6 trình duyệt siêu nhẹ và nhanh dành cho Android

Nếu bạn dùng một chiếc điện thoại Android cũ hoặc giá rẻ, các trình duyệt phổ biến như Chrome, Firefox và Edge có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu suất của thiết bị. Lý do là vì những trình duyệt này chiếm dụng nhiều dung lượng lưu trữ, sức mạnh xử lý và bộ nhớ RAM khiến thiết bị của bạn không đáp ứng được.

May mắn là có khá nhiều trình duyệt siêu nhẹ chiếm ít dung lượng và tập trung vào tốc độ, hiệu suất để bạn lựa chọn. Dưới đây là chi tiết một số trình duyệt siêu nhẹ mà bạn có thể chọn:

1. Via Browser: Kích thước nhỏ, nhiều tính năng

  • Kích thước file APK: Khoảng 821 KB
  • Kích thước ứng dụng sau khi cài đặt: 2 MB

Via Browser được xây dựng dựa trên Chromium WebView. Điểm nhấn chính của trình duyệt này là sự đơn giản. Trình duyệt này không cắt xén bất cứ tính năng nào và cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn cá nhân hóa. Từ giao diện tới cảm nhận, tới cách mà bạn tương tác, mọi khía cạnh của trình duyệt bạn đều có thể kiểm soát được. Nói về tốc độ, Via Browser là một trong những trình duyệt Android nhanh nhất hiện tại.

Via Browser: Kích thước nhỏ, nhiều tính năng

Về khả năng tùy chỉnh, bạn có thể thay đổi kiểu và hình nền của trang chủ, đặt logo của trình duyệt sang bất cứ hình ảnh nào bạn thích và thậm chí còn có thể chỉnh độ mờ của nền.

Via Browser cũng có chế độ ẩn danh để bạn duyệt web riêng tư và bạn còn có thể đặt lịch để ứng dụng tự xóa lịch sử duyệt web khi bạn thoát. Thậm chí, bạn còn có thể đặt các nút điều hướng để thực hiện các chức năng cụ thể khi nhấn và giữ.

Trình duyệt Via Browser cũng có một số tính năng nâng cao như thay đổi tác nhân người dùng, tránh tải ảnh khi sử dụng dữ liệu di động, lưu trang web để dùng ngoại tuyến...

2. Orions: Thiết kế cho việc đọc

  • Kích thước file APK: Khoảng 1 MB
  • Kích thước ứng dụng sau khi cài đặt: Khoảng 9 MB

Orions là trình duyệt web siêu nhẹ cũng chạy trên Chromium WebView và có tên cũ là Monument Browser. Nó là trình duyệt nhanh, an toàn và có giao diện trực quan, được thiết kế để mang lại trải nghiệm lướt web và đọc tốt nhất có thể cho người dùng. Bạn có thể chọn di chuyển thanh tìm kiếm từ trên xuống dưới, thay đổi tác nhân người dùng và thay đổi công cụ tìm kiếm.

Orions: Thiết kế cho việc đọc

Khi bạn bắt đầu lướt web, Orions cung cấp cho bạn một số tùy chọn thú vị. Bạn có thể tìm thấy chúng trong Overflow Menu > Extras. Bạn có thể bật chế độ ban đêm hoặc thử chế độ đọc với khả năng thay đổi font chữ và thậm chí cho phép bạn nghe các bài báo trên màn hình. Khi đang trên một trang, bạn có thể chụp ảnh màn hình của toàn bộ bài viết hoặc lưu nó dưới dạng PDF.

Ứng dụng có tích hợp hỗ trợ tải xuống âm thanh, video và toàn bộ trang để xem ngoại tuyến. Bạn nhấn vào Overflow Menu và chọn Download Media để kích hoạt trình kiểm tra đa phương tiện. Trình duyệt cũng tự động bật chế độ hình trong hình (picture-in-picture) khi bạn xem video.

Nếu bạn đang tìm kiếm một trình duyệt nhẹ tập trung vào lướt web và đọc, Orions là lựa chọn phù hợp.

3. Phoenix Browser: Tải video một cách dễ dàng

  • Kích thước file APK: Khoảng 22 MB
  • Kích thước ứng dụng sau khi cài đặt: Khoảng 35 MB

Phoenix Browser sử dụng một thành phần trình duyệt được xây dựng dựa trên Chromium. Nó là một trình duyệt nhẹ tích hợp sẵn công cụ download giúp bạn dễ dàng tải về video và phát mà không cần tới một trình phát video của bên thứ ba.

Phoenix Browser: Tải video một cách dễ dàng

Tuy nhiên, lúc đầu sau khi cài đặt ứng dụng, bạn sẽ thấy trang chủ tràn ngập tin tức dựa theo vị trí, game và trang mà bạn thay truy cập. Ngoài ra cũng có một chút vấn đề với thông báo quảng cáo. Nếu những thứ đó làm phiền bạn, bạn có thể nhấn vào Manage Homepage và tắt tất cả các tùy chọn đi. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa thông báo cho ứng dụng này.

Bên cạnh các tính năng tiêu chuẩn của một trình duyệt, Phoenix Browser còn cung cấp thêm một số thứ hay ho. Bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách nhấn vào menu ba dấu gạch ngang, chọn Toolbox. Khi chọn Private Space, lịch sử duyệt web và video tải về sẽ được lưu trong một cơ sở dữ liệu riêng và người dùng khác sẽ không biết những gì bạn truy cập và những video bạn đã tải về.

Xét tổng thể, ứng dụng này có cả ưu điểm và nhược điểm nhưng nếu bạn di chuyển thường xuyên và thích xem video thì Phoenix Browser là trình duyệt bạn nên có trên thiết bị.

4. Hermit

Hermit là trình duyệt cho phép bạn tạo ra các ứng dụng nhỏ (lite app) từ những trang web mà bạn ghé thăm thường xuyên. Nó cũng có một thư viện lite app tạo sẵn rất phong phú đi kèm với các cài đặt được thiết lập sẵn. Nhấn vào một biểu tượng ứng dụng để cài nó ngay lập tức. Nếu bạn không tìm thấy ứng dụng mà mình thích, bạn chỉ cần nhập URL của trang và Hermit sẽ biến nó thành ứng dụng trên màn hình chủ.

Hermit

Khi bạn tạo một lối tắt cho một trang web với  Chrome, nó hoạt động như một thẻ trình duyệt. Trong Hermit, các ứng dụng hoạt động như ứng dụng thực thụ trong trình duyệt. Bạn có thể tùy chỉnh các ứng dụng này với các cài đặt khác nhau cho từng ứng dụng.

Ví dụ, bạn có thể cài đặt một ứng dụng vào chế độ desktop trong khi ứng dụng khác ở chế độ di động. Bạn cũng có thể chặn ảnh của một ứng dụng cụ thể và cài đặt theme... Hermit cũng hỗ trợ thông báo cho feed RSS, cho phép bạn đặt bookmark cho một phần cụ thể của một trang, hỗ trợ chế độ nền tối và chế độ đọc...

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại Android cũ, Hermit sẽ giúp bạn giảm mức tiêu thụ pin, giải phóng dung lượng lưu trữ và giảm yêu cầu cấp quyền do không cần cài nhiều ứng dụng.

5. Opera Mini: Trình duyệt với tính năng tiết kiệm dữ liệu

  • Kích thước file APK: Khoảng 20 MB
  • Kích thước ứng dụng sau khi cài đặt: Khoảng 35 MB

Opera Mini là trình duyệt nhẹ và mạnh mẽ được thiết kế để hoạt động tốt trên những thiết bị hạn chế về mặt tài nguyên. Nó có các tính năng hữu ích như chế độ ẩn danh, tính năng tải về thông minh với khả năng phát hiện dữ liệu di động, chế độ ban đêm, khả năng thay đổi công cụ tìm kiếm, đồng bộ dữ liệu trên nhiều thiết bị...

Opera Mini: Trình duyệt với tính năng tiết kiệm dữ liệu

Trong số các trình duyệt, chế độ tiết kiệm dữ liệu của Opera Mini rất độc đáo và hỗ trợ nhiều chế độ. Nhấn vào nút Opera Mini trên thanh công cụ ở bên dưới, truy cập Settings > Data Savings. Bạn sẽ thấy biểu đồ của dữ liệu mà bạn tiết kiệm được trong tuần vừa rồi. Bạn có thể cho phép Opera tự cấu hình khả năng tiết kiệm dữ liệu hoặc chọn giữa các chế độ nén Extreme và High cho nội dung đa phương tiện mà bạn truy cập.

Ở chế độ High Compression, trình duyệt sẽ đưa trang web qua một máy chủ và trả về một phiên bản nhẹ hơn trên điện thoại của bạn. Ngược lại, Extreme Compression sẽ quá cực đoan và có thể làm hỏng trang web. Bạn chỉ nên sử dụng nó trong trường hợp có kết nối thực sự kém hoặc đang còn cực kỳ ít dữ liệu truy cập.

6. Google Go: Trải nghiệm gần như nguyên bản

  • Kích thước file APK: Khoảng 12 MB
  • Kích thước ứng dụng sau khi cài đặt: Khoảng 25 MB

Khi nói tới linh hoạt và đơn giản thì không thể nhắc tới Google Go. Trình duyệt này được thiết kế lại từ đầu với ưu tiên vào tốc độ và hiệu quả để cho các mẫu điện thoại Android Go của Google.

Google Go: Trải nghiệm gần như nguyên bản

Google Go với hơn 1 tỷ lượt tải xuống cung cấp cho người dùng một trình duyệt web mạnh mẽ và đa tính năng. Một số tính năng độc đáo nhất của nó gồm có thể hướng camera smartphone vào bất kỳ văn bản nào để đọc thật to. Các dịch vụ khác của Google như Dịch và Lens cũng được tích hợp vào Google Go để truy cập nhanh hơn.

Google Go cũng có một trang feed cung cấp tin tức và xu hướng mới được cá nhân hóa theo sở thích của bạn. Bạn cũng có thể truy cập hầu hết các ứng dụng web chỉ bằng một cú nhấp mà không cần cài đặt các ứng dụng riêng cho mạng xã hội trên điện thoại của mình.

Các tính năng đáng chú ý khác của trình duyệt bao gồm khả năng thêm ngôn ngữ duyệt web thứ hai, áp dụng hình nền do bạn chọn và bật thông báo khi nào các trang trong nền được tải xong.

Những tinh chỉnh nhỏ nhưng tác dụng to lớn

Trên Play Store có nhiều ứng dụng trình duyệt nhẹ với các bộ tính năng và khả năng khác nhau. Sử dụng những trình duyệt như Chrome, Firefox trên các mẫu smartphone Android cũ là hành động không hợp lý. Về lâu dài, một trình duyệt phù hợp không chỉ giúp bạn tiết kiệm pin mà còn kéo dài tuổi thọ cho smartphone của bạn.

Cài đặt một trình duyệt siêu nhẹ là một trong số nhiều cách giúp tăng tốc đáng kể cho chiếc điện thoại Android cũ của bạn.

Thứ Hai, 07/11/2022 14:26
51 👨 2.251
0 Bình luận
Sắp xếp theo