WYSIWYG là gì?

Một phần của sự kỳ diệu trong phát triển phần mềm xảy ra khi các dòng code được biến đổi từ các phần tử tạo nên chúng. Bạn sẽ thấy mình cần khả năng hình dung sáng tạo khi cố gắng xây dựng một thứ gì đó theo cách này. Điều này đúng đối với cả khi xử lý văn bản, thiết kế web, cũng như lập trình.

WYSIWYG là viết tắt của What You See Is What You Get. Công cụ WYSIWYG hiển thị nội dung để chỉnh sửa dưới dạng gần đúng với hình thức cuối cùng của nó. Đây không phải là lựa chọn đầu tiên để viết code cho nhà phát triển, nhưng một trình soạn thảo WYSIWYG là lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn xây dựng một trang web hay thiết kế một bài thuyết trình.

Ngôn ngữ markup là gì?

Ngôn ngữ markup
Ngôn ngữ markup

Code mô tả, còn được gọi là ngôn ngữ markup, định dạng các phần tử của tài liệu khi nó được xử lý bởi một số loại trình thông dịch. Tag mô tả áp dụng ý nghĩa hoặc định dạng cho một khối văn bản bằng cách sử dụng thư viện các khái niệm được xác định trước, như văn bản in đậm, danh sách có dấu đầu dòng hoặc thậm chí là siêu liên kết.

Ngôn ngữ markup tài liệu là thứ mà bạn có thể đã quen thuộc. Đó là loại ngôn ngữ tương tự yêu cầu máy tính hiển thị văn bản trang web được in đậm khi bao quanh bởi các tag <b>.

Tuy nhiên, khi bạn đang sử dụng một ứng dụng như Word, văn bản chỉ in đậm khi bạn nhấn nút. Các tag <b> đang ẩn ở đâu? Liệu chúng có tồn tại trong những trường hợp này không?

Về mặt khách quan, có một thứ yêu cầu máy tính hiển thị văn bản in đậm. Tuy nhiên, không có tag hiển thị nào vì chức năng của chúng - làm cho văn bản được in đậm - áp dụng theo cùng một cách mà file PDF hiển thị định dạng của nó.

Các trình soạn thảo WYSIWYG rất phù hợp cho những người dùng có ý tưởng nhưng không biết HTML hoặc bất kỳ loại ngôn ngữ markup nào khác. Với các loại trình xử lý văn bản này và các trình soạn thảo rich text khác, bạn có thể tập trung vào những gì mình đang cố gắng viết mà không cần phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng.

Trình soạn thảo WYSIWYG là gì?

Trình soạn thảo WYSIWYG
Trình soạn thảo WYSIWYG

Xerox đã thiết kế và sử dụng các hệ thống WYSIWYG đầu tiên. Họ sử dụng các interface này để chuyển đổi tài liệu, đề phòng việc in ấn hoặc sao chép vật lý. Chúng còn sơ khai và không đáng tin cậy lắm, nhưng đã tạo ra một tiền lệ có giá trị.

Nếu sử dụng Google Docs để làm việc với một tài liệu, thì bạn đã quen thuộc với trình chỉnh sửa WYSIWYG. Bạn có thể bắt đầu in nghiêng văn bản và ứng dụng sẽ định dạng nó khi bạn nhập. Nếu nó không phải là một trình soạn thảo WYSIWYG, một phông chữ in nghiêng sẽ không giống như vậy. Bạn sẽ thấy các từ và cụm từ có liên quan, ở định dạng đơn giản và các tag <i>.

Dịch vụ xây dựng trang web
Dịch vụ xây dựng trang web

Để dễ hình dung, hãy nghĩ về một dịch vụ xây dựng trang web như Wix hoặc Squarespace. Sử dụng một trong các dịch vụ xây dựng trang web này, bạn có thể thiết kế một trang web mà không cần viết một dòng code nào.

Phong cách chỉnh sửa WYSIWYG của những nền tảng này đi sâu hơn một chút so với Google Docs, nhưng nguyên tắc chung vẫn giữ nguyên. Bạn có thể kéo và thả các yếu tố hình ảnh, điền vào phần nội dung của trang lên trước những thứ như nội dung media, trình phát âm thanh và cửa hàng trực tuyến. Mọi thứ được xây dựng từ những mảnh ghép như trò chơi Lego. Đó là một cảm giác rất khác biệt so với việc viết code một trang web từ đầu đến cuối.

Một số trình chỉnh sửa WYSIWYG markdown như Typora cho phép bạn thêm code markup vào nội dung WYSIWYG khi nhập. Các trình soạn thảo rich text này hiển thị các lệnh HTML và chuyển đổi đầu ra thành màn hình WYSIWYG ngay sau khi bạn nhập chúng. Trong Typora, bạn có thể quay lại những gì đã viết bằng cách nhấp lại vào phần văn bản sau khi các tag xung quanh nó đã biến mất.

Thứ Sáu, 22/10/2021 11:41
53 👨 3.111
0 Bình luận
Sắp xếp theo