4 lý do Google Drive 'ăn đứt' Microsoft SkyDrive

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến Google Drive chiếm ưu thế so SkyDrive của Microsoft nhờ bộ ứng dụng văn phòng Google Docs, khả năng tìm kiếm mạnh, cho xem trước video...

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến Google Drive của Google cuối cùng đã có mặt sau nhiều năm đồn đại. Nhưng, song song đó là sự xuất hiện của dịch vụ SkyDrive của Microsoft, cung cấp nhiều không gian lưu trữ hơn và có thể tích hợp tốt hơn với Windows 8. Liệu Google Drive có khiến người dùng phí công chờ?

So sánh 2 dịch vụ này, Google Drive có vẻ thắng thế nhờ 4 lý do dưới đây.

Google Docs hoạt động tốt hơn

Google có một chặng đường 6 năm cùng với bộ ứng dụng văn phòng Google Docs, trong khi bộ Office Web của Microsoft chỉ mới ra mắt cách đây gần 2 năm.

Docs có giao diện rõ ràng với các tính năng thường dùng được bố trí trong thanh menu nhỏ ở phía trên cùng màn hình, trong lúc Web Office mang giao diện ribbon từ Office trên máy tính sang nên trông lộn xộn hơn. Docs có thể dễ dàng lưu tài liệu theo các định dạng khác nhau trong đó có Word, còn các tài liệu của Office Web chỉ được lưu theo định dạng riêng của Office. Docs mở hoàn toàn tài liệu hết chưa đầy 5 giây trong khi Web Office mất gấp 2 đến 3 lần thời gian đó để mở tài liệu.

4 lý do Google Drive 'ăn đứt' Microsoft SkyDrive
Google Drive với các tính năng hiển thị tập tin dạng lưới, xem video, và mở tập tin trên máy tính bảng nhờ khả năng đồng bộ hóa.

Khả năng tìm kiếm tốt hơn

Tìm kiếm là điểm bất lợi với SkyDrive vì dịch vụ này chỉ tương thích với tập tin định dạng Office. Trong khi đó, chức năng tìm kiếm của Google Drive có nhiều lợi thế: bên cạnh các định dạng Office, có thể tìm kiếm bất kỳ định dạng tập tin nào mà Google Docs có thể lưu (như ODF, PDF, TXT).

Khả năng nhận dạng ký tự in giúp Google Drive có thể tìm kiếm cả các nội dung scan (như bản scan của một bài trên báo giấy). Với hình ảnh cũng tương như như vậy.

Google Drive tìm kiếm hình ảnh của bạn nhờ vào công nghệ tìm kiếm ảnh độc quyền lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2009. Các ảnh sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu có sẵn để có thể tìm các kết quả phù hợp. Ví dụ, bức ảnh bạn cùng một người bạn thân đang đứng trước tháp Eiffel có thể sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm với từ khóa “Paris”.

Có chuyên gia đã phát hiện một số lỗi trong chức năng tìm kiếm ảnh, nhưng Google cho rằng công nghệ nhận dạng ảnh đang ở trong giai đoạn đầu phát triển và sẽ dần được cải tiến theo thời gian.

Xem trước video

Để xem các tập tin đa phương tiện từ SkyDrive, bạn sẽ phải tải chúng về máy. Trong khi đó, Google Drive có tính năng khá tốt là cho phép xem trước bất cứ thời điểm nào đoạn video được tải lên. Sau đó, các đoạn video được truyền trực tuyến từ dịch vụ của Google khi xem chúng trên Google Drive. Google không hỗ trợ như vậy cho tập tin định dạng âm thanh MP3: những tập tin này phải được tải về để nghe. Dù sao, Google cũng không chặn những định dạng tập tin được chia sẻ.

Các gói lưu trữ trả phí

Người dùng Google Drive được cung cấp một loạt lựa chọn về khả năng lưu trữ cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Dung lượng lưu trữ rẻ nhất là 25GB với giá 2,49USD/tháng. Ngoài ra, còn có lựa chọn lưu trữ 16TB, mặc dù chi phí cho nó lên tới 800USD/tháng. Bên cạnh đó, các gói trả phí này có kèm khuyến mãi như sau: các tài khoản Gmail sẽ có dung lượng lưu trữ 25GB và bất cứ không gian lưu trữ nào còn trống thì có thể dùng để lưu ảnh của bạn từ dịch vụ Picasa của Google.

SkyDrive cũng cung cấp thêm dung lượng lưu trữ 20GB, chỉ trả 10USD/năm, rẻ hơn giá ở mức phổ thông, nhưng nếu cần dung lượng lưu trữ 100GB thì phải trả 50USD/năm.

Thứ Sáu, 27/04/2012 09:08
41 👨 2.437
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản