NVIDIA hợp tác với Đại học Florida phát triển siêu máy tính AI nhanh nhất thế giới

Nvidia đã từng tuyên bố rất rõ ràng rằng họ muốn trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo, và quyết định chế tạo những một máy tính AI mạnh mẽ nhất để chứng minh điều đó. Tháng 6 năm ngoái, NVIDIA đã khiến thế giới công nghệ một phen dậy sóng khi chỉ mất 3 tuần để lắp đặt thành công một tổ hợp siêu máy tính bằng cách kết nối 96 siêu máy tính Nvidia DGX-2H với công nghệ Mellanox tiên tiến.

Tất nhiên tham vọng của nhà sản xuất chip Hoa Kỳ không dừng lại ở đó. NVIDIA vừa đạt được thỏa thuận hợp tác với Đại học Florida (UF) trong dự án xây dựng một siêu máy tính dựa trên trí tuệ nhân tạo “với sức mạnh chưa từng có”, nhằm sử dụng trong các lĩnh vực nghiên cứu học thuật cũng như giáo dục công nghệ cao liên quan đến AI, lượng tử, hạt nhân, vật lý học hay thiên văn học… Khi hoàn thành, siêu máy tính sẽ chạy ở tốc độ 700 petaflop - mạnh hơn bất cứ siêu máy tính nào đã từng được tạo ra trước đây. Được biết, tổng vốn đầu tư cho dự án này ước tính rơi vào khoảng 70 triệu USD, và dự kiến sẽ chính thức hoàn thành vào đầu năm 2021.

Nvidia

Với việc ký kết thành công thỏa thuận hợp tác với NVIDIA, Đại học Florida có thể trở thành một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu ở Hoa Kỳ trong lĩnh vực đào tạo nhân lực phục vụ cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cũng như nghiên cứu học thuật nâng cao. Bên cạnh đó, sức mạnh của các siêu máy tính nói chung có thể là chìa khóa để giải quyết hàng loạt vấn đề cấp bách mang tính vĩ mô như biến đổi khí hậu, dân số già, hay an ninh lương thực…

Trong thời gian tới, Đại học Florida sẽ hợp tác chặt chẽ với một công ty công nghệ khác để cải thiện sức mạnh cho siêu máy tính hiện có của mình, HiPerGator, bằng cách tích hợp kiến trúc NVIDIA DGX SuperPOD.

Về phần NVIDIA, có vẻ như công ty này đang nắm trong tay những tiến bộ mới về trí tuệ nhân tạo trên cơ sở gần như hàng tuần. Điều này là bởi họ đã chế tạo thành công một trong những siêu máy tính mạnh nhất thế giới trong vòng chỉ 3 tuần. Khi bạn không phải chờ đợi lâu để xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ, điều đó có nghĩa là bạn sẽ có thể nhanh chóng thử nghiệm các ý tưởng mới và tìm ra giải pháp tối ưu nhanh hơn rất nhiều so với đối thủ. Đồng thời, sức mạnh tính toán và phân tích dữ liệu vô song của siêu máy tính cũng giúp trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh hơn.

Các đây không lâu, Mercedes-Benz cũng đã chính thức công bố thỏa thuận hợp tác với Nvidia trong dự án phát triển một nền tảng siêu máy tính dành cho các mẫu xe hơi của hãng. Nền tảng này có thể hỗ trợ mọi thứ từ cập nhật phần mềm over-the-air (OTA) tới các chức năng tự lái. Mercedes dự kiến bắt đầu tung ra công nghệ mới này cho toàn bộ các mẫu xe trong năm 2024.

Thứ Tư, 29/07/2020 21:39
41 👨 460
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)