Cách nén và giải nén file, thư mục trên máy Mac

Trên máy Mac đã được tính hợp sẵn công cụ để nén và giải nén file, thư mục mà người dùng không cần tới ứng dụng cài đặt hỗ trợ, nếu chỉ dừng ở tính năng nén và giải nén cơ bản. Thực tế thì đây không phải là ứng dụng được cài đặt trên máy Mac mà là công cụ Archive Utility được tích hợp sẵn trong ứng dụng Finder. Thao tác sử dụng công cụ này cũng rất đơn giản và được hướng dẫn trong bài viết dưới đây.

Cách nén file, thư mục trên máy Mac

Chúng ta mở ứng dụng Finder rồi tìm tới file hay thư mục mà bạn muốn nén chúng lại. Nếu muốn chọn nhiều file thì nhấn phím Command rồi nhấn vào file muốn dùng. Click chuột phải để hiện menu rồi nhấn vào Compress trong danh sách. Nếu nén nhiều file sẽ hiển thị số lượng file đã chọn.

Khi quá trình nén hoàn thành bạn sẽ nhìn thấy tập tin nén với tên file là Archive.zip. Chúng ta có thể đổi tên sau đó.

Nén file, thư mục

Cách giải nén file, thư mục trên máy Mac

Chúng ta mở thư mục chứa tập tin cần giải nén trong ứng dụng Finder, rồi click đúp chuột vào tập tin nén. Ngay lập tức file nén được giải nén ngay sau đó. Thư mục giải nén cũng nằm cùng thư mục với tập tin nén. Chúng ta chỉ cần nhấn vào thư mục đó để xem các file trong thư mục

Giải nén file

Công cụ Archive Utility giải nén mặc dù không có giao diện thiết lập như những ứng dụng khác, nhưng chúng ta có thể thay đổi thiết lập khi nén và giải nén file, thư mục nếu muốn. Mở thanh tìm kiếm Spotlight rồi nhập từ khóa Archive Utility.

Công cụ nén, giải nén

Khi hiển thị giao diện mới, nhấn vào Archive Utility ở thanh menu trên cùng rồi chọn Preferences trong menu hiển thị.

Truy cập giao diện thiết lập

Giao diện mới hiển thị để chúng ta thay đổi thiết lập cho công cụ giải nén, như sau khi giải nén xong thì tự động xóa file nén.

Tùy chỉnh công cụ

Ngoài công cụ nén và giải nén mặc định trên Mac, nếu muốn giải nén nhiều định dạng thì chúng ta có thể cài thêm ứng dụng The Unarchiver theo link dưới đây.

Ứng dụng The Unarchiver

Xem thêm:

Thứ Bảy, 30/05/2020 22:23
31 👨 1.553
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống