PC màn hình cảm ứng nên cài bản phân phối Linux nào?

Sử dụng hệ điều hành Linux trên màn hình cảm ứng hoặc các mẫu PC hai trong một trên thực tế không phải là khái niệm mới. Thậm chí, khả năng hỗ trợ màn hình cảm ứng hiện đã được tích hợp sẵn trong nhân Linux, vì vậy về mặt lý thuyết, bất kỳ bản phân phối Linux nào cũng có thể tương thích được với màn hình cảm ứng.

Tuy nhiên, nếu đi sâu vào trải nghiệm, bạn sẽ thấy có những bản phân phối sở hữu khả năng tương thích, hỗ trợ màn hình cảm ứng tốt hơn những bản phân phối khác. Hãy cùng đến với một vài cái tên nổi bật nhất ngay sau đây.

1. GNOME 3

GNOME 3

Là một trong những môi trường desktop phổ biến nhất hiện có cho Linux, không có gì ngạc nhiên khi GNOME 3 cũng sở hữu khả năng hỗ trợ tuyệt vời đối với màn hình cảm ứng. Kể từ phiên bản 3.14, GNOME 3 đã hỗ trợ đầy đủ các cử chỉ chạm, vuốt trên màn hình cảm ứng, cho phép người dùng thực hiện được nhiều tác vụ hơn, khai thác tốt hơn tiềm năng cũng như có được trải nghiệm tốt hơn trên màn hình cảm ứng của mình.

Không chỉ vậy, một số điểm đặc trưng khác trong giao diện người dùng, chẳng hạn như các biểu tượng lớn dễ nhấn hơn, cũng là yếu tố giúp nâng cao trải nghiệm với màn hình cảm ứng.

Nhìn chung, không phải mọi thứ đều hoàn hảo, nhưng nếu bạn đang muốn sử dụng một môi trường desktop thân thiện với màn hình cảm ứng, GNOME 3 là sự lựa chọn tuyệt vời.

Một số bản phân phối Linux tốt nhất cho màn hình cảm ứng đã sử dụng GNOME 3 mà không cần chỉnh sửa thêm bao gồm:

  • edora
  • Ubuntu
  • CentOS
  • Manjaro

2. KDE Plasma

KDE Plasma

KDE Plasma là phiên bản mới nhất của “huyền thoại” KDE desktop. Giống như GNOME, KDE hỗ trợ QT vốn đã tồn tại trong một thời gian rất dài, vì vậy bạn sẽ được tiếp xúc với cộng đồng những người dùng cực kỳ trung thành, gắn bó với môi trường desktop này.

Các phiên bản mới nhất của KDE hỗ trợ Wayland, giúp việc sử dụng màn hình cảm ứng trở nên dễ dàng hơn nhiều so với trên các hệ thống X11 cũ. Chúng hoạt động được với cả Plasma Mobile, có nghĩa là chạy trên các thiết bị chỉ cảm ứng. Nhìn chung, khả năng hỗ trợ màn hình cảm ứng trong KDE Plasma đã được cải thiện đáng kể trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Nếu bạn thích các bản phân phối Linux cho màn hình cảm ứng được tích hợp sẵn KDE Plasma, hãy thử:

  • Kubuntu
  • KDE Neon
  • Fedora KDE
  • openSUSE

3. Cinnamon

Cinnamon

Nếu mới chuyển từ Windows 10 sang Linux, bạn có thể thấy giao diện Cinnamon có gì đó thân thuộc với bố cục có nhiều điểm tương đồng. Tất nhiên chúng trông không hoàn toàn giống nhau, nhưng hầu hết các yếu tố chính gần như ở cùng một vị trí và không có nhiều sự khác biệt về bản chất.

Cinnamon cũng đã cải thiện đáng kể khả năng hỗ trợ màn hình cảm ứng trong các bản phát hành gần đây. Nó có thể không ổn định, ít lỗi như GNOME và không hoạt động trơn tru như Windows, nhưng vẫn là một môi máy tính để bàn đáng để thử, nhất là đối với người dùng màn hình cảm ứng.

  • Linux Mint Ulyssa
  • Fedora Cinnamon
  • Feren OS
Thứ Hai, 10/05/2021 21:45
41 👨 689
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux