Cách bật chế độ tìm kiếm nâng cao trong Windows 10

Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta cũng đều từng trải qua cảm giác bực bội khi muốn tìm kiếm một tập tin nhanh chóng, nhưng trình tìm kiếm mặc định trên Windows 10 lại tỏ ra quá chậm chạp và rắc rối. Windows 10 tất nhiên là được tích hợp công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn lục lại các tệp tin, ứng dụng trên hệ thống của mình, thế nhưng công cụ này không thể chỉ định được ra vị trí cụ thể, vậy nên việc tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Đó là lý do tại sao chế độ tìm kiếm nâng cao (Windows Search Enhanced Mode) trong Windows 10 được phát triển và khuyến khích sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Chế độ này được đánh giá cao hơn công cụ tìm kiếm mặc định ở chỗ có thể đem lại cho người dùng nhiều khả năng hơn trong việc xác định vị trí chính xác của một tệp tin, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian hơn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về công cụ thú vị này ngay sau đây.

 Windows 10 tất nhiên là có được tích hợp công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn lục lại các tệp tin

Chế độ tìm kiếm nâng cao là gì?

Chế độ tìm kiếm nâng cao là một công cụ được phát triển để bạn có thể tìm kiếm các tệp mà mình cần theo hướng bao quát, khoa học, và nhanh chóng hơn bằng cách thực hiện dò tìm trong các khu vực mà công cụ tìm kiếm mặc định không được lập chỉ mục. Cụ thể hơn, chế độ nâng cao này sẽ làm việc với cơ sở dữ liệu bên trong máy tính của bạn (tất cả các thư mục và ổ đĩa) và hiển thị cho bạn kết quả trả về ngay lập tức. Có một lưu ý nhỏ là nếu bật tính năng này, bạn sẽ thấy mức điện năng mà CPU tiêu thụ sẽ tăng lên.

Chế độ tìm kiếm nâng cao trong Windows 10

Cách bật chế độ tìm kiếm nâng cao trong Windows 10

Để bật chế độ tìm kiếm nâng cao trong Windows 10 sẽ chỉ cần đến vài cú nhấp chuột. Đầu tiên, bạn mở ứng dụng Settings, truy cập vào Cortana và sau đó là Searching Windows. Ở bên phải màn hình, bạn sẽ thấy có xuất hiện tùy chọn Find My Files.

Trong mục Find My Files, bạn sẽ thấy có 2 tùy chọn: Classic (cổ điển) và Enhanced (nâng cao). Khi bạn chọn tùy chọn Enhanced, việc lập chỉ mục sẽ ngay lập tức được bắt đầu, nhưng quá trình này chỉ diễn ra 1 lần duy nhất chứ không lặp lại.

Việc lập chỉ mục chỉ diễn ra 1 lần duy nhất chứ không lặp lại.

Nếu ngay lập tức bắt đầu phiên tìm kiếm, bạn sẽ tạm thời không thấy các tập tin bổ sung (chỉ mục) xuất hiện bởi sẽ phải mất khoảng 15 phút để các tập tin này hiển thị trên màn hình, quá trình này cũng có thể diễn ra lâu hơn nếu bạn tìm kiếm tập tin với số lượng lớn. Do đó, hãy chú ý thêm đến thời lượng pin nếu bạn thực hiện quá trình này trên máy tính xách tay, sẽ rất phiền nếu hết pin trong khi máy tính của bạn đang lập chỉ mục.

Ngoài ra, trong chế độ tìm kiếm nâng cao cũng có tùy chọn bỏ qua một thư mục khi tìm kiếm. Ngay bên dưới tùy chọn Enhanced, bạn sẽ thấy mục Excluded Folders, nhấp vào biểu tượng dấu cộng ở bên trái của tùy chọn Add an excluded folder. Bây giờ, hãy chọn những tệp, thư mục mà bạn muốn loại bỏ. Lần tới khi bạn tìm kiếm thứ gì đó, tính năng tìm kiếm nâng cao sẽ tự động bỏ qua các thư mục cụ thể này.

Cách tắt chế độ tìm kiếm nâng cao trong Windows 10

Nếu thấy rằng tính năng này không cần thiết, bạn hoàn toàn có thể tắt nó đi. Lặp lại các bước bạn đã làm trước đó, khi đến phần Find My Files, bạn hãy chọn tùy chọn Classic, mọi thứ sẽ trở lại như cũ.

Cách bật hoặc tắt chế độ tìm kiếm nâng cao trong Registry Editor

1. Nhấn phím Win + R để mở Run, nhập regedit vào Run và nhấp vào OK để mở Registry Editor.

2. Nếu được UAC nhắc, hãy nhấp vào Yes.

3. Điều hướng đến key bên dưới trong bảng điều khiển bên trái của Registry Editor.

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows Search\Gather\Windows\SystemIndex
Bật hoặc tắt chế độ tìm kiếm nâng cao trong Registry Editor
Bật hoặc tắt chế độ tìm kiếm nâng cao trong Registry Editor

4. Thay đổi chủ sở hữu của registry key trong bảng điều khiển bên trái thành nhóm Administrators.

5. Đặt quyền của registry key SystemIndex trong bảng điều khiển bên trái thành Allow để cho phép nhóm Administrators có toàn quyền kiểm soát (Full control).

Sau khi thực hiện xong bước 4 và bước 5 một lần, bạn sẽ không phải làm lại lần nữa mà có thể thực hiện bước 6 bất cứ lúc nào sau đó.

6. Thực hiện bước 7 (để tắt) hoặc bước 8 (để bật) bên dưới cho những gì bạn muốn làm.

Các file .reg bên dưới sẽ sửa đổi giá trị DWORD trong registry key sau. Đây là vị trí tương tự trong bước 3.

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows Search\Gather\Windows\SystemIndex

DWORD EnableFindMyFiles

0 = Classic

1 = Enhanced

7. Để tắt chế độ tìm kiếm nâng cao, hãy tải file Set_Find_My_Files_to_Classic_for_search_indexer.reg và chuyển sang bước 9 bên dưới.

8. Để bật chế độ tìm kiếm nâng cao, hãy tải file Set_Find_My_Files_to_Enhanced_for_search_indexer.reg và chuyển đến bước 9 bên dưới.

9. Lưu file .reg vào desktop.

10. Nhấp đúp vào file .reg đã tải xuống để hợp nhất.

11. Khi được nhắc, hãy nhấp vào Run > Yes (UAC) > Yes > OK để phê duyệt hợp nhất.

12. Dừng và khởi động service Windows Search hoặc khởi động lại máy tính để áp dụng thay đổi.

13. Nếu muốn, bạn có thể xóa file .reg đã tải xuống.

Tổng kếtNhìn chung, nếu đã dùng thành thạo, chế độ tìm kiếm nâng cao trong Windows 10 sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian

Nhìn chung, nếu đã dùng thành thạo, chế độ tìm kiếm nâng cao trong Windows 10 sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian trong việc lục tìm các tập tin trên hệ thống. Tất nhiên chế độ này cũng sẽ ngốn pin và hiệu năng CPU hơn nhưng không đáng kể so với lợi ích mà nó mang lại. Bạn có suy nghĩ gì về tính năng này? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến ở phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Hai, 05/10/2020 17:25
4,25 👨 7.432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10