7 công cụ khắc phục sự cố mạng tốt nhất "cứu nguy" cho mạng nhà bạn

Bạn thường gặp các sự cố về mạng? Không thể truy cập? Bạn có cảm thấy bực bội và muốn kết nối càng sớm càng tốt? Bài viết này sẽ giúp bạn "chẩn đoán" các vấn đề về mạng và đưa ra các công cụ tích hợp sẵn trong Windows và một vài tiện ích của bên thứ ba để khắc phục sự cố mạng cho bạn.

1. Các lệnh Command Prompt

Các lệnh Command Prompt

Nơi đầu tiên bạn nên ghé thăm khi gặp phải một vấn đề về mạng là Command Prompt. Bạn có thể sử dụng hai lệnh sau đây để khắc phục sự cố mạng.

Trước tiên, ipconfig cung cấp thông tin về kết nối hiện tại của bạn. Một trong những mục hữu ích nhất ở đây là IPv4 Address - bất kỳ địa chỉ nào bắt đầu bằng 169 nghĩa là máy tính của bạn không nhận được địa chỉ IP hợp lệ từ bộ định tuyến.

Thứ hai, sử dụng lệnh ping để gửi một vài gói thông tin tới một máy chủ từ xa. Thêm cờ -t và nó sẽ tiếp tục thực hiện lệnh cho đến khi bạn dừng. Đây là một cách hiệu quả hơn nhiều để kiểm tra xem bạn đã kết nối Internet hay không hơn là làm mới một trang web liên tục. Một địa chỉ tốt để ping là 8.8.8.8 - một trong các máy chủ DNS của Google .

ping 8.8.8.8 -t, nó sẽ cố gắng tiếp cận một máy chủ Google cứ vài giây một lần cho đến khi bạn nhấn Ctrl + C để dừng lệnh.

2. Trình khắc phục sự cố mạng trong Windows

Windows có chứa trình khắc phục sự cố để fix các vấn đề phổ biến như in, Windows Update và âm thanh. Và có cả tùy chọn cho các vấn đề mạng.

Mở ứng dụng Settings, sau đó đi tới Update & Security > Troubleshoot. Chọn Internet Connections từ danh sách để chạy trình khắc phục sự cố và xem liệu có phát hiện được sự cố nào không.

Trình khắc phục sự cố mạng trong Windows

Nếu bạn muốn, bạn cũng có thể cuộn xuống và thử tùy chọn khắc phục sự cố Network Adapter, có thể tìm ra nguyên nhân khác cho vấn đề của bạn.

3. Speedtest

Nếu có vẻ như kết nối của bạn không nhanh như bình thường, kiểm tra tốc độ có thể giúp xác nhận nghi ngờ. Nó sẽ hiển thị tốc độ tải lên và tải xuống ước tính, cũng như ping tới máy chủ (thấp hơn là tốt).

Speedtest.net là một trong những dịch vụ nổi tiếng nhất cho việc này. Bạn có thể truy cập trang web hoặc sử dụng ứng dụng Windows 10 Store để thực hiện ngay từ màn hình. Nếu bạn đang trả tiền cho tốc độ 100Mbps và chỉ nhận được 10Mbps, bạn biết có vấn đề rồi đấy.

4. Wireshark

Wireshark là một trong những công cụ phân tích mạng được sử dụng nhiều nhất. Nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả các bit lưu lượng truy cập trên mạng. Bạn sẽ cảm thấy “bội thực” thông tin nếu không lọc nó để chỉ xem những gì bạn cần.

Công cụ Wireshark

Sau khi chọn một kết nối có dây hoặc không dây, bạn sẽ thấy một danh sách tất cả lưu lượng truy cập mạng từ máy của bạn. Mỗi gói tin, từ tải trang web đến stream nhạc để tải một tập tin, đều hiển thị ở đây. Nhấp đúp vào một gói tin sẽ cho bạn biết thêm về nó.

5. NetCrunch Tools

Nếu bạn thích một bộ công cụ có nhiều chức năng, NetCrunch Tools có thể là lựa chọn phù hợp. Đây là công cụ miễn phí, mặc dù bạn phải đăng ký một tài khoản với nhà phát triển, AdRem Software, trước khi sử dụng nó. Bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản Facebook, Google hoặc Microsoft hoặc tạo một tài khoản theo cách cũ với địa chỉ email và mật khẩu của bạn.

Công cụ NetCrunch Tools

Sau khi đã hoàn tất, trang chủ sẽ hiển thị ba loại công cụ bao gồm: Basic IP Tools, Subnet Tools và Scanners. Một số công cụ cơ bản, như Traceroute là các phiên bản đồ họa của lệnh dòng lệnh.

6. Microsoft Message Analyzer

Nếu các công cụ tích hợp không đủ cho bạn, nhưng bạn muốn sử dụng công cụ chính thức của Microsoft để theo dõi mạng, Microsoft Message Analyzer là sự lựa chọn thích hợp. Giống như Wireshark, nó có rất nhiều lựa chọn trong gói của nó và do đó người dùng mới sẽ cảm thấy hơi khó sử dụng. Nhưng nếu dành thời gian để tìm hiểu, bạn có thể lấy thông tin chi tiết hữu ích về mạng của bạn.

Công cụ Microsoft Message Analyzer

Khởi động công cụ với tư cách là quản trị viên, click vào New Session sẽ cho phép bạn bắt đầu theo dõi lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn, như tệp, bảng Microsoft Azure hoặc lệnh PowerShell. Nếu bạn cần một trong số những thông tin này, rất đáng để cài đặt nó.

7. JDisc Discovery

Không giống các công cụ trong danh sách này, JDisc Discovery là một công cụ kiểm tra mạng. Nó quét tất cả các thiết bị trên mạng của bạn (lên đến 25 thiết bị trong các phiên bản miễn phí) và thu thập chi tiết về chúng. Sau khi quét, bạn sẽ thấy thông tin về tên, địa chỉ IP, phiên bản firmware, số sê-ri và nhiều thứ khác của thiết bị.

Đây là một cách tuyệt vời để thống kê các thiết bị trên mạng của bạn. Lưu thông tin này sẽ “chứng minh” tính hữu ích của nó khi bạn gặp sự cố. Việc quét tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều rắc rối khi đăng nhập vào thiết bị. Phiên bản Professional Edition của phần mềm thu nhập nhiều thông tin với giới hạn 25 thiết bị, trong khi bản Starter Edition chỉ cung cấp các thông tin cơ bản nhưng không giới hạn về thiết bị.

Thứ Ba, 03/10/2017 17:27
42 👨 2.911
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi