10 thanh công cụ xuất sắc nhất trên Internet

Có thể nói những thành công to lớn mà Google Toolbar đã giành được là động lực thúc đẩy nhiều công ty khác phát triển các thanh công cụ của riêng mình. Tuy nhiên, hầu hết những thanh công cụ này lại mang tính chất là công cụ phục vụ marketing nhiều hơn. Chúng được thiết kế ra để với mục đích đưa người sử dụng đến thăm một trang web cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên mạng hay một trang web của nhà tài trợ phát triển. Nhưng cũng có một số thanh công cụ nhằm mục đích giúp cho việc lướt web của bạn trở nên hiệu quả và thú vị hơn.

Sau đây chúng tôi xin điểm qua 10 thanh công cụ được xem là tốt nhất hiện nay. Tất cả những thanh công cụ này đều có thể cấu hình được và tương thích tốt với trình duyệt Internet Explorer cũng như một số trình duyệt web phổ biến khác. Và tất nhiên chúng đều là các ứng dụng miễn phí.

Chú ý: Bạn nhớ là phải đọc kĩ bản chính sách riêng tư (privacy policy) của các thanh công cụ này. Một số thanh công cụ thu thập thông tin cá nhân của người sử dụng để phục vụ cho mục đích marketing hay theo dõi ghi nhận thói quen lướt web của bạn cũng như vô số các thông tin khác mà chúng có thể khai thác được từ người sử dụng. Hầu hết các thanh công cụ được nói đến trong bài viết này đều không thu thập thông tin của người sử dụng nhưng một số lại không có được chính sách riêng tư hợp lý cho lắm. Vì thế bạn lưu ý là nên luôn luôn sử dụng một phần mềm bảo mật chống virus để quét bất kỳ một phần mềm nào mà bạn tải về trên mạng.

Google Toolbar 3.0 (Http://toolbar.google.com)

Google Toolbar hiện vẫn là một trong những ứng dụng hàng đầu. Thanh công cụ cho phép bạn truy nhập các tính năng hiện có của Google từ bất kỳ một trang web nào cũng như mang lại cho bạn khả năng tìm kiếm nội dung trong các trang web bằng động cơ tìm kiếm của Google. Bên cạnh đó Google Toolbar còn mang đến cho bạn tính năng chặn quảng cáo kiểu pop-up, tự động lọc các form, kiểm tra lỗi chính ta, dịch thuật và tính năng tự động liên kết cho phép liên kết các địa chỉ tên đường phố đến bản đồ trực tuyến của Google.

Bạn cũng có thể tích hợp Google Toolbar với Google Desktop Search giúp cho việc truy nhập tài nguyên trên máy tính của bạn cũng như việc khởi động các ứng dụng trở nên dễ dàng hơn. Google Toolbar cũng có phiên bản dành cho trình duyệt Firefox. Tất nhiên Google Toolbar tương thích tốt nhất với trình duyệt Internet Explorer.

Yahoo! Toolbar (http://toolbar.yahoo.com)

Yahoo! Toolbar mang đến cho bạn khả năng chặn quảng cáo kiểu pop-up và tính năng chống phần mềm gián điệp. Cũng như thanh công cụ Google, Yahoo! Toolbar giúp cho bạn truy nhập dễ dàng đến các dịch vụ của Yahoo! như Yahoo! Music Engine, tin tức hay thông tin thời tiết.

Tuy nhiên, để truy nhập và sử dụng các dịch vụ đó bạn lại cần phải có một tài khoản Yahoo!. Mới đây, Yahoo! vừa cho ra mắt một phiên bản thanh công cụ dành cho trình duyệt mã nguồn mở Firefox. Tuy nhiên phiên bản này lại thiếu đi một số tính năng nếu đem so sánh với phiên bản dành cho trình duyệt Internet Explorer.

A-ToolBar 3.0 (http://www.metaeureka.com)

A-ToolBar 3.0 mang đến cho người sử dụng tới 50 công cụ khác nhau - một con số đáng kinh ngạc. Tuy nhiên trái với những gì mà người sử dụng mong đợi từ đặc điểm “đa dụng” của thanh công cụ này, tính hữu dụng của các tính năng A-ToolBar lại không giống nhau – một số thực sự hữu dụng nhưng số khác lại không. Ví dụ tính năng biểu đồ nhịp sinh học hay công cụ tính toán một tình yêu có thể sẽ không có mặt trong danh sách các tính năng được sử dụng thường xuyên của bạn nhưng tính năng tìm kiếm trên PC (desktop search) hay công cụ hoán đổi đơn vị tiền tệ thì lại thực sự hữu ích cho bất kỳ một ai.

Bên cạnh đó bộ sưu tập đầy đủ 20 công cụ mạng và web cũng sẽ làm cho cả những người sử dụng cao cấp hài lòng. Tính năng chặn quảng cáo kiểu pop-up, tính năng metasearching cùng với khả năng bổ sung thêm các động cơ tìm kiếm mới cho thanh công cụ khiến cho A-ToolBar thực sự trở thành một ứng dụng mở A+.

Quero Toolbar (http://www.quero.at)

Nhỏ gọn và đơn giản, thanh công cụ Quero tập trung vào “chuyên môn tìm kiếm” của mình hơn là cung cấp hàng loạt các công cụ hiếm khi sử dụng hay gây bối rối cho người sử dụng. Thay vì chiếm lấy những không gian quí giá trên màn hình desktop thì Quero lại thay thế thanh địa chỉ chuẩn trong Internet Explorer.

Sử dụng thanh công cụ Quero người sử dụng có thể lựa chọn qua lại giữa 12 động cơ tìm kiếm hữu ích hay công cụ Flash tích hợp sẵn cùng với khả năng chặn quảng cáo kiểu pop-up. Bên cạnh đó Quero còn cho phép người sử dụng phím tắt hay chức năng tìm kiếm “find-as-you-type” – tìm kiếm trực tiếp khi bạn nhập từ khóa. Có lẽ tính năng đặc biệt nhất trong Quero là khả năng “zoom” – phóng to những gì hiển thị trên màn hình, một tính năng được thiết kế cho những người yếu thị lực.

jetToolBar (http://www.cowonamerica.com)

jetToolBar được đánh giá là một thanh công cụ được thiết kế rất tốt. Thanh công cụ chiếm một ví trí “rất khiêm nhường” trên màn hình desktop với các chức năng cho phép ban tổ chức sắp xếp tìm kiếm và khởi động các chương trình ứng dụng trang web một cách rất nhanh chóng và đơn giản. Các shortcut ứng dụng được tổ chức theo hàng chục các mục được bố trí theo theo tab khác nhau khiến cho việc truy nhập chúng trở nên thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó các nút trên thanh công cụ còn có thể được tăng hay giảm kích cỡ với bẩy mức độ khác nhau khiến cho người sử dụng dễ đọc và quan sát chúng hơn. jetToolBar hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn, thanh công cụ hỗ trợ tính năng tùy biến toàn diện cho phép bạn có thể kéo-và-thả các nút bấm hay mục khác nhau một cách khá dễ dàng hoặc bạn có thể khóa cứng thanh công cụ vào một góc nào đó của màn hình desktop. Nếu bạn có một chiếc microphone bạn còn có thể chạy các phần mềm với âm thanh riêng của bạn.

Advanced Searchbar (http://www.advancedsearchbar.com)

Mặc dù cái tên của thanh công cụ này có thể không thu hút được sự chú ý của bạn nhưng chắc chắn tính năng của nó thì có. Advanced Searchbar mang đến cho bạn khoảng 100 động cơ tìm kiếm khác nhau, 60 nhà cung cấp tin tức cùng với hơn ba chục ứng dụng gửi nhận email.

Advanced Searchbar còn được trang bị rất nhều ứng dụng quét diệt phần mềm gián điệp phổ biến, blog và trình gửi nhận tin nhắn tức thời. Các biểu tượng trên thanh công cụ cho phép bạn truy nhập một cách dễ dàng đến nhiều ứng dụng tính năng khác nhau bao gồm tính năng chia tách tệp tin, đọc luồng RSS, máy tính, dự báo thời tiết, chặn quảng cáo kiểu pop-up hay dịch trang web...

Viewpoint Toolbar (http://www.viewpoint.com/pub)

Viewpoint Toolbar mang đến cho bạn một phương thức độc nhất vô nhị và rất tiết kiệm thời gian trong việc lướt web và tìm kiếm bằng cách cho phép bạn xem trước các kết quả tìm kiếm bằng các bức ảnh thu nhỏ thời gian thực và cùng với các đoạn văn bản chú giải nội dung. Bạn có thể dễ dàng lưu trữ, tìm kiếm và chia sẻ các địa chỉ ưa thích bằng chính phương thức kể trên.

Thanh công cụ còn tạo sự thuận tiện cho bạn trong việc truy nhập và lưu trữ địa chỉ các trang web quan trọng. Tất nhiên, Viewpoint Toolbar cũng có các tính năng như chặn quảng cáo kiểu pop-up hay ứng dụng quản lý ảnh kỹ thuật số.

Furl Toolbar (http://www.looksmart.com)

Bất kỳ một ai đã từng cảm thấy tức tối với việc có ý dung lượng bộ nhớ hay các bookmark “đã chết” chắc chắn sẽ thích thanh công cụ Furl. ứng dụng này thực sự là một hướng đi mang tính cách mạng trong việc tìm kiếm trên web.

Thanh công cụ Fur biến những trang web trên Internet thành trang web riêng của bạn bằng cách mang đến cho bạn 5GB dung lượng trên máy chủ của Furl để lưu trữ bất kỳ trang web nào bạn đã truy nhập và sau đó bạn có thể truy nhập lại những trang web này trên máy chủ của Furl với bất kỳ một chiếc máy tính nào có kết nối Internet. Bạn có thể chia sẻ những trang web này hay giữ chúng cho riêng mình. Đây thực sự là một giải pháp lý tưởng cho sinh viên và các nhà nghiên cứu.

Copernic Meta (http://www.copernic.com)

Đây thực sự là một động cơ tìm kiếm lý tưởng dành cho các nhà nghiên cứu trên web. Công cụ này thực hiện công việc lùng sục vào tận trong (metasearch) các trang web, bức ảnh, âm thanh, tệp tin đa phương tiện truyền thông, tin tức, đấu giá … Hơn thế nữa bạn còn có thể không cần phải mở trình duyệt, bạn có thể tiến hành công việc tìm kiếm từ bất kỳ một ứng dụng nào bất cứ lúc nào thông qua một ‘hộp Copernic’ trên thanh trình đơn Start.

Bên cạnh đó Copernic còn hỗ trợ các mục đặc biệt như Web, Shopping, Dictionary hay Thesaurus với khả năng thực hiện tìm kiếm trên nhiều động cơ tìm kiếm cùng một lúc theo như chủ điểm trên. Bạn cũng có thể bổ sung và quản lý các động cơ tìm kiếm riêng của bạn, thiết lập phím tắt hay tìm kiếm thông tin bằng cách lựa chọn từ khóa trực tiếp trong trang web.

Blinkx (http://www.blinkx.com)

Không một ai muốn người lạ đọc các nội dung trên PC của mình nhưng nếu người lạ đó là một chiếc máy tính thì sao? Bạn có thể gọi người là đó là bạn được không? Với Blinkx thì bạn có thể đấy. Đây là một phần mềm gây ngạc nhiên cho người sử dụng vì nó có thể sử dụng các thuật toán cao cấp để truy nhập tiếp cận các thông tin mà bạn đang xem sau đó tìm kiếm các thông tin tương tự như thế từ các trang web, các bài báo, video cũng như các tệp tin hay email trực tiếp trên PC của bạn. Bạn không cần phải có các từ khóa hay các phương thức tìm kiếm phức tạp để tìm kiếm lại nữa.

Với quá nhiều các thông công cụ như vậy nên chúng ta cũng khó có thể quyết định một cách chắc chắn thanh công cụ nào là thích hợp cho tất cả mọi người. Trên thực tế có thể bạn cũng sẽ gặp khó khăn trong việc quyết định thanh công cụ nào phù hợp với bạn. Nhưng có một điều chắc chắn là hiện đã có rất nhiều các thanh công cụ hữu ích nhằm giúp bạn làm việc lướt web hiệu quả hơn. Lợi ích do những ứng dụng như thế này mang lại là rất nhiều và khác nhau bao gồm việc truy nhập dễ dàng hơn tới các động cơ tìm kiếm, tin tức, thời tiết, chứng khoán, video...

Bạn vẫn chưa quyết định được thanh công cụ nào phù hợp với bạn? Có lẽ bạn muốn tất cả hay không muốn bất kỳ thanh công cụ nào trong số đó. ToolbarBrowser (http://www.toolbarbrowser.com) sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Nếu bạn quan tâm tới vấn đề màn hình PC của bạn là khá nhỏ và hạn chế thì ToolbarBrowser sẽ dùng phương thức điều khiển kiểu tab nhằm làm cho công việc quản lý đa thanh công cụ trở nên dễ dàng hơn. Nếu như vậy là vẫn chưa đủ thì bạn có thể tạo ra thanh công cụ riêng của mình ToolbarBrowser sẽ giúp bạn làm công việc đó.

Bạn có thể lựa chọn những đặc tính tốt nhất của các thanh công cụ trên và sáng tạo ra thanh công cụ riêng của bạn. Trang web của ToolbarBrowser cung cấp cho bạn những sự trợ giúp toàn diện bao gồm cả những bài hướng dẫn, FAP và diễn đàn hỗ trợ. Mặc dù ToolbarBrowser chỉ tương thích với trình duyệt Internet Explorer nhưng bạn vẫn có thể sáng tạo ra thanh công cụ riêng của mình bằng ngôn ngữ HTLM, XML, Java hay thậm trí là cả Flash.

Thứ Ba, 30/10/2007 15:45
15 👨 789
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản