Cơn lốc 'dế' Windows Mobile vào VN

Không chỉ HTC, Samsung, các nhà sản xuất như LG, Motorola... cũng mang tới thị trường Việt Nam nhiều mẫu di động chạy Windows Mobile.

Người dùng Việt Nam sử dụng PDA phone chạy Windows Mobile sớm. Ảnh: Muare.
Người dùng Việt Nam sử dụng PDA phone chạy Windows Mobile sớm. Ảnh: Muare.

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người sử dụng Windows Mobile nhiều nhất thế giới. Xuất hiện từ năm nằm 2002, những chiếc PDA phone sử dụng hệ điều hành của Microsoft mang thương hiệu O2, T-Mobile, HP, iMate... từng "làm mưa làm gió" trên thị trường smartphone, thông qua đường xách tay.

Tuy nhiên, với việc hàng loạt smartphone chạy hệ điều hành khác xuất hiện như Symbian, Android, BlackBerry và đặc biệt là iPhone đã làm thu hẹp dần thị trường Windows Mobile. Hiện, HTC là thương hiệu mạnh nhất, bên cạnh Samsung trên thị trường chính hãng. Năm ngoái, Nguyễn Thành Telecom bắt đầu phân phối Acer (tiền thân của E-ten), Sony Ericsson trình làng siêu phẩm Xperia X1... càng khiến phân khúc này thêm sôi động.

Chưa tới mức phổ biến như Symbian hay iPhone, nhưng các mẫu di động chạy Windows Mobile thời gian gần đây đang trở lại, và xuất hiện dưới nhiều thương hiệu khác nhau. Sau các model của Acer, HTC có mặt tại các cửa hàng đầu năm, cuối năm nay thị trường còn chứng kiến sản phẩm của Samsung, LG, Motorola, Sony Ericsson lên kệ.

Touch2 của HTC nằm ở phân khúc tầm trung. Ảnh: Mobile-review.
Touch2 của HTC nằm ở phân khúc tầm trung. Ảnh: Mobile-review.

HTC sau sự xuất hiện của Diamond2 và Touch Pro2, cuối năm nay hãng sẽ giới thiệu Touch2, HD2 trên thị trường chính hãng. Ngoài ra, một model khác đã bán tại Mỹ và bắt đầu có mặt trên thị trường xách tay là Imagio (giá khoảng 15 triệu đồng).

Trong đó, model đáng chú ý nhất là HD2 hay còn gọi là Leo. Mẫu PDA phone này có màn hình rộng tới 4,3 inch, cảm ứng điện dung, tốc độ 1 GHz. Ngược lại, Touch2 có giá tốt hơn, nằm trong phân khúc tầm trung.

Trước đây, HTC được An Bình, P&T phân phối, hiện tại, ngoài FPT, Viettel vừa thông báo họ cũng đã giành được quyền phân phối chính thức các mẫu di động này tại thị trường Việt Nam.

Samsung sau sự ra mắt hoành tráng của chiếc Omnia II với màn hình rực rỡ, hãng sẽ tiếp tục khuyếch trương dòng sản phẩm này với Omnia Lite, Omnia Pro B7610 (màn hình chạm) và B7320 (bàn phím cứng).

Xperia X2 sẽ bán ở Việt Nam thời gian tới. Ảnh: Quốc Huy.
Xperia X2 sẽ bán ở Việt Nam thời gian tới. Ảnh: Quốc Huy.

Sau X1, Sony Ericsson cũng sẽ bán Xperia X2 tại Việt Nam, model mới với máy ảnh 8 Megapixel, thiết kế thời trang, màn hình rực rỡ sẽ cận người dùng doanh nhân ưa soạn thảo, hay các fan thương hiệu này.

Motorola cũng vừa trở lại thị trường Windows Mobile bằng A3100 với giá 6,9 triệu đồng. Đây là thiết bị gọn gàng, hoạt động nhanh, đủ kết nối, dù thiết kế chưa nổi bật như nhiều model cao cấp. Nhà sản xuất nước Mỹ không phải tên tuổi xa lạ của hệ điều hành này, vài năm trước hãng từng bán các model dòng Moto Q với bàn phím QWERTY.

LG thông báo, hãng cũng sẽ gia nhập thị trường PDA phone bằng model tầm trung GM730. Máy có thiết kế gọn gàng, bóng bẩy, chạy trên giao diện S-Class và sẽ được bán ở mức trên dưới 7 triệu đồng. GM730 là di động chạy Windows Mobile chính hãng đầu tiên của LG bán ở Việt Nam, trước đó KS20, một thiết bị cũng sử dụng nền tảng này những chỉ có mặt ở thị trường xách tay.

GM730 là di động Windows Mobile đầu tiên của LG chính thức bán tại VN. Ảnh: Quốc Huy.
GM730 là di động Windows Mobile đầu tiên của LG chính thức bán tại VN. Ảnh: Quốc Huy.

F900, M900, DX650... đã bán từ đầu năm, thời gian tới Acer sẽ tiếp tục trình làng thêm neoTouch, beTouch E100, E101, E200. Trong đó, neoTouch là model đáng chú ý với tốc độ vi xử lý 1 GHz, đối thủ của HTC HD2 hay Toshiba TG01, máy được thiết kế bóng bẩy, đẹp hơn thế hệ F900 đi trước.

Ngoài thị trường chính hãng, thông qua đường xách tay, thị trường di động Windows Mobile còn đón nhận nhiều model khác của Asus, HP, Toshiba.

Nếu như trước đây, PDA phone hầu hết có giá trên dưới 10 triệu đồng, thì hiện tại, phân khúc 7 triệu đồng đang được các nhà sản xuất để ý hơn. HTC Touch2, Motorola A3100, LG GM730 sẽ nằm quanh mức giá này. Bên cạnh đó, hầu hết các mẫu bán ra đều có màn hình chạm. Hiện di động chạy Windows Mobile bàn phím cứng như HTC Snap, Samsung Omnia Pro B7320 chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thứ Tư, 21/10/2009 08:39
31 👨 360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp