Công nghệ muốn thay thế điện thoại sắp xuất hiện tràn lan trong vài tuần tới?

Điện thoại thông minh chưa phải đã tới mức trưởng thành hay già nua nhưng chúng ta dường như đều sẵn sàng từ bỏ nó vì một thứ gì đó mới mẻ hơn. Trong một thời gian, chúng ta đã nghĩ rằng đó là các thiết bị đeo tay khi đồng hồ đeo tay đã giúp chúng ta cai nghiện điện thoại. Nhưng điều đó không xảy ra và ngoài Apple Watch thì hầu hết chúng đều chỉ là lời phô trương.

Ngày nay, thực tế tăng cường (AR) khiến chúng ta ngừng thở theo dõi. Đó là công nghệ đưa hình ảnh chồng lên thế giới thực. Nếu đã chơi Pokemon GO thì bạn đã biết AR là gì rồi.

Nhưng nhiều công ty cho rằng mọi thứ còn có thể đi xa hơn. Từ Facebook tới Apple, Google hay các startup như Magic Leap, ngày càng nhiều ý tưởng để AR thay thế không chỉ điện thoại mà mọi màn hình khác mà chúng ta đang dùng.

CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã tóm gọn giả thiết này trong 1 bài phỏng vấn với tờ New York Times: “Hãy nghĩ về việc bao nhiêu thứ quanh ta không nhất thiết phải tồn tại vật lý”. “Thay vì một chiếc TV $500, ta chỉ cần một ứng dụng $1 cho cả ngày dài”.

Liệu có ngày chúng ta sẽ đeo headset cả ngày?
Liệu có ngày chúng ta sẽ đeo headset cả ngày?

Tầm nhìn ấy sẽ chưa thành hiện thực trong vài năm nữa, khi công nghệ đạt tới điểm mà mọi người có thể đeo kính được máy tính hóa cả ngày mà trông không giống kẻ dở hơi. Thay vào đó, công nghệ đáng ra sẽ giết chết điện thoại lại tìm được cuộc đời mới trên chính những thiết bị đó. Bạn sẽ thấy cuộc bùng nổ các ứng dụng AR mới trên điện thoại vào mùa thu này, nhưng đó không phải cuộc cách mạng mà Zuckerberg, Tim Cook hay những người khác đã hứa.

Vài tuần nữa, Apple phát hành iOS 11, phiên bản mới của hệ điều hành trên iPhone và iPad. Một điều then chốt là ARKit gồm các công cụ giúp các nhà phát triển dễ dàng thêm AR vào ứng dụng. Trước khi có ARKit, họ cần rất nhiều tài nguyên để AR chạy được trên iPhone. Với Snapchat, Facebook hay những ông lớn có nhiều tiền và kỹ sư giỏi thì không sao, nhưng với những cái tên nhỏ hơn, chiếm phần lớn ứng dụng trên App Store, thì không.

Giờ ai cũng có thể đưa AR lên iOS. Khi iOS ra đời, hàng chục triệu iPhone và iPad sẽ sẵn sàng dùng AR, biến iOS thành nền tảng AR lớn nhất thế giới.

Apple không cô đơn khi vào hôm thứ Ba, Google tuyên bố công cụ phát triển AR của riêng mình cho Android có tên ARCore, trước mắt chỉ chạy trên một số điện thoại Android. Google lên kế hoạch đưa AR lên 100 triệu thiết bị Android vào cuối năm nay và mọi chiếc điện thoại Android mới đều sẽ sẵn sàng dùng AR vào năm tới.

Ai cũng đều muốn bắt đầu thử nghiệm cả. Từ khi Apple phát hành ARKit cho các nhà phát triển vào tháng Sáu, chúng ta đã thấy nhiều ứng dụng AR thông minh. Một ngày nào đó, bạn sẽ dễ dàng biết được đồ nội thất mình định mua có vừa chỗ trong nhà hay không mà không phải đoán hay ước lượng gì. Bạn sẽ biết chiếc ghế sô pha trông thế nào khi đặt vào phòng khách mà không cần phải bấm nút mua.

Lại có những thử nghiệm khác như đo băng dính ảo hay ý tưởng đi qua cánh cửa bước vào thế giới khác. (Bạn có thể Follow tài khoản Twitter @madewithARKit để xem nhiều ví dụ hơn). Có lẽ Apple sẽ có thêm nhiều ứng dụng AR của bên thứ 3 để giới thiệu trong sự kiện iPhone 8 vài tuần tới.

Bước vào thế giới khác qua cánh cổng ảo
Bước vào thế giới khác qua cánh cổng ảo

Với Android thì AR cũng không mới. Tango AR của Google dùng cảm biến để quét không gian xung quanh, tạo môi trường chi tiết. Nhưng vì Tango cần có phần cứng chuyên dụng, lựa chọn ứng dụng cho nó sẽ hơi khó khăn và hầu như chỉ mang tính thử nghiệm. ARCore và ARKit sẽ lôi cuốn nhà phát triển để thỏa sức sáng tạo.

Giám đốc sản phẩm AR của Google Nikhil Chandhok nói “Tôi nghĩ điện thoại là máy tính được phân phối rộng rãi nhất hiện có”. “Có 3 đến 5 tỉ chiếc điện thoại trên thế giới. Luôn có động lực cho thị trường. Ai cũng muốn tận dụng nó nhiều hơn. AR chính là một ví dụ”.

Tới lúc này, AR trên điện thoại vẫn giống như 1 thị trường ngách. Dùng để chơi game hay một số việc thực tiễn như mua sắm cũng rất tốt nhưng giới hạn trên di động khiến công nghệ khó đột phá được như dự kiến. Bạn sẽ vẫn dùng ứng dụng bình thường cho hầu như mọi việc trong tương lai gần”.

Chúng ta đang trong giai đoạn thử nghiệm với AR. Những người ở Apple hay Google cũng đều chưa biết nó sẽ ra sao. Họ cứ đưa ra công cụ mà nhà phát triển cần để làm ứng dụng AR và cuối cùng sẽ có ai đó tạo ra thứ gì đó hay ho.

Chandhok rất kì vọng vào tương lai của AR, nói rằng nó có thể cải thiện nhiều thứ chúng ta đang làm trên điện thoại, như mua sắm, chơi game, thậm chí là tìm kiếm. “Tới giờ AR mới chỉ được nói trong ngữ cảnh của Snapchat, nhưng rất sớm thôi nó sẽ trở nên rõ ràng hơn trong các tình huống có giá trị hơn, những việc mà mọi người làm hàng ngày sẽ dễ dàng hơn với AR”, anh nói.

AR của Apple và Google là bước khởi đầu thuận lợi, đặt nền tảng cho những năm tới khi AR headset không còn giống các bộ phim viễn tưởng nữa. Nhưng vào thời điểm hiện tại, điện thoại vẫn chưa đi đâu cả.

Thứ Ba, 05/09/2017 17:11
52 👨 533
0 Bình luận
Sắp xếp theo