Microsoft tìm ra phương án giải quyết cho vấn đề lớn nhất của công nghệ camera dưới màn hình

Sau sự thành công của camera đặt trong cụm “tai thỏ”, “đục lỗ” hãy thậm chí “thò thụt”, cái đích tiếp theo mà các nhà sản xuất smartphone hướng tới đối với cụm máy ảnh selfie này đó chính là tích hợp nó ngay phía dưới tấm nền hiển thị, vừa đảm bảo màn hình “full view" 100%, vừa tránh việc phải sử dụng thiết kế thò thụt khiến chiếc smartphone mất đi khả năng kháng nước.

Về cơ bản, cụm camera trước sẽ được đặt nằm phía dưới màn hình OLED trong suốt. Tấm nền này vẫn có thể hoạt động như một màn hình bình thường, nhưng khi người dùng kích hoạt camera selfie, nó sẽ cho phép đủ ánh lượng sáng xuyên qua để cảm biến máy ảnh bên dưới có thể hoạt động được.

Ý tưởng là như vậy, tuy nhiên công nghệ này đang phải đối mặt với một vấn đề lớn, đó là nhiễu xạ từ cấu trúc pixel của màn hình có thể làm giảm chất lượng ảnh chụp, khiến hình ảnh bị mờ, giảm độ tương phản, giảm mức ánh sáng có thể sử dụng và thậm chí làm biến mất hoàn toàn một số chi tiết trong bức ảnh. Mức độ nghiêm trọng của vấn đề tùy thuộc vào thiết kế pixel hiển thị của màn hình.

Ảnh chụp bởi camera thường và camera dưới màn hình
Ảnh chụp bởi camera thường và camera dưới màn hình

May mắn thay, những ảnh hưởng nêu trên xảy ra theo kiểu có thể dự đoán được do cấu trúc pixel thường chỉ theo hướng ngang, và các nhà nghiên cứu tại Microsoft Research dường như đã tìm ra phương án giải quyết vấn đề, đó là sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI).

Để bù đắp cho sự suy giảm chất lượng hình ảnh vốn có khi chụp ảnh qua màn hình T-OLED, các nhà nghiên cứu đã sử dụng cấu trúc mạng thần kinh U-Net, không những giúp cải thiện tỷ lệ nhiễu tín hiệu, mà còn có thể khắc phục phục hiện tượng hình ảnh bị mờ. Kết quả cuối cùng cho thấy một bức ảnh chụp bằng camera dưới màn hình có chất lượng không hề thua kém ảnh chụp bằng camera thông thường.

Sự cải thiện có thể được thấy trong trong hình ảnh mẫu bên dưới:

Bản gốc
Bản gốc
Ảnh chụp qua màn hình T-OLED:
Ảnh chụp qua màn hình T-OLED:
Ảnh sau khi phục hồi
Ảnh sau khi phục hồi

Sự giúp sức của AI trong nhiếp ảnh di động còn mang đến nhiều kỹ thuật thú vị khác như làm mờ hoặc thay thế hậu cảnh, cũng như các kỹ thuật xử lý video chuyên sâu. Qua đó giúp chất lượng ảnh chụp từ những hệ thống cảm biến nhỏ gọn trên điện thoại thông minh có chất lượng ngày càng cao.

Thứ Tư, 12/08/2020 20:09
51 👨 6.239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)