Ẩn và bảo vệ dữ liệu trong Windows

Giải pháp bảo vệ cho dữ liệu máy tính

Máy tính cá nhân không chỉ sử dụng để làm việc mà còn dùng để lưu trữ rất nhiều dữ liệu cá nhân quan trọng. Do đó cần phải có những biện pháp bảo vệ an toàn những dữ liệu đó khỏi những con mắt tò mò của những người khác. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn những giải pháp tốt nhất để bảo vệ dữ liệu của mình

Ẩn dữ liệu

Mặc định Windows cũng được tích hợp tính năng cho phép bạn ẩn các tập tin hoặc thư mục. Để thực hiện, hãy mở Windows Explorer và truy cập vào menu Organize > Folder and search options, sau đó chọn thẻ View.

Bên dưới mục Hidden files and folder, bạn kích vào tuỳ chọn Don't show hidden files, folders, or drives rồi bấm nút OK.

Chọn Folder and Search options

Chọn Don't show hidden files

Bây giờ để ẩn dữ liệu, chỉ cần kích chuột phải vào thư mục hoặc tập tin cần bảo vệ, chọn Properties, trong thẻ General, bạn chỉ cần kích vào tuỳ chọn Hidden.

Chọn Hidden

Để hiển thị lại các dữ liệu đã ẩn, chỉ cần lặp lại các bước trên nhưng đảo ngược các ô đánh dấu.

Ẩn ổ đĩa

Tính năng này sẽ giúp bạn đi một bước xa hơn với khả năng ẩn toàn bộ ổ đĩa khỏi hệ thống. Để bắt đầu, bạn kích hoạt công cụ Disk management lên bằng cách kích chuột phải vào mục My Computer, chọn Manager rồi kích chọn mục Disk Management ở bên trái để truy cập danh sách các phân vùng ổ đĩa trên hệ thống.

Chọn Disk Management

Kích chuột phải vào ổ đĩa bạn muốn ẩn và chọn Change Drive Letter and Paths .... Từ cửa sổ mới mở ra, chọn ký tự ổ đĩa cần ẩn rồi nhấn Remove và sau đó nhấn OK. Từ giờ bạn sẽ thấy phân vùng được chọn sẽ ẩn hoàn toàn khỏi hệ thống, bao gồm cả kết quả tìm kiếm bằng công cụ tìm kiếm của Windows.

Chọn Remove

Bảo vệ bằng mật khẩu

Nếu bạn muốn bảo vệ các tập tin hoặc thư mục an toàn bằng mật khẩu thay vì hai giải pháp ở trên thì sẽ phải sử dụng các phần mềm của bên thứ ba. Có khá nhiều phần mềm cho bạn lựa chọn như SecretFolderLock-A-Folder. Cả hai chương trình đều có dung lượng nhỏ gọn, giao diện người dùng cực kỳ đơn giản, cho phép bạn ẩn các thư mục cũng như các tập tin và bảo vệ chúng bằng mật khẩu.

Lock A Folder

Mã hoá

Tất cả các phương pháp trên sẽ giúp bạn bảo vệ dữ liệu đến một mức độ nhất định nào đó nhưng vẫn có những thiếu sót nhất định. Do đó sử dụng giải pháp mã hoá dữ liệu sẽ đảm bảo rằng chỉ những người có được khoá bảo mật mới có thể truy cập dữ liệu.

Ứng dụng Axcrypt

Hiện có nhiều công cụ miễn phí để bạn có thể lựa chọn và sử dụng mã hoá dữ liệu của mình như VeraCrypt hay như công cụ AxCrypt được tích hợp vào menu khi kích chuột phải vào các tập tin và thư mục của Windows, giúp bạn mã hóa nhanh các thư mục và tập tin chỉ với một cú kích chuột.

Chúc các bạn tuần mới suôn sẻ!

Thứ Hai, 07/09/2015 11:57
31 👨 6.199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính