Cách giới thiệu bản thân và người khác một cách lịch sự

C.G. Lynch

Quản trị mạng – Cải thiện IQ nghi thức mạng xã hội của bạn với các lời khuyên đến từ các chuyên gia về các tình huống khó khăn. Cách bạn có thể từ chối các yêu cầu của bạn bè như thế nào sao cho lịch sự? Làm thế nào để giới thiệu bản thân mình với người không biết mình? Suy nghĩ thế nào về cách kết nối hai liên lạc? Chúng ta sẽ có được câu trả lời trong bài.

Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong nghi thức mạng xã hội: Bạn phải cân nhắc một cách cẩn trọng người mà mình sẽ kết bạn hoặc kết nối với họ trên các dịch vụ như Facebook hoặc LinkedIn. Một số người cho rằng, người mà bạn liên quan với họ, một phần nào đó cũng phản ánh một phần về bạn.

Mặc dù vậy việc quyết định kết nối với ai vẫn là một điều khá khó khăn vì các mạng xã hội phát triển khá mạnh và gồm rất nhiều người. Một số người chọn kết nối với các đồng nghiệp trên Facebook nhưng số khác lại muốn chỉ kết nối với các bạn bè hay gia đình của mình. Chính vì vậy trong bài này chúng tôi giới thiệu cho các bạn một số mẹo giúp bạn tự tin hơn khi tham gia các mạng xã hội.

1. Có một chiến lược bạn bè cho cả LinkedIn và Facebook

Trước khi thiết lập một tiêu chuẩn cho việc kết bạn, bạn nên xem xét một cách kỹ lưỡng mạng xã hội và nội dung của bạn trong mạng xã hội đó. Cho bài này, chúng tôi chủ tập trung chính vào hai mạng xã hội LinkedIn và Facebook.

Trong LinkedIn, người dùng không trao đổi cùng một kiểu thông tin cá nhân như khi họ làm việc trên Facebook. Tuy nhiên bạn nên nhận ra rằng các liên hệ LinkedIn mà bạn kết bạn mới là vấn đề.

Mọi thứ cần phải thực hiện với công ty mà bạn đang làm việc. Chính vì vậy bạn sẽ đặt ra đối tượng mà bạn chấp thuận với mạng của mình, dù nó trên Facebook hoặc LinkedIn.

Trên Facebook, một số người dùng gạt sang một bên nhu cầu nhận thức rõ về bạn bè. Vì các thiết lập riêng tư mạnh của mạng xã hội, họ tranh luận, có thể làm bạn với bất cứ ai và chỉ cho phép ai đó một truy cập hạn chế vào nội dung của mình. Chính vì vậy bạn có thể cho phép bạn bè của mình xem các bức ảnh này nhưng lại khóa không cho họ xem các bức ảnh khác.

2. Đưa ra một chính sách rõ ràng cho các liên lạc tiềm năng

Trên LinkedIn, một số người sẽ kết nối với ai đó hoặc mọi người, trong khi số khác chỉ kết nối với các liên lạc cá nhân. Trên Facebook, một số người lại kết bạn với các bạn bè cá nhân của họ, tuy nhiên lại không dễ dàng thực hiện như vậy với các đồng nghiệp hoặc khách hàng. Ngược lại những người khác lại họ không đặt bất cứ thứ gì gây scandan trên Facebook để bảo đảm những người khác không vào mạng của họ.

Chìa khóa ở đây là truyền thông chính sách của bạn một cách rõ ràng và nhất quán khi mọi người muốn kết bạn với bạn trên Facebook hoặc "connect" với bạn trên LinkedIn.

3. Không bỏ qua các bạn bè hoặc bạn của bạn

Tuy có thể đồng ý với việc không chấp thuận một ai đó dựa trên tiêu chuẩn bạn bè trên mạng xã hội của bạn, nhưng bạn cần đáp trả cho họ trong trường hợp người này đã bỏ thời gian để viết một bức thư ngắn mời kết bạn.

Nghi thức ở đây là làm sao để làm cho mọi người cảm thấy hài lòng, không nên bỏ qua tất cả trong số họ. Nhất là một đồng nghiệp hoặc một người bạn của bạn mình. Trong trường hợp bỏ qua họ, điều đó còn cần phải được xem xét.

Bạn cũng sẽ thấy “friend spammer", người muốn kết nối với ai đó hoặc tất cả mọi người. Nếu ai đó giống như vậy gửi đến bạn một lời mời hoặc không có một dấu hiệu nào về cách cô ta hoặc anh ta biết bạn như thế nào, khi đó bạn có thể hoàn toàn thoải mái mà bỏ qua những người này.

4. Nếu câu trả lời là No, hãy đưa ra một lựa chọn khác

Với những người bạn không chấp thuận, hãy đưa ra một lựa chọn khác. Cho ví dụ, nếu bạn nói: “Tôi không kết nối với các liên lạc công việc trên Facebook, vì vậy hãy kết nối với tôi trên LinkedIn hoặc tìm tôi trên Twitter”, điều đó sẽ là một tùy chọn khôn ngoan hơn rất nhiều.

5. Cần phải rõ ràng khi gửi lời mời

Chúng tôi đã thảo luận về nghi thức bạn bè với giả định rằng bạn là một người trong vị trí chọn, tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang tìm hiểu một người bạn mới mà bạn cho là họ đang lưỡng lự về việc chấp thuận? Trong trường hợp này, bạn nên giải thích cách bạn biết họ như thế nào để tránh trường hợp đó.

Đôi khi, một người bạn hoặc một yêu cầu kết nối có thiện chí tốt có thể không được chấp thuận vì người nhận nó không thể nhớ được ai đó dựa trên trí nhớ của họ.

Rất có thể bạn đã gặp một ai đó, người thấy bạn nói tại một sự kiện hay đọc một quyển sách nào đó mà bạn đã viết, tuy nhiên nếu họ không nói như vậy trong yêu cầu thì bạn sẽ bỏ qua ngay lập tức. Chính vì vậy sự rõ ràng ở đây cần phải được ưu tiên hàng đầu.

6. Cần cân nhắc khi giới thiệu các kết nối giữa các bạn của bạn với nhau

Trong thế giới doanh nghiệp, nhiều người thích sử dụng nhà mai mối chuyên nghiệp trên các mạng xã hội. Cả Facebook và LinkedIn đều có khả năng này nhằm gợi ý một người bạn hay giới thiệu một ai đó qua một kết nối người này đối với người kia một cách tương ứng.

Nếu bạn đang giới thiệu hai người, hai người này hoàn toàn không biết gì về nhau, khi đó bạn phải hiểu rõ rằng bạn phải đặt một trong hai người bạn của mình trong một tình huống khó khăn (đôi khi có thể nói là bất tiện) – bạn đã tạo sự khó khăn cho anh ta hoặc cô ta để nói không mà không cảm thấy giống như một kẻ ngớ ngẩn. Kết quả cho thấy, trừ khi bạn 100% chắc chắc rằng kết nối sẽ là hành động khôn ngoan cho cả hai người, bằng không bạn nên cảnh báo các bạn bè của mình từ trước, thông qua điện thoại, email, IM hoặc thư riêng trên LinkedIn hoặc Facebook.

Điều này đã xảy ra rất nhiều trên LinkedIn. Chìa khóa chính cho một nghi thức lịch sự trong trường hợp này: “Không làm cho mọi người cảm thấy bất tiện”.

Thứ Ba, 02/06/2009 10:09
2,84 👨 10.478
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản