Tổng hợp các tính năng đa nhiệm mới trên iPad và cách sử dụng

Trên iPad nói riêng và các thiết bị máy tính bảng màn hình lớn nói chung, khả năng hỗ trợ đa nhiệm chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Bắt đầu từ iPadOS 15, dự kiến phát hành vào mùa thu năm 2021, Apple đã bổ sung thêm hàng loạt tính năng đa nhiệm trên iPad. Vậy đó là những tính năng nào? Cách sử dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Sử dụng Menu đa nhiệm

Đây là một tính năng mới được giới thiệu trên iPadOS 15. Ở đầu cửa sổ của mỗi ứng dụng, bạn sẽ thấy một nút ba chấm. Nhấn vào nút này sẽ hiển thị Menu Đa nhiệm (Multitasking Menu).

Nhấn vào nút ba chấm

Từ trái sang phải, bạn có thể chạm để đặt ứng dụng ở Chế độ xem toàn màn hình (Full-Screen View), Chế độ xem phân tách (Split View) hoặc Trượt qua (Slide Over). Đây gọi chung là các chế độ xem đa nhiệm.

Các chế độ xem đa nhiệm

Nếu bạn chọn chế độ Split View hoặc Slide Over, thì trên cửa sổ mỗi ứng dụng cũng sẽ có một nút ba chấm, cho phép bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ xem chỉ với một vài thao tác nhấn trên màn hình.

Chuyển đổi giữa các chế độ xem

Truy cập ứng dụng ở chế độ xem phân tách

Khi sử dụng Menu Đa nhiệm để truy cập Chế độ xem phân tách (Split View), bạn cũng có thể dễ dàng mở thêm một ứng dụng thứ hai để thực hiện đa nhiệm.

Sau khi bạn nhấn vào biểu tượng Split View, giao diện ứng dụng hiện tại sẽ được di chuyển sang một bên màn hình. Sau đó, bạn sẽ thấy màn hình chính hiện ra ở khu vực lớn hơn. Tại đây, bạn có thể vuốt sang một màn hình khác hoặc truy cập ứng dụng nếu muốn.

Giao diện ứng dụng ứng dụng hiện tại sẽ được di chuyển sang một bên màn hình

Nhấn vào ứng dụng thứ hai mà bạn muốn mở. Hai ứng dụng hiện sẽ ở trong chế độ xem phân tách.

Hai ứng dụng hiện sẽ ở trong chế độ xem phân tách

Ngoài ra, tính năng này cũng cho phép bạn định vị ứng dụng trên một màn hình khác, trong một thư mục hoặc thậm chí trong Dock.

Tạo Chế độ xem phân tách trong Trình chuyển đổi ứng dụng

Bạn cũng có thể truy cập Chế độ xem phân tách từ Trình chuyển đổi ứng dụng (App Switcher).

Đầu tiên, mở Trình chuyển đổi ứng dụng, sau đó nhấn và giữ ứng dụng mà bạn muốn tạo Chế độ xem phân tách. Kéo ứng dụng đó sang ứng dụng thứ hai mà bạn muốn mở. Nhả tay ra khi ứng dụng đầu tiên nằm ở bên trái hoặc bên phải của ứng dụng thứ hai, tùy theo sở thích của bạn. Sau đó, nhấn vào tổ hợp ứng dụng này để chúng trong Chế độ xem phân tách.

Tạo Chế độ xem phân tách trong Trình chuyển đổi ứng dụng

Bạn cũng có thể thay thế, xóa ứng dụng khỏi Chế độ xem phân tách hoặc chuyển ứng dụng từ bên trái sang bên phải, tất cả đều có trong Trình chuyển đổi ứng dụng. Trong ảnh chụp màn hình bên dưới, chúng ta có ứng dụng Ghi chú và Thư trong Chế độ xem phân tách, và ứng dụng Google được kéo lên để thay thế Ghi chú.

Ứng dụng Google được kéo lên để thay thế Ghi chú

Xem toàn bộ cửa sổ của ứng dụng đang mở

Bạn có thể mở nhiều cửa sổ của một ứng dụng cùng một lúc trên iPad. Chăng hạn như Thư và Ghi chú. Bắt đầu từ bản nâng cấp iPadOS 15, bạn có thể chuyển đổi giữa các cửa sổ đang mở của cùng một ứng dụng bằng cách sử dụng Shelf.

Mục Shelf thường hiển thị ở cuối ứng dụng và chứa các cửa sổ bổ sung mà bạn đã mở trên ứng dụng đó. Trong ví dụ này, chúng ta có một số cửa sổ ghi chú đang cùng mở cùng lúc. Chỉ cần chạm để chuyển sang cửa sổ bạn muốn sử dụng.

 Shelf

Nếu bạn muốn đóng một trong các cửa sổ, hãy nhấn và trượt nó lên trên khỏi Shelf.

Đóng một trong các cửa sổ

Chế độ xem trung tâm

Một tính năng đa nhiệm nữa được giới thiệu trên iPadOS 15 là khả năng mở một mục nổi trên giao điện ứng dụng. Bạn có thể nhanh chóng xem hoặc làm những gì mình cần trong chế độ xem trung tâm này mà không cần thực hiện các thao tác điều hướng phức tạp trên giao diện ứng dụng gốc.

Lấy ví dụ để dễ hiểu. Bạn đang ở trên màn hình giao diện ứng dụng ghi chú. Như bình thường, khi muốn xem hoặc chỉnh sửa một ghi chú, bạn phải nhấn để truy cập vào màn hình chỉnh sửa ghi chú đó. Tuy nhiên với Chế độ xem trung tâm, bạn chỉ cần nhấn chọn “Open in New Window”. Lập tức cửa sổ để bản chỉnh sửa ghi chú sẽ hiển thị nổi ở chính giữa, ngay trên giao diện ứng dụng Ghi chú.

Tính năng này sẽ rất hữu ích khi bạn muốn sao chép nhanh liên kết, văn bản hoặc hình ảnh từ một vị trí trên ứng dụng. Đồng thời cũng là một sự thay thế tuyệt vời cho Chế độ Split View và Slide Over.

Thứ Hai, 09/08/2021 22:52
31 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo