Công nghệ lưu trữ cấp độ terabit

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển thành công công nghệ lưu trữ thông tin và chất liệu pô-ly-me có khả năng lưu trữ hàng Terabit thông tin bằng cách dùng áp suất ở nhiệt độ phòng.

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Kim Jin-kon thuộc khoa Kỹ sư Hóa, trường đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (Postech) đứng đầu, đã đạt được công nghệ có thể lưu giữ 1,03 Tb dữ liệu/2,54 cm2. Kết quả ghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí khoa học online hàng đầu thế giới “Công nghệ nano tự nhiên”.

7 Terabit

Giáo sư Kim Jin-kon
Thuật ngữ “Terabit” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là nghìn tỷ. Vì thế, một terabit có nghĩa là một nghìn tỷ bit. Bit là đơn vị lưu giữ dữ liệu và đơn vị tính toán máy tính cơ bản nhất. Dữ liệu lưu trữ của máy tính dưới dạng số nhị phân 1 và 0, một bit tương đương với một số nhị phân. Một triệu bit được gọi là megabit (Mb), một nghìn Mb là một Gigabit (Gb) và một nghìn Gb bằng một Terabit (Tb). Do đó, 1 Tb tương đương với một nghìn tỷ bit. Thuật ngữ “byte” thường bị nhầm lẫn với “bit”. Một byte bằng 8 bit hay 8 vị trí nhị phân. Với 8 cặp số 0, 1 ở 8 vị trí khác nhau, có thể kết hợp thành 256 số nhị phân khác nhau. Vậy 1 byte đủ để thể hiện một chữ số, cả trong những trường hợp chữ viết thường, viết hoa của tiếng Anh và thậm chí là cả tiếng Hàn nên nó được sử dụng là đơn vị dữ liệu phổ biến nhất của máy tính.

Nano

Nano là tiền tố có nghĩa thứ một tỷ. Một Nano mét (Nm) bằng 1/1.000.000.000 m, tương đương với kích cỡ 3 hay 4 nguyên tử kết hợp hay 1/100.000 sợi tóc. Sẽ không có ý nghĩa gì nếu chúng ta lưu giữ 1Tb dữ liệu trong không gian một tòa nhà lớn nhưng nếu cùng một khối lượng thông tin này được đặt vào một con chip nhỏ bằng móng tay thì có thể chuyển thành món lợi khổng lồ đối với ngành công nghiệp nano.

Thiết bị lưu trữ dữ liệu cấp Tb

Công nghệ do nhóm Postech nghiên cứu có khả năng lưu trữ 1 Tb dữ liệu trong không gian chỉ 1 inch vuông. Nói một cách dễ hiểu hơn, 1 Tb có thể chứa lượng dữ liệu tương đương với 1.500 đĩa CD. Điều đáng nể nhất ở công nghệ mới này chính là có thể tạo ra một nano pattern cấp Tb trên một tấm film PS-b-PnPMA rất mỏng. Hơn thế nữa, công nghệ này còn có thể được thực hiện ở nhiệt độ phòng. Các nhà khoa học sẵn sàng lưu trữ nhiều Tb dữ liệu nhưng quá trình này cần nâng nhiệt độ phòng lên 350 độ C để tạo ra các pattern. Công nghệ tạo pattner ở nhiệt độ phòng của nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã khiến cho bước làm này trở nên không cần thiết, qua đó sẽ giúp ích cho việc giảm tiêu thụ năng lượng và phòng chống ô nhiễm môi trường. Các nhà khoa học Hàn Quốc khẳng định rằng để tạo ra các nano pattern, họ có thể áp dụng áp suất cao tại nhiệt độ phòng trên chất liệu pô-ly-me cao. Vì thế, thành tựu này giúp tăng tính cạnh tranh cao trong thương mại hóa các thiết bị lưu trữ thông tin. Khi mà chính phủ Hàn Quốc đang phát triển công nghệ nano và các lĩnh vực vật liệu mới thành ngành công nghiệp tương lai, thì khám phá mới nhất của các nhà khoa học Hàn Quốc có thể đưa nền công nghiệp Hàn Quốc lên một tầm cao mới.

Thứ Năm, 17/09/2009 08:34
31 👨 271
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp