Cách ngăn máy tính Windows 10 gửi file tới Microsoft

Theo mặc định, công cụ chống virus tích hợp của Windows 10 sẽ tự động gửi các mẫu tệp (file) đáng ngờ từ máy tính của bạn tới Microsoft. Mặc dù điều này giúp tăng cường đáng kể khả năng bảo mật hệ thống nói chung, nhưng nếu bạn cảm thấy lo ngại về vấn đề quyền riêng tư, có thể chọn tắt tùy chọn này nếu muốn, bằng cách thực hiện một vài thao tác đơn giản.

Tại sao phần mềm chống virus của Windows 10 gửi file cho Microsoft?

Phần mềm chống virus tích hợp của Windows 10, được biết đến với tên gọi Windows Security hoặc Windows Defender, sẽ gửi các mẫu tệp đáng ngờ mà nó thu được trên hệ thống của người dùng về máy chủ quản lý của Microsoft để công ty có thể tìm hiểu về các loại virus mới và những mối đe dọa khác.

Về lý thuyết, cách làm này sẽ giúp Microsoft chủ động tổng hợp hiệu quả các mẫu phần mềm độc hại. Lần tiếp theo loại virus hoặc phần mềm độc hại này được tìm thấy trên PC của ai đó, phần mềm chống virus tích hợp của Windows 10 đã có sẵn “tư liệu tham khảo” để có thể nhận diện và chặn nó ngay lập tức.

Microsoft khẳng định họ sẽ cố gắng không đưa bất kỳ thông tin cá nhân nào vào các tệp đã gửi này. Nếu có một tệp có khả năng chứa bất kỳ dữ liệu nào về bạn — ví dụ: Khi phát hiện một tài liệu Microsoft Word có macro trông đáng ngờ — Windows sẽ xin ý kiến trước khi gửi tệp của bạn về cho Microsoft.

Cách ngừng gửi mẫu file tự động

Như đã nói, bạn hoàn toàn có thể ngăn phần mềm chống virus của Windows 10 tự động gửi tệp tới Microsoft chỉ bằng vài thao tác đơn giản.

Đầu tiên, hãy mở menu “Start”, tìm từ khóa “Windows Security” và nhấp vào ứng dụng hiện ra trong kết quả trả về.

“Windows Security”

Khi cửa sổ ứng dụng Windows Security mở ra, bạn nhấp vào mục “Virus & threat protection”.

Nhấp vào mục “Virus & threat protection”

Cuộn xuống và tìm phần “Virus & threat protection settings”. Sau đó nhấp vào liên kết "Manage settings".

Nhấp vào liên kết "Manage settings"

Tại đây, bạn tìm tùy chọn có tên “Automatic sample submission” và nhấn vào nút gạt bên dưới để tắt nó đi.

Tắt “Automatic sample submission”

Tính năng tự động gửi tệp đã bị vô hiệu hóa. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể gửi các mẫu tệp (nghi ngờ) độc hại về cho Microsoft theo cách thủ công. Chỉ cần nhấp vào tùy chọn “Submit a sample manually” trên màn hình để truy cập trang web nơi bạn có thể upload các tệp đáng ngờ của mình cho Microsoft.

Thứ Sáu, 23/04/2021 21:34
31 👨 535
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10