8 cách cá nhân hóa Windows 11

Cá nhân hóa desktop là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống công nghệ. Hệ điều hành được cá nhân hóa giúp bạn nổi bật, tạo ra một môi trường làm việc và giải trí thoải mái. Do đó, bài viết này đề cập đến một loạt các cách bạn có thể tùy chỉnh giao diện của Windows 11.

1. Hình nền tùy chỉnh

Màn hình chính là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy sau khi mở khóa hệ thống. Một cách tuyệt vời để cá nhân hóa Windows 11 của bạn là đặt nền màn hình chính của bạn thành một hình ảnh đẹp mà bạn thích. Nó có thể là một cái gì đó đơn giản như bức ảnh của một người thân yêu, hoặc một hình ảnh được yêu thích. Bạn thậm chí có thể tiến xa hơn khi đặt ảnh GIF và video ngắn làm nền cho màn hình của mình.

Để thực hiện việc này, hãy chọn Start, nhấp vào biểu tượng Settings và chuyển đến tab Personalization.

Cài đặt nền Windows 11
Cài đặt nền Windows 11

Trên tab này, bạn sẽ thấy tab Personalize your background bên dưới. Đảm bảo rằng tab Personalize your background được đặt thành Picture và bạn sẽ thấy tuyển tập các hình ảnh có độ phân giải cao được cài đặt sẵn mà bạn có thể chọn. Nếu không có cái nào phù hợp với sở thích của bạn, bạn có thể nhập ảnh đã tải xuống bằng cách nhấp vào Browse photos.

2. Windows Themes

Windows 11 là một hệ điều hành cho phép bạn cá nhân hóa nhiều thứ hơn là chỉ nền màn hình. Tính năng Windows Themes cho phép bạn đồng bộ các tùy chỉnh của mình, loại bỏ nhu cầu thay đổi từng tính năng riêng lẻ. Bạn có thể lưu hình nền desktop, hình nền màn hình khóa, ứng dụng, màu cửa sổ và nhiều thứ khác trong cùng một theme.

Để thực hiện việc này, hãy mở Windows Settings, chọn Personalization và điều hướng đến menu phụ Theme.

Cài đặt theme Windows 11
Cài đặt theme Windows 11

Bạn có thể chọn từ bộ sưu tập các theme được tạo sẵn để thay đổi giao diện tổng thể của Windows 11. Bạn cũng có thể tạo theme tùy chỉnh bằng cách thay đổi từng tính năng theo cách thủ công và lưu nó bằng cách nhấp vào nút Save.

3. Thiết lập slideshow làm nền màn hình

Chỉ một bức ảnh duy nhất làm nền máy tính có thể gây mệt mỏi. Rất may, Windows 11 có một tính năng cho phép bạn biến nền màn hình của mình thành một slideshow. Đây là một cách tuyệt vời để tăng thêm sự thú vị cho màn hình và khiến nó trông khác biệt theo từng khoảnh khắc.

Để thực hiện việc này, hãy mở Windows Settings và mở menu Personalization. Điều hướng đến menu phụ Background và chọn tùy chọn Slideshow.

Cài đặt slideshow Windows 11
Cài đặt slideshow Windows 11

Khi bạn đã chọn tùy chọn này, hãy nhấp vào nút Browse. Thao tác này sẽ mở ra cửa sổ File Manager, từ đó bạn có thể chọn một thư mục chứa các hình ảnh yêu thích của mình cho slideshow. Bạn có thể đặt thời lượng giữa các lần chuyển đổi hình ảnh và thậm chí xáo trộn thứ tự hình ảnh để làm cho mọi thứ thú vị. Slideshow cũng hoạt động tốt trong theme tùy chỉnh.

4. Phông chữ tùy chỉnh

Một cách khác để nâng cao chất lượng giao diện của màn hình Windows 11 là thay đổi phông chữ văn bản. Có hàng trăm phông chữ độc đáo trên mạng. Bạn có thể sử dụng hai phương pháp này để tải xuống và cài đặt phông chữ trên Windows 11. Thư mục phông chữ thường được nén.

Thêm kiểu phông chữ trên Windows 11
Thêm kiểu phông chữ trên Windows 11

Nhấp đúp vào file phông chữ sẽ mở ra một cửa sổ hiển thị bản xem trước của nó. Nhấp vào Install để thêm phông chữ vào hệ thống.

Phương pháp thứ hai để cài đặt phông chữ trên Windows 11 là kéo và thả file phông chữ vào hộp được cung cấp trong menu phụ Fonts thuộc menu Personalization. Phông chữ sẽ được tự động cài đặt trên máy tính của bạn.

Menu phông chữ Windows 11
Menu phông chữ Windows 11

Bạn có thể thay đổi phông chữ hệ thống của mình bằng cách chọn từ các phông chữ có sẵn trong danh sách được cung cấp. Bạn cũng có thể thay đổi màu của văn bản được highlight và không được highlight trong Windows 11.

5. Ứng dụng tùy chỉnh

Một cách tuyệt vời khác để cá nhân hóa Windows 11 là sử dụng một số ứng dụng tùy biến Windows tốt nhất. Một ví dụ điển hình về ứng dụng tùy chỉnh là Lively Wallpaper. Ứng dụng miễn phí trên Windows Store này cho phép bạn đặt ảnh GIF, hình ảnh tùy chỉnh và thậm chí cả các trang web làm nền màn hình của mình.

Hình nền trên màn hình
Hình nền trên màn hình

Lively có một số kho hình nền cho bạn lựa chọn, nhưng bạn có thể dễ dàng thêm hình nền của riêng mình vào thư viện mở rộng của nó.

6. Thêm ứng dụng vào thanh tác vụ

Thanh tác vụ là một tính năng tiện dụng cho phép bạn truy cập nhanh vào danh sách ngắn các ứng dụng. Không giống như những phiên bản trước, thanh tác vụ của Windows 11 được căn giữa, nhưng nó vẫn hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Bạn có thể thêm và xóa các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất khỏi thanh tác vụ, cho phép bạn truy cập nhanh chóng và thuận tiện những công cụ mình cần khi muốn.

Để ghim một ứng dụng vào thanh tác vụ, hãy khởi chạy ứng dụng đó từ menu Start và nhấp chuột phải vào biểu tượng trên thanh tác vụ.

Ghim vào thanh tác vụ
Ghim vào thanh tác vụ

Một menu drop-down nhỏ sẽ xuất hiện với tùy chọn Pin to taskbar. Sau khi bạn chọn tùy chọn này, biểu tượng ứng dụng đó sẽ vẫn còn trên thanh tác vụ của bạn ngay cả sau khi bạn đóng nó.

Ngoài ra, quá trình này cũng đơn giản nếu bạn muốn xóa một ứng dụng không mong muốn khỏi thanh tác vụ của mình. Nhấp chuột phải vào ứng dụng không mong muốn trên thanh tác vụ. Trên menu pop-up, chọn Unpin from taskbar. Ứng dụng sẽ biến mất khỏi thanh tác vụ của bạn ngay lập tức sau khi bạn thực hiện việc này.

Bỏ ghim khỏi thanh tác vụ
Bỏ ghim khỏi thanh tác vụ

Bạn cũng có thể chọn những ứng dụng hệ thống được cài đặt sẵn nào sẽ hiển thị trên thanh tác vụ bằng cách truy cập menu thanh tác vụ trong phần cài đặt. Để thực hiện việc này, hãy mở Windows Settings và điều hướng đến tab Personalization. Tiếp theo, nhấp vào menu phụ của thanh tác vụ để mở cài đặt.

Chọn ứng dụng hiển thị trên thanh tác vụ
Chọn ứng dụng hiển thị trên thanh tác vụ

7. Tùy chỉnh menu Start

Menu Start là danh sách chi tiết hơn về các ứng dụng và file có sẵn trên máy tính của bạn. Bạn có thể ghim các ứng dụng và thư mục yêu thích của mình vào menu Start, để chúng luôn hiển thị bất cứ khi nào bạn nhấp vào nút Start.

Nhấp vào nút Start và cuộn đến ứng dụng ưa thích của bạn. Sau đó, nhấp chuột phải vào ứng dụng và chọn Pin to Start.

Tùy chỉnh menu Start
Tùy chỉnh menu Start

Lưu ý rằng bạn chỉ có thể ghim một số lượng ứng dụng giới hạn vào menu Start của mình, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan. Bạn cũng có thể tùy chỉnh menu Start trong windows 11 theo một số cách khác, chẳng hạn như sử dụng các ứng dụng bên ngoài để thay đổi giao diện.

8. Tùy chỉnh âm thanh hệ thống và thay đổi con trỏ chuột

Một cách khác để làm cho Windows 11 của bạn nổi bật là thay đổi âm thanh hệ thống và sử dụng con trỏ chuột tùy chỉnh. Con trỏ hình tam giác là một kiểu cổ điển, nhưng Windows 11 cho phép bạn sáng tạo với những gì bạn sử dụng để chọn các ứng dụng của mình.

Để truy cập tính năng này, hãy mở Settings và tab Personalization. Tiếp theo, điều hướng đến Themes và bạn sẽ thấy tùy chọn sửa đổi con trỏ chuột và âm thanh hệ thống.

Tùy chỉnh âm thanh hệ thống và thay đổi con trỏ chuột
Tùy chỉnh âm thanh hệ thống và thay đổi con trỏ chuột

Khi bạn nhấp vào tùy chọn Mouse Cursor, một cửa sổ sẽ xuất hiện, cho phép bạn duyệt qua danh sách các con trỏ được xác định trước mà bạn có thể chọn. Tất nhiên, bạn có thể tùy chỉnh nâng cao hơn một chút.

Bạn có thể thay đổi cảnh báo hệ thống của mình cho các tác vụ khác nhau từ menu Sounds. Ví dụ, bạn có thể tùy chỉnh âm thanh sạc, âm thanh chia sẻ kết nối thiết bị, v.v… Ngoài ra, các lựa chọn tùy chỉnh của bạn có thể được lưu dưới dạng theme, cho phép bạn tự do chuyển đổi giữa các âm thanh và con trỏ khác nhau chỉ bằng một nút bấm.

Mọi tinh chỉnh đều phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Windows 11 cho phép người dùng cá nhân hóa các khía cạnh khác nhau của hệ điều hành, để họ có thể cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng máy tính của mình. Có nhiều cách khác để tùy chỉnh màn hình của bạn, chẳng hạn như thay đổi cài đặt màn hình khóa và thời gian chờ của màn hình.

Như vậy, Windows 11 cho phép người dùng nổi bật và tạo ra trải nghiệm độc đáo của riêng mình.

Thứ Tư, 06/07/2022 11:15
56 👨 2.369
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11