20 thói quen công nghệ làm thay đổi cuộc sống (phần 1)

Công nghệ được tạo ra để phục vụ cuộc sống. Nhưng cuộc sống sẽ trở thành “ác mộng” nếu bạn “chìm nghỉm” trong hộp thư điện tử hay phát hiện ổ cứng của mình đã chết hẳn…

Không ai phủ nhận rằng khi có công nghệ, cuộc sống của chúng ta trở nên dễ chịu hơn nhưng cũng như mọi tấm huy chương đều có mặt trái, công nghệ đôi khi cũng khiến chúng ta… phát điên. Để “chơi tốt với anh bạn công nghệ” và tránh trở thành nạn nhân khi anh bạn này dở chứng, hãy tập dần những thói quen sau đây.


Hãy tập thói quen xử lý triệt để email mỗi ngày để không bị "ngập lụt" vì email

Truy cập và điều khiển máy tính từ xa

Sẽ ra sao nếu bạn đang làm việc ở một chỗ khác nhưng có một file tài liệu quan trọng cần dùng đến lại đang được lưu trữ trong máy tính ở cơ quan? Mọi kế hoạch sẽ sụp đổ nếu bạn không thể truy cập chiếc máy tính đó từ xa.

Nhưng với những người đã có thói quen làm việc từ xa, đó sẽ là chuyện nhỏ với sự giúp sức của các chương trình hỗ trợ truy cập từ xa như LogMeIn (miễn phí) hay TightVNC (miễn phí). Các chương trình này cho phép người dùng truy cập, xem toàn bộ máy tính, chạy và đóng các chương trình, đọc email, sao chép và di chuyển dữ liệu giữa các máy tính…

Ngày nay, thậm chí người dùng smartphone như iPhone cũng đã có thể sử dụng chức năng mạng riêng ảo (VPN) với một ứng dụng có tên Mocha VNC hay Teleport.

Nếu lo ngại về tính bảo mật của các chương trình truy cập từ xa này, bạn vẫn có thể sử dụng các chương trình có sẵn của Windows và Microsoft như FolderShare, tự động đồng bộ hóa dữ liệu...

Sao lưu ổ cứng thường kỳ

Thảm họa “chết ổ cứng” không biết loại trừ một ai và giải pháp duy nhất để đối phó với sự cố này là bạn phải thường xuyên sao lưu dữ liệu trên ổ cứng của mình. Lưu ý là việc sao lưu này cần được tiến hành dưới nhiều biện pháp như: sao lưu sang một ổ cứng khác, sao ra đĩa CD (DVD), sao lưu và lưu trữ trên mạng Internet… và thực hiện ít nhất mỗi tháng 1 lần.

Hãy dùng thử phần mềm SyncBackSE (miễn phí) cho công việc này. SyncBackSE có thể đặt lịch sao lưu định kỳ và lưu trữ vào các thiết bị lưu trữ khác như ổ cứng di động, ổ USB, ổ cứng mạng LAN hay thậm chí là các máy chủ lưu trữ cá nhân..

Làm việc nhanh hơn mà không cần đến chuột

Làm việc trên máy tính nhiều bạn sẽ thấy thao tác “với tay cầm và di chuột” để thực hiện một thao tác đơn giản nào đó rất mất thời gian. Hãy thử dùng các phím tắt và cảm nhận sự tiện lợi của công nghệ. Đầu tiên, hãy tập làm quen với các phím tắt phổ thông của hệ điều hành và các chương trình mà bạn hay sử dụng. Ví dụ dùng phím Windows thay cho việc di chuột vào bấm vào nút Start để mở menu chức năng; tổ hợp phím Windows + D để thu nhỏ toàn bộ các cửa sổ và thoát ra màn hình desktop, Alt + D để truy cập vào thanh địa chỉ, Ctrl + T để mở một tab mới của trình duyệt web, Alt + Tab để di chuyển qua lại giữa các cửa sổ…

Khi đã khá thành thạo với những phím tắt có sẵn, có thể đến lúc đó bạn sẽ “nghiện dùng phím tắt” và bắt đầu ghét con chuột máy tính. Hãy dùng thêm những phần mềm để khai thác tiếp khả năng này như TypeItIn (dành cho máy tính Windows) hay TypeIt4Me (dành cho máy tính chạy Mac OS X).

Giữ “eo”, tiết kiệm tiền bạc bằng Internet

Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân… hãy sử dụng những dịch vụ giám sát lượng thực phẩm bạn tiêu thụ trong ngày, đưa ra các cảnh báo lời khuyên hợp lý. FitDay và Weight Watchers là những dịch vụ được khuyên dùng nhiều nhất.

Nếu Quicken hay Microsoft Money – những phần mềm giúp giám sát và quản lý chi tiêu – quá phức tạp, hãy sử dụng các trang web như Mint.com hoặc Wesabe để có cái nhìn tổng thể nhất về việc cân đối giữa mức chi tiêu và thu nhập.

Hãy làm sạch hộp thư điện tử mỗi ngày

Không có gì khó chịu bằng việc mỗi ngày mở hộp thư và nhận được thông báo: “Bạn có 298 thư mới”. Vậy tại sao không xử lý chúng dứt điểm ngay từ đầu và liên tục mỗi ngày để không bỏ sót những email quan trọng và không bỏ quên những email hỏi han “linh tinh” của bạn bè?

Hãy tập thói quen sắp xếp hộp thư một cách gọn gàng bằng cách mở các thư mục mới, đặt tên là “Cần giải quyết ngay”, “Cứ từ từ” và “Kho lưu trữ”… rồi phân loại các email theo từng tiêu chí mỗi ngày. Nhưng đừng quên: hãy mạnh dạn bấm nút xóa thẳng cánh những email vớ vẩn.

Dọn sạch mạng nhện

Công nghệ càng phát triển, con người càng có nhiều thiết bị và đáng tiếc là hầu hết các thiết bị chưa thể vươn tới tiêu chuẩn “không dây” đúng nghĩa. Đừng chủ quan với những đoạn dây bởi rất có thể đến một lúc nào đó bạn sẽ thấy xung quanh chiếc bàn làm việc là một mớ “mạng nhện” vô cùng rối rắm.

Nếu trước đây bạn đã vô tình quên mất điều này thì ngay hôm nay hãy bỏ ra một vài tiếng để “lập lại trật tự” cho những mớ dây dẫn hỗn độn đó. Không chỉ giúp không gian sống, làm việc thoáng đãng hơn, kiểm soát tốt hơn mà bạn còn có thể hạn chế được mối nguy cháy nổ.

(Còn tiếp)

Thứ Hai, 26/07/2010 08:05
31 👨 1.001
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản