6 bước để bắt đầu học lập trình trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence hay Machine intelligence - AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). AI là trí tuệ do con người lập trình với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người. Hãy cùng tìm hiểu 6 bước sau đây để bắt đầu học về trí tuệ nhân tạo nhé!

Bước 1: Tìm hiểu về Python và SQL

Điều cốt yếu mà bạn phải làm là phải học một ngôn ngữ lập trình. Mặc dù trong thực tế có rất nhiều ngôn ngữ mà bạn có thể bắt đầu, nhưng Python là sự lựa chọn tốt nhất vì các thư viện của nó phù hợp hơn với Machine Learning.

Bạn có thể tham khảo các liên kết dưới đây:

Tìm hiểu về Python

Bước 2: Học trí tuệ nhân tạo từ một số khóa học dưới đây

Artificial Intelligence: Principles and Techniques from Stanford - Một chương trình giáo dục xuất sắc cho những học giả, những người được truyền cảm hứng bằng cách làm quen nhiều hơn về AI. Khóa học tập trung vào các tiêu chuẩn cơ bản của AI.

CS405: ARTIFICIAL INTELLIGENCE: Giới thiệu lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Các tài liệu về lập trình AI, logic, tìm kiếm, chơi trò chơi, nghiên cứu máy móc, hiểu ngôn ngữ tự nhiên và robot giới thiệu với sinh viên về phương pháp AI, công cụ và kỹ thuật, ứng dụng đối với các vấn đề tính toán và vai trò của AI.

edx.org course on AI: Khóa học này cung cấp các nguyên tắc cơ bản của Artificial Intelligence (AI) và cách áp dụng chúng. Thiết kế các intelligent agent để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực bao gồm tìm kiếm, trò chơi, nghiên cứu máy móc, logic và sự hạn chế trong các vấn đề.

MIT’s course on AI: Khóa học này giới thiệu cho sinh viên kiến ​​thức cơ bản, giải quyết vấn đề và phương pháp học tập của trí tuệ nhân tạo. Sau khi hoàn thành khóa học này, sinh viên sẽ có thể phát triển các hệ thống thông minh bằng cách ứng dụng các giải pháp cho các vấn đề tính toán cụ thể; hiểu vai trò của lập trình tri thức, giải quyết vấn đề và học tập trong hệ thống kỹ thuật thông minh. Khóa học đánh giá cao vai trò của việc giải quyết vấn đề, tầm nhìn và ngôn ngữ trong việc hiểu trí tuệ thông minh của con người từ góc độ tính toán.

Learn the Fundamentals of AI - Khóa học trực tuyến này, được chia thành 10 bài học, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về vũ trụ AI. Để hiểu nó, hãy đảm bảo bạn có một số thông tin cần thiết về toán học dựa trên biến trực tiếp và giả thuyết khả năng. Bạn nên học cách ghi nhớ mục tiêu cuối cùng để chuẩn bị trước.

Berkeley Video Lecturers: Khóa học bao gồm các bài giảng bằng video.

Trên đây là 6 khóa học về trí tuệ nhân tạo hàng đầu cho người mới bắt đầu và nâng cao. Hy vọng chúng sẽ hữu ích cho bạn.

Tìm hiểu các kiến thức toán học cần thiết

Bước 3: Tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về lý thuyết xác suất, thống kê và Toán học

Bạn có thể tham khảo các liên kết dưới đây:

  • Đại số tuyến tính - Linear Algebra - MIT 18.06 Đại số tuyến tính của Gilbert Strang (Link tham khảo: https://www.youtube.com/watch?list=PLE7DDD91010BC51F8&v=ZK3O402wf1c)
  • Lý thuyết xác suất và thống kê - Probability and Statistics - MIT 6.041 Phân tích hệ số xác suất và xác suất ứng dụng của John Tsitsiklis (Link tham khảo: https://www.youtube.com/watch?list=PLUl4u3cNGP61MdtwGTqZA0MreSaDybji8&v=j9WZyLZCBzs)
  • Calculus (Link tham khảo: http://kisonecat.com/teaching/2013/calculus-one/)
  • Multivariate Calculus (Link tham khảo: http://kisonecat.com/teaching/2014/m2o2c2/)
  • Graph theory (Link tham khảo: https://class.coursera.org/pgm-003)
  • Optimization methods (Link tham khảo: https://online.stanford.edu/courses)

Bước 4: Đọc sách

  • http://aima.cs.berkeley.edu/
  • Artificial Intelligence: A Modern Approach, của Stuart J. Russell và Peter Norvig
  • http://wps.aw.com/wps/media/objects/5771/5909832/PDF/Luger_0136070477_1.pdf
  • The Quest for Artificial Intelligence của Nils J. Nilsson (Link tham khảo: http://ai.stanford.edu/~nilsson/QAI/qai.pdf)
  • Practical Artificial Intelligence: Programming in Java của Mark Watson (Link tham khảo: https://www.saylor.org/site/wp-content/uploads/2011/11/CS405-1.1-WATSON.pdf)
  • https://grey.colorado.edu/CompCogNeuro/index.php/CCNBook/Main
  • Simply Logical: Intelligent Reasoning by Example của Peter Flach (Link tham khảo: https://www.cs.bris.ac.uk/~flach/SL/SL.pdf)
  • The AI Revolution: Road to Superintelligence (Link tham khảo: https://waitbutwhy.com/2015/01/artificial-intelligence-revolution-1.html)
  • http://psych.colorado.edu/~oreilly/comp_ex_cog_neuro.html

Tìm đọc sách và tham gia các khóa học về AI

Bước 5: Thực hành

Khi bạn có một sự hiểu biết đầy đủ về ngôn ngữ lập trình ưa thích của mình và thực hành đủ với các yếu tố cần thiết, bạn nên bắt đầu tìm hiểu thêm về Machine Learning. Trong Python, bắt đầu học các thư viện Scikit-learning, NLTK, SciPy, PyBrain và Numpy sẽ có giá trị trong khi soạn các thuật toán Machine Learning.

Thực hành vài bài tập về Scikit từ trang web:

http://scikit-learn.org/https://www.edx.org/course/artificial-intelligence-ai-columbiax-csmm-101x-0 (dành cho các bài tập thực hành bằng Python).

Ngoài ra ở đây là một bản tóm tắt các tài liệu để để tìm hiểu và trau dồi Machine Learning:

  • http://www.r2d3.us/visual-intro-to-machine-learning-part-1/
  • https://www.coursera.org/learn/machine-learning
  • https://www.cs.cmu.edu/~tom/10701_sp11/lectures.shtml
  • https://code.tutsplus.com/tutorials/how-to-build-a-python-bot-that-can-play-web-games–active-11117
  • https://www.udacity.com/course/intro-to-artificial-intelligence–cs271
  • https://ocw.mit.edu/courses/electrical-engineering-and-computer-science/6-034-artificial-intelligence-fall-2010/

Bước 6: Thực hành — Học — Tự mình thực hành

Với trình tự này, từng bước một, bạn sẽ từ từ trở thành một lập trình viên AI.

Một khi tất cả 6 bước được thực hiện, bạn đã có thể tự tin để bắt đầu với AI/ML rồi. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 31/10/2018 08:16
4,626 👨 98.213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)