Xiaomi bật mí công nghệ tản nhiệt đột phá trên flagship màn hình gập Mi Mix Fold

Xiaomi vừa tiếp tục sắm vai “kẻ thách thức” khó chịu khi trình làng Mi Mix Fold - mẫu smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng với nhiều điểm nhấn đáng chú ý - sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với những dòng sản phẩm thống trị thị trường hiện tại như Galaxy Fold series hay Huawei Mate X series.

Nói như vậy để thấy Xiaomi chắc chắn đã trang bị trên sản phẩm chiến lược của mình những yếu tố đột phá làm lợi thế cạnh tranh trước những tên tuổi đã có tiếng trên thị trường.

Thật vậy, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc vừa công bố thông tin chi tiết về công nghệ tản nhiệt tiên tiến được trang bị bên trong mẫu flagship cao cấp Mi Mix Fold - Được đánh giá là một trong những hệ thống tản nhiệt tối ưu nhất trong thế giới smartphone nói chung và điện thoại màn hình gập nói riêng.

Tản nhiệt trên Mi Mix Fold

Cụ thể, trong một bài viết đăng tải trên tài khoản Weibo chính thức, công ty công nghệ đa năng Trung Quốc đã giải thích tương đối cặn kẽ cách thức họ khắc phục thành công vấn đề lớn đối với khả năng tản nhiệt trên điện thoại thông minh màn hình gập.

Về cơ bản, khả năng tản nhiệt của smartphone màn hình gập phụ thuộc rất nhiều vào trạng thái mở hay đóng màn hình. Các thử nghiệm thực tế cho thấy rằng mặt bên chứa SoC của thiết bị có xu hướng tích tụ nhiều nhiệt hơn.

Để giải quyết vấn đề này, Xiaomi đã tạo ra một công nghệ tản nhiệt gọi là Butterfly, cho phép làm mát hiệu quả từ mặt này sang mặt kia của thiết bị thông qua cơ chế bản lề gập mở đặc biệt. Điểm mấu chốt trong cơ chế bản lề này là những tấm graphite chống uốn cong. Chúng sẽ giúp tản nhiệt hiệu quản từ nửa chứa SoC (vốn thường có hiện tượng quá nhiệt) sang nửa bên kia của chiếc smartphone, qua đó phân bổ nhiệt lượng tương đối đồng đều giữa hai nửa của thiết bị.

Xiaomi đã sử dụng graphite chống uốn cong

Đồng thời, những tấm graphite này cũng sẽ đảm bảo độ bền cực cao. Thử nghiệm sản phẩm cho thấy những tấm graphite này có thể giữ được độ bền sau hàng trăm nghìn lần uốn cong 180 độ. Đây rõ ràng là điều mà các hệ thống tản nhiệt bằng đồng chắc chắn không thể làm được, cũng là lý do tại sao phương pháp tản nhiệt bằng ống đồng không thể trang bị được trên smartphone màn hình gập.

Có lẽ sẽ phải cần thêm nhiều đánh giá chuyên sâu hơn để đưa ra kết luật về hiệu quả thực tế của công nghệ tản nhiệt mới này. Tuy nhiên, ý tưởng sáng tạo của Xiaomi là rất đáng học hỏi và cần thiết để tạo ra những chiếc smartphone màn hình gập tối ưu hơn trong tương lai gần.

Thứ Ba, 27/04/2021 15:25
31 👨 359
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ