Bạn đã biết cách tăng tuổi thọ pin laptop trong Windows 10 chưa?

Ngày nay, máy tính xách tay đã trở thành thiết bị cần thiết cho mỗi người dùng trên thế giới. Ngoài tính năng chạy nhiều chương trình mà laptop mang lại như chạy bộ ứng dụng Creative Suite của Adobe, game 3D và nhiều chương trình khác nữa, tuổi thọ pin cũng là một vấn đề nóng hổi được người dùng đặt lên hàng đầu. Đúng là những tiến bộ trong công nghệ phần cứng và phần mềm đã cải thiện tuổi thọ pin đáng kể trong nhiều năm qua, nhưng chắc chắn rằng ai cũng sẽ hỏng pin máy tính tại một thời điểm nào đó.

Đây thực sự là một vấn đề bức bách, bởi ý nghĩ giới hạn máy tính với một bộ sạc đã hoàn toàn đánh bại mục đích thiết kế của máy tính xách tay. May mắn thay, Windows có sẵn các công cụ được thiết kế để giúp bạn tận dụng được một cục pin sắp "hết đát". Các công cụ này xuất hiện dưới dạng các power plan, các thông số được cấu hình sẵn cho phép xử lý ưu tiên việc tiêu thụ điện hoặc hiệu suất tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng. Microsoft đã giới thiệu một công cụ mới trong Windows 10 giúp kéo dài tuổi thọ pin cho laptop hoặc tablet với tên gọi "Battery Saver". Ngoài thiết kế thân thiện với người dùng hơn các power plan cũ, Battery Saver còn thực hiện đúng chức năng của nó - đó là tiết kiệm pin.

Battery Saver hoạt động ra sao?

Chứng năng Battery Saver trong Windows 10 cũng tương tự như chức năng trong các thiết bị Android hoặc chế độ năng lượng thấp trong iOS. Khi được kích hoạt, Battery Saver sẽ điều chỉnh cách Windows hoạt động để kéo dài tuổi thọ pin lâu nhất có thể. Battery Saver cũng thêm một số cài đặt Windows, nhưng có hai điều mà hầu hết người dùng sẽ nhận thấy ngay.

Trước tiên, chúng ta đều biết rằng đèn nền màn hình chính là thủ phạm chiếm lượng lớn điện năng tiêu thụ. Khi Battery Saver hoạt động, nó sẽ làm giảm bớt độ sáng màn hình laptop. Thứ hai, Battery Saver sẽ vô hiệu hóa số lượng lớn các ứng dụng chạy nền, những ứng dụng ngốn nhiều pin nhất mà người dùng thường không hề hay biết. Battery Saver sẽ tự động kích hoạt mặc định khi pin laptop hoặc tablet giảm xuống còn 20%.

Bật chức năng Battery Saver

Chế độ Battery Saver

Cách đơn giản nhất để truy cập tính năng Battery Saver là nhấp vào biểu tượng pin trên thanh taskbar của Windows 10. Bằng cách nhấp hoặc nhấn vào "Battery Saver" như trên ảnh, bạn có thể kích hoạt tính năng này ngay lập tức. Khi bật Battery Saver, bạn sẽ thấy icon chiếc lá nhỏ nằm trên biểu tượng pin. Nếu bạn muốn tắt nó theo cách thủ công, bạn chỉ cần nhấp chuột hoặc nhấn vào tên Battery Saver một lần nữa.

Ngoài ra, Battery Saver sẽ tự động tắt khi người dùng kết nối máy tính với bộ sạc. Microsoft có một hệ thống thân thiện với người dùng nhờ Battery Saver. Tính năng này được thiết kế trở thành cách đơn giản và nhanh nhất để quản lý mức tiêu thụ năng lượng của laptop.

Bạn còn có thể quản lý và thay đổi cách hoạt động của Battery Saver nhưng có một việc bạn phải làm đầu tiên, đó là xác định ứng dụng sử dụng nhiều pin.

Xác định các ứng dụng ngốn pin

Trước khi tùy chỉnh các thiết lập của Battery Saver, tốt nhất bạn nên xem ứng dụng nào đang sử dụng nhiều pin và dừng chúng lại. Làm như vậy sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ pin cho dù tính năng Battery Saver có bật hay tắt. Mở Settings của ứng dụng bằng cách kích chuột vào nút Start và nhấp vào biểu tượng bánh răng. Từ đây, chọn System. Bạn sẽ thấy Battery trong cột phía bên trái. Tiếp tục nhấp vào biểu tượng đó.

Mở Settings của một ứng dụng

Ở đây bạn sẽ thấy hai tiêu đề là “Overview” và “Battery Saver". Bên dưới Overview, bạn sẽ thấy các thông tin chung về pin. Các thông tin này bao gồm phần trăm pin còn lại và ước tính thời gian thực tế tương đương bao nhiêu phút. Bên dưới thông tin này, bạn sẽ thấy một liên kết có tên “Battery usage by app". Kích vào đó để hiển thị bảng phân tích chi tiết các ứng dụng đang tiêu tốn bao nhiêu phần trăm pin của bạn.

Chi tiết Battery usage by app

Các ứng dụng được liệt kê ở đây gồm "nhận thông báo, gửi thông báo, cập nhật, ngay cả khi bạn không sử dụng chúng". Nghĩa là các ứng dụng được liệt kê đang tiêu tốn thời lượng pin quý báu của bạn. Nếu bạn thấy một ứng dụng trong danh sách mà bạn không nhất thiết cần dùng, kích vào ứng dụng đó và tắt nó đi. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhấp vào một ứng dụng riêng lẻ và kích vào "Never allowed in background". Khi đã thực hiện xong, nhấn mũi tên quay lại ở góc trên cùng bên trái cửa sổ để quay lại Battery settings.

Cấu hình Battery Saver

Battery Saver tự động bật khi pin còn 20%. Nếu bạn muốn tăng hoặc giảm ngưỡng đó, chỉ cần di chuyển thanh trượt qua lại. Nếu bạn muốn vô hiệu hóa Battery Saver, chỉ cần bỏ chọn hộp có nội dung “Turn battery saver on automatically if my battery falls below". Bạn cũng có thể tắt tùy chọn “Lower screen brightness”, nhưng màn hình ngốn rất nhiều năng lượng nên tốt nhất là bạn không nên tắt tính năng này.

Tùy chỉnh bật tắt Battery Saver

So với các power plan cũ, Battery Saver là công cụ đơn giản và dễ sử dụng hơn nhiều trong việc bảo vệ lượng pin ít ỏi của máy tính. Nếu bạn muốn sử dụng công cụ tiết kiệm cũ, chúng vẫn có sẵn trong Windows. Trong mục Windows Settings, kích chuột vào System. Trong cột bên trái, kích chuột hoặc nhấp vào "Power & Sleep". Cuộn xuống cho đến khi bạn thấy liên kết “Additional power settings” thì nhấp vào.

Kích chọn Power & Sleep sau đó nhấp vào Additional power settings để chọn công cụ tiết kiệm pin cũ

Thao tác này sẽ đưa chúng ta tới Power Option section of the Control Panel, cửa sổ này rất quen thuộc với người dùng các phiên bản trước đó của Windows. Đối với những người chưa thành thạo, bạn có thể chọn giữa các trình tiết kiệm được cấu hình sẵn. Bạn có thể tùy chỉnh từng mục bằng cách nhấp vào "Change plan settings" bên cạnh mỗi mục. Ngoài ra, bạn có thể tự tạo trình tiết kiệm pin của riêng mình bằng cách nhấp vào "Create a power plan" trong cột bên trái.

Chọn Change plan settings để thay đổi tùy chỉnh và Create a power plan để tạo trình tùy chỉnh riêng

Bạn đã sử dụng Battery Saver chưa? Nếu rồi, bạn có thấy sự khác biệt về tuổi thọ pin của thiết bị không? Bạn có tip nào khác giúp tiết kiệm pin máy tính không? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment phía dưới nhé!

Thứ Ba, 23/05/2017 16:19
53 👨 5.615
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10