Cách quay màn hình laptop Windows 11

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn các cách khác nhau để quay màn hình laptop Windows 11. Chỉ có một cách dùng phần mềm cài đặt sẵn (Xbox Game Bar), các cách khác bạn phải tải và cài đặt phần mềm khác.

Cách 1: Quay màn hình laptop Win 11 bằng Xbox Game Bar

Xbox Game Bar được cài sẵn trên Windows 11. Có một vài thứ bạn có thể tùy chỉnh với Xbox Game Bar nhưng trong bài viết này chúng ta chỉ tập trung vào cách quay màn hình và cách truy cập file quay màn hình.

B1: Mở chương trình mà bạn muốn quay rồi chọn nó làm tiêu điểm.

B2: Mở Xbox Game Bar rồi nhấn vào nút Record (nút tròn có chấm tròn trắng ở giữa). Bạn có thể mở nhanh Xbox Game Bar bằng cách nhấn Win + G hoặc tìm kiếm.

Nhấn Win + G để mở Xbox Game Bar

B3: Thời gian quay video hiển thị ở góc bên phải bên cạnh dấu chấm đỏ. Bạn có thể nhấn nút Stop hình vuông để dừng quay màn hình.

Nhấn Stop để dừng quay

B4: Mở Xbox Game Bar một lần nữa rồi nhấn vào Show all captures để xem lại video quay màn hình, xóa hoặc mở thư mục lưu trữ nó trên máy tính.

Lưu ý: Xbox Game Bar không hỗ trợ quay màn hình desktop và File Explorer trên máy tính Windows.

Cách 2: Quay màn hình máy tính Windows 11 bằng PowerPoint

Như bạn đã biết, PowerPoint cũng có thể dùng để quay màn hình máy tính. Cách làm như sau:

B1: Mở một bản trình chiếu trống hoặc bất kỳ bản trình chiếu nào sẵn có.

B2: Nhấn vào thẻ Insert, tìm kiếm mục Media rồi nhấn vào Screen Recording.

B3: Nhấn vào nút Select Area ở phía trên màn hình rồi vẽ ra khu vực mà bạn muốn quay màn hình. Bạn cũng có thể dùng menu này để bật/tắt khả năng ghi âm và ẩn/hiện con trỏ chuột.

Quay màn hình bằng PowerPoint

B4: Sau khi chọn xong khu vực, bạn nhấn Record để bắt đầu quay màn hình.

B5: Nhấn nút pause bất cứ khi nào bạn cần dừng và nhấn Record để tiếp tục quay màn hình. Khi bạn đã quay song, nhấn nút Stop hoặc nhấn tổ hợp phím Win + Shift + Q.

B6: Video quay màn hình sẽ ngay lập tức được chèn vào slideshow. Để lưu nó vào chỗ khác, bạn nhấn chuột phải vào video rồi chọn Save Media as. Chọn thư mục để lưu file MP4 của video.

Cách 3: Quay màn hình với ShareX

ShareX là phần mềm quay màn hình miễn phí cho phép bạn quay màn hình rồi lưu dưới dạng video MP4 hoặc ảnh GIF. Bạn cần tải ShareX về rồi cài đặt sau đó thực hiện theo các bước sau:

B1: Nhấn Capture sau đó chọn Screen recording để tạo video MP4 hoặc Screen recording (GIF) để tạo ảnh GIF. Bạn cũng có thể nhấ tổ hợp phím tắt Shift + Print Screen để quay video màn hình định dạng MP4 và Ctrl + Shift + Print Screen để tạo ảnh GIF.

Nhấn Capture

B2: Chọn khu vực mà bạn muốn quay. Quá trình quay sẽ bắt đầu ngay sau khi bạn chọn xong. Bạn có thể nhấp và kéo để tạo một khu vực quay video. Để quay một cửa sổ, hãy di chuột qua cửa sổ để nó được đánh dấu sau đó nhấp một lần vào cửa sổ. Để quay toàn bộ màn hình bạn hãy chọn desktop.

Chọn khu vực muốn quay

B3: Để ngừng quay, bạn nhấp chuột phải vào nút đỏ trên Taskbar rồi chọn Stop. Nhấn Abort để dừng quay và bỏ luôn video vừa quay.

Nhấn Stop để dừng, Abort để dừng và xóa bỏ luôn video vừa quay

B4: Chọn video trong ShareX để mở nó hoặc nhấn chuột phải vào nó sau đó nhấn Open > Foler để truy cập vị trí lưu file. Tại đây, bạn có thể chỉnh sửa, chia sẻ hoặc đổi tên...

Truy cập thư mục chứa video

Cách 4: Quay màn hình laptop Windows 11 bằng OBS Studio

OBS Studio là phần mềm khá phổ biến với streamer bởi nó miễn phí và có khả năng stream nội dung lên các nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào khả năng quay màn hình của phần mềm này.

B1: Bạn cần tải về và cài đặt OBS Studio. Khi bạn chạy OBS Studio lần đầu tiên, bạn sẽ được lựa chọn mục đích sử dụng công cụ này. Nếu không stream bạn hãy nhấp vào tùy chọn thứ hai để tối ưu hóa cho chức năng quay màn hình.

Lựa chọn khi mở OBS Studio

B2: Trong màn hình chính của ứng dụng, bạn nhấn vào nút Plus( dấu +) ở dưới phần Sources để thêm nguồn nội dung.

Nhấn nút + để chọn nguồn video

B3: Bạn chọn Display Capture.

chọn Display Capture

B4: Bạn nhấn OK. Bạn có thể đặt tên cho nguồn nội dung là bất kỳ thứ gì bạn muốn thay cho Display Capture.

Đặt tên rồi nhấn OK

B5: Chọn màn hình bạn muốn quay (nếu có nhiều màn hình) rồi nhấn OK.

Chọn màn hình muốn quay

B6: Nhấn nút Start Recording.

Nhấn Start Recording

B7: Thu nhỏ OBS nếu màn hình bạn quay chính là màn hình đang mở OBS.

B8. Nhấn Stop Recording trong OBS khi bạn đã quay xong.

Nhấn Stop Recording

Theo mặc định, video quay màn hình bằng OBS Studio sẽ được lưu trong thư mục Videos trên Windows 11. Chúng sẽ được lưu dưới định dạng .mkv theo mặc định. Để chỉnh lại, lưu theo định dạng .mp4 bạn cần truy cập vào Settings > Output trong OBS Studio.

Trên đây là những công cụ, phần mềm giúp bạn quay màn hình laptop Windows 11. Còn rất nhiều công cụ khác nhưng Quản Trị Mạng không thể liệt kê hết được. Nếu các bạn có gợi ý nào hay thì hãy chia sẻ cho chúng tôi nhé.

Thứ Ba, 15/02/2022 14:49
56 👨 10.427
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11