Cách sử dụng Event Viewer trong Windows 10

Event Viewer của Windows 10 giúp khắc phục sự cố với các ứng dụng hoặc để xem PC của bạn đang làm gì gần đây nhất.

Cách mở Event Viewer trên Windows 10

Cách dễ nhất để truy cập Event Viewer của Windows 10 là tìm kiếm nó. Nhập Event Viewer vào hộp tìm kiếm của Windows 10 và chọn kết quả có liên quan. Nó sẽ mở ra một cửa sổ mới cho Event Viewer, cho phép bạn truy cập vào nhiều tùy chọn và nhật ký sự kiện Windows 10.

Tham khảo thêm các cách làm khác trong bài viết: Cách truy cập Event Viewer trong Windows 10.

Sử dụng Windows Event Viewer để đọc nhật ký

Nếu bạn muốn xem ứng dụng đang làm gì, nhật ký sự kiện Windows 10 cụ thể của chúng sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin cần làm việc. Để truy cập chúng, hãy chọn Windows Logs > Application trong bảng điều khiển bên trái.

Nhật ký sự kiện của ứng dụng trên Windows 10
Nhật ký sự kiện của ứng dụng trên Windows 10

Ngoài ra, nếu bạn muốn xem Security logs (nhật ký bảo mật), hãy chọn Windows Logs > Security. Để xem nhật ký hệ thống, hãy đi tới Windows Logs > System.

Sau đó, cửa sổ trung tâm sẽ hiển thị tất cả các nhật ký gần đây mà Windows và những ứng dụng của bên thứ ba đã ghi. Bạn sẽ có thể tìm ra ứng dụng tương ứng với mỗi bản ghi bằng cách xem trong cột Source.

Cột Level sẽ cho bạn biết đó là loại nhật ký nào. Loại phổ biến nhất là Information, trong đó ung dụng hoặc service chỉ ghi lại một sự kiện. Một số sẽ được liệt kê là Warning hoặc Error và biểu thị rằng có điều gì đó không ổn. Những nhãn này thường không phải là điều gì nghiêm trọng, một số nhãn chỉ đơn thuần nhấn mạnh rằng một service không thể liên hệ với máy chủ - ngay cả khi nó có thể vào lần thử tiếp theo - hoặc một ứng dụng bị lỗi - ngay cả khi bạn đã mở lại sau đó và nó hoạt động tốt.

Cột Date and Time cho phép bạn biết chính xác thời điểm một sự kiện diễn ra, giúp bạn xác định những gì có thể xảy ra. Ngoài ra, nếu bạn chọn một sự kiện, bạn có thể nhận thêm thông tin trong ngăn dưới cùng về sự kiện đó là gì và các ghi chú bổ sung giúp giải thích thêm.

Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy ghi lại Event ID
Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy ghi lại Event ID

Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy ghi lại Event ID. Tìm kiếm nó trực tuyến có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin để thực hiện hành động, nếu bạn nghĩ rằng sự kiện gợi ý một vấn đề cần giải quyết.

Cách tìm nhật ký Windows 10 cụ thể

Nếu bạn đang tìm kiếm một nhật ký cụ thể, Windows Event Viewer có một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng.

1. Nhấp chuột phải hoặc chạm và giữ vào một danh mục nhật ký cụ thể và chọn Find.

2. Trong hộp Find, tìm kiếm bất kỳ thứ gì bạn mong muốn. Nó có thể là tên ứng dụng, ID sự kiện, cấp độ sự kiện hoặc bất kỳ thứ gì khác.

Tìm nhật ký Windows 10 cụ thể
Tìm nhật ký Windows 10 cụ thể

Cách sử dụng hệ thống Filter để tìm nhật ký Windows 10

Để tìm kiếm chi tiết hơn, cung cấp nhiều tham số hơn, bạn có thể muốn sử dụng tính năng hệ thống Filter thay thế.

1. Nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ vào một danh mục nhật ký cụ thể (Application, Security, Setup, System hoặc Forwarded Events) và chọn Filter Current Log. Ngoài ra, hãy chọn Filter Current Log từ ngăn Actions ở bên phải.

Sử dụng hệ thống Filter để tìm nhật ký Windows 10
Sử dụng hệ thống Filter để tìm nhật ký Windows 10

2. Chọn tab Filter nếu chưa thực hiện.

3. Sử dụng các tùy chọn có sẵn để tinh chỉnh nhật ký Event Viewer của bạn. Menu Logged giúp bạn lọc theo ngày hoặc giờ mà công cụ tạo ra nó. Mức độ sự kiện cho phép bạn đánh dấu loại sự kiện nhật ký mà bạn đang tìm kiếm, chẳng hạn như Warning, Error hoặc Information.Source cho phép bạn lọc theo ứng dụng hoặc service cụ thể và bạn cũng có thể lọc theo từ khóa, người dùng cụ thể hoặc thiết bị máy tính.

Cách xóa lịch sử nhật ký sự kiện trên Windows 10

Nếu bạn muốn bắt đầu lại từ đầu và xóa tất cả nhật ký hiện có để tập trung vào những nhật ký mới xuất hiện, thì xóa nhật ký Event Viewer là một cách tuyệt vời để làm điều đó.

1. Bấm chuột phải hoặc nhấn và giữ vào nhóm sự kiện mà bạn muốn xóa trong ngăn bên trái.

2. Chọn Clear Log.

3. Để tạo bản sao lưu các nhật ký hiện có trước khi xóa chúng, hãy chọn Save and Clear. Chọn một vị trí lưu và một tên rồi chọn Save. Ngoài ra, nếu bạn muốn xóa chúng hoàn toàn mà không cần bất kỳ hình thức sao lưu nào, hãy chọn Clear.

Xóa lịch sử nhật ký sự kiện trên Windows 10
Xóa lịch sử nhật ký sự kiện trên Windows 10

4. Lặp lại các bước nếu cần đối với bất kỳ danh mục nhật ký nào khác mà bạn muốn xóa.

Thứ Năm, 01/07/2021 11:02
3,65 👨 9.728
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10