Cách bật/tắt Mono Audio trên Windows 11

Theo mặc định, PC của bạn phát âm thanh ở chế độ stereo (âm thanh nổi) bằng cách sử dụng cả hai loa. Tuy nhiên, nếu một trong các loa của bạn không hoạt động bình thường hoặc bạn đang sử dụng tai nghe với một bên tai nghe, bạn có thể không nghe thấy một vài âm thanh nếu chúng phát trên loa không hoạt động.

May mắn thay, Windows cho phép bạn thay đổi âm thanh của mình từ chế độ stereo thành mono, phát tất cả âm thanh qua một loa duy nhất. Bạn cũng có thể sử dụng chế độ mono làm cài đặt mặc định để có khả năng tiếp cận tốt hơn nếu bạn nghe rõ hơn bằng một tai.

Mono Audio là gì?

Mono là viết tắt của "monophonic", trong đó "mono" có nghĩa là một và "phonic" có nghĩa là âm thanh. Khi âm thanh được phát qua một kênh duy nhất, nó được gọi là âm thanh mono. Đó không phải là số lượng nhạc cụ trong một bản ghi âm, mà là các kênh mà những âm thanh đó được truyền qua.

Hầu hết các thiết bị điện tử tiêu dùng, bao gồm cả máy tính và điện thoại, được cấu hình để sử dụng âm thanh stereo. Trừ khi bạn thay đổi cài đặt để phát âm thanh mono theo cách thủ công, nếu không bạn sẽ nghe thấy mọi thứ ở dạng âm thanh stereo. Nếu vì lý do nào đó, một trong những kênh âm thanh đó không truyền âm thanh, trải nghiệm nghe sẽ kém hơn.

Trong hầu hết mọi trường hợp, giải pháp tốt nhất là mua một số loa PC giá cả phải chăng và lấy lại âm thanh stereo. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khắc phục sự cố bằng cách bật âm thanh mono trên Windows.

Cách bật/tắt Mono Audio qua Windows Settings

Bật hoặc tắt Mono Audio không quá phức tạp trên Windows. Bắt đầu bằng cách nhấn Win + I để khởi chạy ứng dụng Settings. Chọn Sound từ ngăn bên phải. Tìm một tùy chọn có tên là Mono audio và bật nút ở bên phải.

Bật Mono audio từ Settings
Bật Mono audio từ Settings

Nếu một số âm thanh không được phát trước đó, hãy thử phát lại âm thanh đó và xem chúng có phát ngay bây giờ không.

Nếu muốn quay lại sử dụng âm thanh stereo, bạn chỉ cần tắt lại nút này là xong.

Cách bật/tắt Mono Audio qua cài đặt Accessibility Settings

Thực hiện qua Accessibility Settings giống như cách làm với Settings thông thường.

Nhấn Win + I để khởi chạy ứng dụng Settings. Chọn Accessibility từ thanh bên trái và chọn Audio từ ngăn bên phải. Tìm kiếm tùy chọn có tên là Mono audio và bật nút bên cạnh tùy chọn đó.

Bật Mono audio từ Accessibility Settings
Bật Mono audio từ Accessibility Settings

Kiểm tra loa bằng cách phát âm thanh để kiểm tra lại xem nó có hoạt động không. Nếu bạn muốn tắt nó, chỉ cần nhấp lại vào công tắc chuyển đổi một lần nữa.

Cách bật/tắt Mono Audio trong VLC Media Player

Nếu không muốn bật Mono Audio cho toàn bộ hệ điều hành, bạn có thể chỉ cần sử dụng cài đặt trong trình phát media của mình. Điều này sẽ đảm bảo rằng bất kỳ nội dung media nào bạn phát bên ngoài trình phát media cụ thể đó vẫn phát ở chế độ âm thanh stereo.

Có nhiều trình phát media cho phép phát âm thanh mono, bài viết sẽ sử dụng VLC làm ví dụ ở đây.

Bắt đầu bằng cách phát video hoặc file âm thanh trên VLC. Chọn tùy chọn Audio từ ribbon trên cùng và chọn Stereo mode. Chọn Mono từ danh sách.

Bật Mono Audio trong VLC Media Player
Bật Mono Audio trong VLC Media Player

Bây giờ, bạn có thể nghe âm thanh ở chế độ mono. Khi bạn muốn hoàn nguyên về âm thanh stereo, hãy chuyển đến Audio > Stereo một lần nữa và chọn Stereo.

Hy vọng rằng bạn có thể nghe tất cả các âm thanh sau khi chuyển sang Mono Audio. Nghe âm thanh chỉ qua một kênh nói chung không thú vị bằng hai kênh, nhưng nó giúp ích cho bạn khi sửa thiết bị âm thanh.

Sau khi có thiết bị âm thanh mới, bạn sẽ muốn làm quen với tất cả các cài đặt âm thanh trong Windows để sử dụng tốt nhất thiết bị mới của mình. Ví dụ, bạn có biết Windows cung cấp một số cải tiến âm thanh tích hợp để cải thiện chất lượng âm thanh không?

Thứ Năm, 01/09/2022 08:07
58 👨 556
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11