8 việc nên làm ngay khi mới “tậu” máy tính

Một chiếc PC mới chưa hẵn là một chiếc PC hoàn hảo nhất đúng với khả năng của nó. Chỉ cần một ít thời gian, một vài sự quan tâm... bạn sẽ có một chiếc máy vi tính hoạt động ổn định và hiệu quả.

Bạn mới mua một chiếc máy tính và … chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy chăm sóc cho nó một chút để bắt đầu tìm hiểu và làm quen lẫn nhau

1. Chuẩn bị tất cả những việc cần thiết để cho máy tính sẵn sàng chống chọi với những “gian lao” khi vào Internet. Bạn có thể tham khảo về phần này trong bài trước.

2. Hiệu chỉnh hình ảnh và màn hình. Giao diện bình thường Windows là màu xanh, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể thay đổi điều này bằng những màu hợp gu bạn hơn. Như thế, máy tính vừa có một phong cách riêng, và vừa làm chúng ta dễ chịu khi sử dụng. Để thay đổi, bạn click chuột phải vào bất cứ vị trí nào trên màn hình rồi vào phần Properties, chọn tiếp thẻ Appearance và tùy nghi thay đổi.

Bạn cũng nên dạo qua thẻ Setting trong phần Display để thiết lập chế độ phân giải (screen resolution) và chế độ màu sắc (color quality) và tần số (Hz) của màn hình cho thật hợp lý. Tần số càng cao thì càng tốt cho mắt. Bạn có thể phải cân chỉnh lại vị trí của hình ảnh khi đổi tần số. Các màn hình tốt có thể phát ở 100 hoặc 120 Hz, hoặc nếu không 85 Hz cũng đã là khá tốt, 60 – 75 Hz thì bạn sẽ khá mỏi mắt khi làm việc lâu.

3. Khai thông một số chướng ngại. Microsoft khi bán phần mềm thường thiết lập một số các chướng ngại cho chính người dùng để phòng trường hợp người dùng không hiểu biết nhiều về máy tính “quậy phá lung tung”. Ví như, ẩn các file có thuộc tính ẩn và file hệ thống. Bạn nên khai thông các trở ngại này nếu thấy rằng đó là không cần thiết.

Tất cả nằm trong Folder Options trong Control Panel. Bạn nên đánh dấu vào các ô Display the Full Content of System FolderDisplay the full path in the address bar đồng thời bỏ dấu trong các ô Hide extension for the known file typeHide protected operating system files.

4. Kiểm duyệt qua danh sách ứng dụng, gỡ bỏ những cái thừa thãi và thêm vào những phần mềm cần thiết

5. Cài đặt email, nếu bạn dùng mail client như Outlook và homepage (trang chủ) cho trình duyệt.

6. Cài đặt XP Power Toy. Đây là bộ công cụ miễn phí kèm theo Windows XP, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong một số thao tác phức tạp có ảnh hưởng đến hệ thống của Windows. Bạn có thể download về dùng tại http://www.microsoft.com/windowsxp/downloads/powertoys/xppowertoys.mspx

7. Lưu trữ lại các tập tin Registry sau khi đã cài đặt xong mọi thứ hoàn chỉnh, phòng trường hợp cần phục hồi sau này. Bạn có thể dùng các công cụ Backup Registry.

8. Tạo tập tin Ghost phòng trường hợp nhiễm virus quá nặng hoặc đổ vỡ hệ thống.

Vậy là bạn đã có thể ung dung thoải mái để bắt đầu làm việc mà không cần bận tâm nhiều đến sức khỏe của PC mình. Thỉnh thoảng, bạn cũng nên xóa cache, temp file, temp Internet File, hoặc nếu không, cứ định kỳ 3 - 6 tháng, bạn nên ghost lại, nâng cấp phần mềm và tạo bản ghost mới.

TRẦN HUY

Thứ Ba, 26/09/2006 11:21
41 👨 2.022
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản