Cách chụp ảnh bằng smartphone đẹp hơn

Cài đặt máy ảnh, ánh sáng, chế độ cảnh và bố cục đều đóng vai trò giúp ảnh của bạn trông đẹp hơn. Dưới đây là những mẹo chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh giúp bạn có được bức ảnh tuyệt vời nhất! Hãy cùng Quantrimang khám phá nhé!

Lấy nét và độ phơi sáng

Lấy nét và độ phơi sáng.

Hầu hết smartphone hiện nay đều cho phép bạn lấy nét và điều chỉnh độ phơi sáng thủ công. Việc lấy nét thủ công rất đơn giản, bạn chỉ nhấn một lần vào màn hình ở điểm mà bạn muốn lấy nét. Nếu bạn cài đặt tùy chọn nhận dạng khuôn mặt, nó sẽ tự động nhận diện khuôn mặt, chỉ lấy nét vào chân dung bạn và làm mờ cảnh xung quanh.

Đối với độ phơi sáng trong ứng dụng camera của iPhone, bạn có thể chạm một lần để lấy nét, sau đó giữ và kéo để điều chỉnh độ phơi sáng. Với Android, bạn cũng làm tương tự như vậy.

Sử dụng chế độ HDR

Sử dụng chế độ HDR.

HDR (High Dynamic Range) hiện là một tính năng chính của camera ở smartphone. Nói một cách đơn giản, HDR giúp hiển thị chi tiết những phần tối nhất và sáng nhất của bức ảnh, và tạo cân bằng màu sắc tổng thể tốt hơn.

Chế độ HDR phù hợp với các bức ảnh phong cảnh và chân dung, đặc biệt khi giữa các phần tối nhất và sáng nhất có một khoảng cách rộng.

Nhược điểm của chế độ HDR là, quá trình xử lý ảnh mất nhiều thời gian hơn một chút dù smartphone của bạn hoạt động hết công suất.

Vì thời gian chụp nhanh mất thêm vài mili giây, bạn nên tránh áp dụng HDR với các bức ảnh có đối tượng chuyển động nhanh hoặc khi bạn không thể giữ điện thoại ổn định.

Bạn có thể bật/tắt chế độ HDR theo cách thủ công. Đối với một số smartphone, chế độ này được tự động bật khi camera thấy cần.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ bức ảnh nào. Nếu có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên, thì bạn không cần phải dùng đến đèn flash tích hợp với camera (có thể cho bạn kết quả kém lý tưởng, đặc biệt là ở khoảng cách xa).

Do đó, hãy đặt chủ thể bức ảnh ở nơi có đủ ánh sáng. Tất nhiên, điều này không phải lúc nào cũng khả thi, nhưng hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên nhất nếu có thể.

Sử dụng ánh sáng nhân tạo cũng có thể hiệu quả, tuy nhiên bạn cần điều chỉnh nhiều hơn. Ví dụ, khi bạn chụp cảnh ban đêm, bạn cần dịch chuyển đối tượng đến gần ánh sáng nhân tạo thay vì đặt nó ở sâu trong bóng tối. Nếu chụp người, hãy đảm bảo khuôn mặt chủ thể nhận được đủ ảnh sáng. Trong trường hợp này, sử dụng đèn flash có thể giúp bạn.

Nếu có thời gian, bạn hãy thử so sánh bức ảnh có đèn flash và không có đèn flash để thấy sự khác biệt nhé!

Giữ điện thoại ổn đinh, tránh bị rung

Giữ điện thoại ổn đinh, tránh bị rung.

Trong khi máy ảnh DSLR chuyên nghiệp có thể xử lý tốt hơn với sự rung trong lúc chụp ảnh, thì smartphone không làm được như vậy. Do đó, điều quan trọng là phải giảm thiểu rung nhiều nhất có thể. Bạn có thể mua những chiếc chân máy/để điện thoại dựa vào tường, cánh tay, vai… để giúp điện thoại được cố định, giảm rung.

Giữ cho ảnh chụp ổn định là điều đặc biệt quan trọng trong điều kiện ánh sáng yếu, khi thời gian phơi sáng cần phải lâu hơn.

Áp dụng quy tắc 1/3

Áp dụng quy tắc 1/3.

Đây là một thủ thuật chụp ảnh đã có từ nhiều năm nay, nhưng bạn vẫn có thể áp dụng nó cho smartphone. Theo quy tắc 1/3, một bức ảnh được chia thành 9 phần bằng nhau, tạo thành đường lưới 3 cột và 3 hàng. Bạn nên cố gắng cho những phần thú vị nhất của bức ảnh vào gần các góc của đường lưới, nơi giao nhau giữa các cột và hàng.

Để cải thiện bố cục ảnh, hãy thử áp dụng quy tắc 1/3 này. Cho dù bạn đang chụp ảnh bạn bè tại quán bar hay chụp phong cảnh, bạn sẽ thấy nó đơn giản và hiệu quả. Nó còn đơn giản hơn khi bạn không phải tự mình tưởng tượng ra các đường phân chia.

Ở trên điện thoại Android/iPhone, tùy chọn đường lưới nằm trong phần cài đặt của camera.

Chụp ảnh liên tục

Chụp ảnh liên tục.

Bạn nên chụp càng nhiều ảnh càng tốt. Nếu được, bạn nên chụp ảnh liên tục để có thể bắt được khoảnh khắc đẹp nhất.

Hầu hết các điện thoại đều có chế độ chụp liên tục. Trên cả iOS và Android, bạn có thể chụp liên tục bằng cách nhấn giữ nút chụp. Các ứng dụng máy ảnh của bên thứ ba cũng thường có chế độ chụp liên tục, giúp bạn có một loạt hình ảnh khác nhau để lựa chọn.

Chỉnh sửa ảnh

Chỉnh sửa ảnh.

Trước khi chia sẻ ảnh, bạn nên chỉnh sửa ảnh, không chỉ sửa trực tiếp trên camera mà còn trên cả ứng dụng chỉnh sửa ảnh khác.

Ngoài các ứng dụng do App Store hay CH Play cung cấp, bạn có thể sử dụng Snapseed, Adobe Photoshop ExpressVSCO. Ứng dụng Adobe thậm chí còn kết hợp AI vào việc chỉnh sửa ảnh.

Một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh được cấp quyền vào album ảnh của bạn, một số khác có máy ảnh tích hợp riêng.

Cài đặt ứng dụng máy ảnh của bên thứ ba

Cài đặt ứng dụng máy ảnh của bên thứ ba.

Nếu bạn chưa bao giờ thử dùng camera khác ngoài ứng dụng máy ảnh trên smartphone, thì bạn sẽ ngạc nhiên về những ứng dụng máy ảnh của bên thứ ba. Chúng cấp quyền truy cập vào các cài đặt bổ sung, các tính năng khác nhau và gói bộ lọc để ảnh của bạn trông đẹp nhất.

Ví dụ, Manual của iOS cho phép bạn kiểm soát tốc độ, ISO giúp bạn cân bằng trắng,…Afterlight trên iOS và Android cho phép bạn truy cập vào một bộ công cụ chuyên nghiệp tương tự, cùng với một loạt bộ lọc ấn tượng.

Nói về bộ lọc, Instagram cho iOS và Android không chỉ là một mạng xã hội. Nó cũng có thể biến những bức ảnh kém chất lượng của bạn thành những tác phẩm nghệ thuật. Ứng dụng bao gồm một loạt các công cụ chỉnh sửa và tinh chỉnh bên cạnh các bộ lọc thu hút hàng triệu người dùng, khiến nó trở thành một trong những ứng dụng chụp ảnh tốt nhất.

Khám phá máy ảnh mặc định

Khám phá máy ảnh mặc định.

Ngay cả khi có rất nhiều ứng dụng máy ảnh của bên thứ ba để lựa chọn, bạn cũng nên khám phá mọi thứ mà máy ảnh mặc định trên điện thoại của bạn cung cấp. Nếu bạn đang sử dụng iOS, máy ảnh có một loạt các bộ lọc mà bạn có thể chọn (nhấn vào biểu tượng ở góc trên bên phải để xem chúng).

Trên Android, ứng dụng máy ảnh sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Điện thoại Android có bộ lọc ánh sáng tốt, có sẵn thông qua biểu tượng nhiệt kế.

Các ứng dụng máy ảnh mặc định của Samsung, LG, Sony, Huawei được trang bị nhiều tùy chọn và công cụ chỉnh sửa hay ho. Ví dụ smartphone Samsung, bạn có thể nhấn vào nút Chế độ để hiển thị chế độ Chuyên nghiệp với các bộ lọc và điều chỉnh màu sắc, độ tương phản, để điều chỉnh ngay cả trước khi bạn chụp. Vì vậy, hãy mở ứng dụng của bạn và khám phá nhé!

Thứ Ba, 20/07/2021 10:43
53 👨 2.900
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp & Xử lý ảnh