Bức xạ từ laptop ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của bạn như thế nào?

Bức xạ từ màn hình laptop và máy tính đã luôn trở thành đề tài của nhiều cuộc tranh luận. Đã có rất nhiều quan điểm về sự ảnh hưởng của bức xạ từ laptop hoặc máy tính đối với làn da và sức khỏe của người dùng. Nhưng không thể phủ nhận một số tác động tiêu cực của bức xạ từ các thiết bị này trên làn da cũng như sức khỏe của mọi người.

Máy tính xách tay có phát ra bức xạ có hại không?

Bức xạ laptop

Trước khi đi sâu vào chủ đề này, tốt hơn hết là nên làm sáng tỏ mọi sự nhầm lẫn. Câu hỏi đặt ra cho việc máy tính xách tay có phát ra bức xạ có hại không luôn khiến chúng ta phải lo lắng. Nhưng câu trả lời là màn hình LCD/LED mới nhất không phát ra bất kỳ bức xạ có hại nào.

Rachel Nazarian, bác sĩ da liễu, tại Schweiger Dermatology Group giải thích, “Hiện nay, nó không hề nguy hiểm chút nào. Hầu hết mọi người làm việc với các model mới hơn, như màn hình LCD hoặc màn hình LED. Chúng không phát ra bức xạ UV và hoàn toàn an toàn”.

Quay trở lại quãng thời gian khi mọi người còn sử dụng màn hình máy tính cũ, nguy cơ nhiễm bức xạ sẽ cao hơn. Vì vậy, trong trường hợp bạn vẫn đang sử dụng chúng, đó là lý do chính đáng để thay đổi màn hình của bạn ngay bây giờ.

Bức xạ từ laptop ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của bạn như thế nào?

Mặc dù vấn đề bức xạ giờ đây không phải quá nhức nhối, ngồi trước màn hình máy tính quá lâu có thể có một số tác động đối với da và sức khỏe.

Ngồi trước màn hình máy tính quá lâu có nghĩa là tiếp xúc nhiều hơn với bức xạ điện từ và nhiệt. Những thứ này, dẫn đến tăng các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, khó thở, đau đầu và mất ngủ. Trong một số trường hợp, sự gia tăng phơi nhiễm cũng liên quan đến nhiều loại ung thư khác nhau. Vấn đề tổn thương da cũng có thể xảy ra.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy bức xạ từ máy tính xách tay có tác động tiêu cực lên tế bào, tổn thương DNA và khả năng sinh sản.

Lão hóa sớm

Lão hóa sớm

Hàng giờ ngồi trước máy tính của bạn có thể dẫn đến những dấu hiệu lão hóa sớm. Điều này đã được xác nhận vào năm 2010 bởi một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Màn hình máy tính có lẽ là cái bạn tiếp xúc nhiều nhất, vì mỗi ngày bạn dành hàng giờ để ngồi trước nó. Trong thực tế, đây là lý do phổ biến cho việc lão hóa sớm đối với nhân viên văn phòng.

Mọi hành động thực hiện phía trước màn hình máy tính đều ảnh hưởng đến khuôn mặt bạn. Điều này bao gồm các hành động như cau mày, nheo mắt hoặc cúi thấp cổ trong thời gian dài. Kết quả là, chúng ta có các triệu chứng lão hóa sớm như nếp nhăn trên mặt, trán, mắt và cổ. Việc tổng hợp những điều này có thể giúp bạn hiểu rõ vấn đề hơn:

  • Nheo mắt hoặc cau mày khi đọc văn bản trên máy tính (với mục đích tập trung) có thể dẫn đến các nếp nhăn trên trán.
  • Cúi thấp cổ quá lâu có thể làm cho cơ cổ của bạn rút ngắn.
  • Ngồi một tư thế quá lâu còn khiến bạn bị nọng cằm nữa

Tất cả những yếu tố này cho thấy cách bức xạ từ laptop và tác hại của chúng đối với làn da và sức khỏe của người dùng.

Dị ứng dẫn đến lão hóa

Những người có vấn đề về da như nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và bệnh rosacea (chứng đỏ mặt) cũng có nguy cơ ở đây. Màn hình có xu hướng tạo ra một trường tĩnh điện. Trường này thu hút bụi trôi nổi từ môi trường đọng lại trên làn da và dẫn đến da bị kích thích, khô và dị ứng.

Olle Johansson, phó giáo sư người Thụy Điển tại phòng Da liễu Thực nghiệm, Viện Karolinska mô tả sự phơi nhiễm quá mức của những người nhạy cảm như “screen dermatitis” (viêm da do tiếp xúc với màn hình). Đây là tình trạng mà các tế bào da bị ảnh hưởng do tiếp xúc liên tục với điện từ và ánh sáng.

Dị ứng

Hội chứng “da nướng”

Một trong những tác dụng khác của việc sử dụng công nghệ quá mức là hội chứng da nướng (tên khoa học là Toasted skin syndrome). Điều này có nghĩa là làn da sẽ phồng đỏ giống như ở thời cổ đại, khi làn da bị đốt cháy do tiếp xúc quá mức với lửa từ lò sưởi.

Trong trường hợp máy tính xách tay được đặt trong lòng, hội chứng này cũng có thể xảy ra. Nó xảy ra khi người dùng giữ máy laptop trên lòng trong nhiều giờ. Khi nhiệt độ của máy tính xách tay tăng lên, nó có thể làm da bị ửng đỏ.

Tiến sĩ Neil J. Korman, một bác sĩ da liễu và giám đốc của đơn vị thử nghiệm lâm sàng tại Trung tâm y tế bệnh viện trường đại học ở Cleveland giải thích tình trạng này như sau, "Ban đầu, tình trạng này xuất hiện ở những người ngồi quá lâu trước một ngọn lửa - có lẽ lò sưởi. Nó liên quan đến việc làn da tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài, như với máy tính xách tay. Một trường hợp bệnh nhân bị béo phì đã đặt máy tính xách tay lên bụng. Ông ta đã phát triển sự đổi màu của da bụng. Và triệu chứng đó không biến mất”.

Vô sinh ở nam giới

Việc sử dụng máy tính xách tay trong thời gian dài cũng liên quan đến vấn đề vô sinh ở nam giới. Máy tính xách tay làm tăng nhiệt độ của bìu lên khoảng 2 độ C so với nhiệt độ cơ thể bình thường. Điều này có tác động tiêu cực đến quá trình tạo tinh trùng, dẫn đến vô sinh.

Vô sinh

Tốt hơn hết nên đặt laptop lên bàn để hạn chế điều này. Về vấn đề này, Tiến sĩ Neil J. Korman đề nghị, "Hãy đặt laptop lên bàn làm việc hoặc trang bị một đế tản nhiệt cho laptop. Hiện nay, một số máy laptop còn được tích hợp sẵn các quạt làm mát. Nếu laptop đang nóng, thì đừng để nó vào trong lòng. Ngoài ra, một số máy tính tỏa nhiệt nhiều hơn các máy tính khác, nên bạn hãy tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật trước khi mua máy”.

Các vấn đề khác

Nghiên cứu cho thấy rằng bức xạ từ máy tính xách tay gây hại đối với sức khỏe làn da và là nguyên nhân của nhiều vấn đề khác, như phát ban, nổi mẩn, dị ứng và thay đổi màu da.

Tóm lại, có thể nói rằng thời gian ngồi trước màn hình máy tính dài và bức xạ để lại nhiều tác hại đối với sức khỏe và làn da. Hiệu ứng bức xạ từ laptop là những vấn đề nổi bật bao gồm hội chứng da nướng, vô sinh ở nam giới và ung thư. Đối với làn da của bạn, thời gian sử dụng máy tính lâu và bức xạ từ màn hình có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn hay co rút các cơ ở vùng cổ. Ngoài ra, nó còn gây ra hiện tượng dị ứng, khô da, và nhiều vấn đề khác nữa.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 05/10/2018 12:37
52 👨 5.256
0 Bình luận
Sắp xếp theo