nhiên khi bạn vô tình nhấn Shift nhiều lần sẽ kích hoạt cửa sổ pop-up Sticky Keys. Dưới đây là hướng dẫn bật/tắt Sticky Keys trên Windows.

Tính năng Sticky Keys là gì và tại sao nó tồn tại?

Thật dễ dàng cho rằng Sticky Keys được lập trình để gây khó chịu cho những người sử dụng phím Shift nhiều. Tuy nhiên, đây là một công cụ dễ truy cập và quan trọng giúp ích cho những người bị suy giảm kỹ năng vận động.

Bạn có thể không để ý đến điều đó khi giữ một phím trong khi nhấn phím khác. Ví dụ, khi bạn nhập chữ in hoa ở đầu câu, ngón tay của bạn đặt trên phím Shift và phím chữ cái trong khi nhập. Tuy nhiên, đối với một số người, thao tác giữ phím Shift cộng với chữ cái quá vất vả. Sticky Keys xuất hiện để giúp đỡ những người này.

Khi bật Sticky Keys, bạn có thể yêu cầu PC giả vờ rằng bạn đang giữ một phím ngay cả khi thực tế không phải vậy. Đối với phím Shift, có các cài đặt khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho phím này khi Sticky Keys được bật. Bạn có thể biết nó đang ở chế độ nào bằng tiếng bíp bạn nghe thấy khi nhấn Shift.

Có ba cài đặt cho phím Shift; nó có thể hoạt động như thể không được nhấn, khi được nhấn và giữ (để gõ chữ in hoa hoặc nhiều ký hiệu trên hàng số) và khi nó chỉ được nhấn xuống trong lần nhấn phím đầu tiên (để thêm chữ in hoa vào đầu câu) .

Nếu quan tâm, bạn có thể xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về các công cụ trợ năng của Windows để biết thêm thông tin về cách làm cho PC dễ sử dụng hơn. Hoặc bạn có thể xem cách thiết lập tùy chọn trợ năng trên Windows 11 để biết hướng dẫn từng bước.

Cách bật/tắt Sticky Keys Windows bằng phím tắt

Để tắt Sticky Keys hoặc bật Sticky Keys thì bạn chỉ cần nhấn phím Shift 5 lần là được. Khi đó pop-up Sticky Keys hiển thị hỏi bạn có muốn bật hoặc muốn tắt Sticky Keys hay không.

Phím tắt bật/tắt Sticky Keys

Trong trường hợp bạn không thể áp dụng phím tắt để bật/tắt Sticky Keys thì chúng ta cần truy cập Settings trên máy tính.

Bước 1:

Bạn nhập từ khóa Ease of Access vào thanh tìm kiếm trên máy tính rồi nhấn vào kết quả tìm được như hình dưới đây.

Tìm kiếm Ease of Access

Bước 2:

Sau đó bạn được chuyển sang giao diện các cài đặt trên máy tính, chúng ta tìm tới mục Keyboard để điều chỉnh bàn phím trên máy tính. Sau đó nhìn sang nội dung bên cạnh, nếu muốn bật Sticky Keys thì kích hoạt chế độ On như hình dưới đây.

Bật Sticky Keys trên Windows

Để tắt Sticky Keys trên Windows thì bạn nhấn tích tại Turn off Sticky Keys when two keys are pressed at the same time.

Tắt Sticky Keys trên Windows

Cách vô hiệu hóa Sticky Keys từ Settings

Đầu tiên bạn cũng nhập từ khóa Ease of Access vào thanh tìm kiếm rồi nhấn vào kết quả bên dưới để truy cập vào cài đặt.

Chuyển sang giao diện cài đặt trên máy tính, bạn tìm tới nhóm Use Sticky Keys sau đó bạn chỉ cần chuyển về chế độ Off để vô hiệu hóa Sticky Keys là được. Nếu chuyển sang chế độ On thì bạn sẽ bật lại Sticky Keys.

Vô hiệu hóa Sticky Keys trên Windows

Cách bật/tắt Sticky Keys từ Control Panel

Bước 1:

Đầu tiên bạn truy cập Control Panel sau đó nhấn vào mục Ease of Access để điều chỉnh.

Ease of Access trong Control Panel

Chuyển sang giao diện mới, người dùng nhấn chọn vào mục Change how your keyboard works để điều chỉnh lại bàn phím trên máy tính.

Thay đổi bàn phím trong Control Panel

Bước 2:

Ở giao diện mới này người dùng tìm tới mục Turn On Sticky Keys để điều chỉnh lại. Nếu muốn bật Sticky Keys thì nhấn vào Turn On Sticky Keys. Nếu muốn tắt Turn On Sticky Keys thì bạn bỏ tích tại Turn On Sticky Keys.

Tùy chỉnh xong thì bạn nhấn Apply ở bên dưới để áp dụng thiết lập mới cho Sticky Keys trên Windows.

Bật/tắt Sticky Keys trong Control Panel

Thứ Năm, 09/11/2023 15:14
4,111 👨 54.508
0 Bình luận
Sắp xếp theo