Hướng dẫn cách ánh xạ ổ đĩa mạng trong Windows 11

Truy cập vào các tệp từ ổ cứng cục bộ trên hệ thống là một trong những tác vụ đơn giản và cơ bản nhất với người dùng máy tính. Thế nhưng nếu bạn muốn truy cập vào các tệp nằm trong ổ cứng của PC khác thì sao? Việc này có thể thực hiện được bằng cách ánh xạ ổ đĩa mạng, tất nhiên là sẽ phải phức tạp hơn một chút so với việc truy cập vào các tệp từ ổ cứng cục bộ.

Quá trình ánh xạ vị trí có thể hiểu đơn giản rằng bạn tạo một shortcut đến ổ đĩa hoặc thư mục khác được chia sẻ trên hệ thống mạng của mình. Sau khi ánh xạ thành công, ổ đĩa mạng được ánh xạ sẽ hiển thị bên dưới mục This PC trong File Explorer trên hệ thống của bạn. Dưới đây là quy trình ánh xạ ổ đĩa mạng trong Windows 11 đơn giản nhất.

Cách ánh xạ ổ đĩa mạng trong Windows 11

Trước tiên, hãy mở File Explorer trên PC Windows 11 của bạn bằng cách nhấp chuột vào shortcut File Explorer trên taskbar, hoặc bạn có thể nhấp chuột phải vào nút Start và chọn “File Explorer” trong menu hiện ra.

Truy cập "File Explorer”

Trong cửa sổ File Explorer, nhấp vào nút tùy chọn (dấu ba chấm) trên thanh công cụ, sau đó chọn “Map Network Drive” trong menu xuất hiện.

Chọn “Map Network Drive”

Trong cửa sổ “Map Network Drive”, bạn nhấp vào menu thả xuống “Drive” và chọn ký tự ổ đĩa mà mình sẽ gán cho ổ đĩa mạng. Nó có thể là bất kỳ chữ cái nào trong danh sách, tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn.

Trong trường "Folder", bạn nhập thiết bị mạng và tên chia sẻ. Nếu không nhớ, bạn có thể nhấp vào “Browse” để xem các thiết bị đang khả dụng trên mạng cục bộ.

Nếu bạn muốn Windows luôn duy trì kết nối với ổ đĩa này mỗi khi đăng nhập, hãy tích vào ô vuông bên cạnh tùy chọn “Reconnect at sign-in”. Và nếu bạn muốn kết nối bằng thông tin đăng nhập (tên người dùng và mật khẩu) khác với những thông tin được liên kết với tài khoản Windows hiện tại của mình, hãy tích chọn “Connect Using Different Credentials”.

Khi bạn hoàn tất thiết lập, hãy nhấp vào “Finish”.

Nhấp vào “Finish”

Sau khi bạn nhấp vào “Finish”, Windows 11 sẽ cố gắng kết nối với ổ đĩa mạng. Trong trường hợp thông tin đăng nhập mặc định của bạn không chuẩn xác, hoặc nếu bạn đã chọn “Connect Using Different Credentials” ở bước cuối cùng, bạn sẽ thấy cửa sổ “Windows Security” hiện ra. Có thể nhập tên người dùng và mật khẩu cần thiết để truy cập ổ đĩa tại đây.

Nếu bạn muốn Windows luôn ghi nhớ tên người dùng và mật khẩu này cho ổ đĩa (để không phải đăng nhập lại sau này), hãy chọn “Remember My Credentials”. Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào “OK”.

Windows 11 sẽ kết nối với ổ đĩa và ánh xạ nó tới ký tự ổ đĩa mà bạn đã chọn. Nếu mở File Explorer và nhìn vào phần “This PC”, bạn sẽ thấy ổ đĩa đã ánh xạ được liệt kê trong mục “Network Locations”.

Ổ đĩa được ánh xạ

Ổ đĩa được ánh xạ cũng sẽ xuất hiện trong menu sidebar bên trái cửa sổ File Explorer, bên dưới phần “Network”.

Bất cứ khi nào bạn mở ổ đĩa được ánh xạ (nếu có quyền đọc và ghi), bạn có thể sử dụng nó gần như tương tự một ổ đĩa cục bộ thông thường trên hệ thống. Nhưng hãy lưu ý rằng hiệu suất trải nghiệm có thể sẽ chậm hơn so với ổ đĩa cục bộ, đơn giản vì dữ liệu đang được chuyển đến và đi qua mạng thay vì thông qua kết nối cục bộ như USB hoặc SATA.

Cách ngắt kết nối ổ đĩa mạng đã được ánh xạ

Để ngắt kết nối ổ đĩa mạng được ánh xạ, trước tiên hãy mở File Explorer. Trong thanh công cụ của bất kỳ cửa sổ File Explorer nào, hãy nhấp vào nút ba chấm và chọn “Disconnect Network Drive”.

Chọn “Disconnect Network Drive”

Trong cửa sổ “Disconnect Network Drives” xuất hiện, hãy chọn ổ đĩa bạn muốn ngắt kết nối, sau đó nhấp vào “OK”.

Chọn ổ đĩa bạn muốn ngắt kết nối

Ngoài ra, bạn có thể xác định vị trí ổ đĩa được ánh xạ trong File Explorer, sau đó bấm chuột phải vào nó. Nhấp vào “Show More Options” trong menu đầu tiên xuất hiện, rồi chọn “Disconnect” trong menu thứ hai.

Chọn “Disconnect”

Ổ đĩa sẽ bị ngắt kết nối và không còn được ánh xạ nữa. Thao tác này cũng sẽ giải phóng ký tự ổ đĩa lưu trữ trước đó được sử dụng bởi ổ đĩa ánh xạ.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 21/06/2022 22:15
53 👨 2.501
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11