Có nên mua máy rửa bát không? Máy rửa bát rửa có sạch không?

Nhiều người lăn tăn không biết có nên mua máy rửa bát không bởi cho rằng rửa bát bằng máy vừa tốn nước, vừa tốn điện lại không sạch. Vậy sự thật như thế nào, mời các bạn xem qua ưu nhược điểm của máy rửa chén bát so với rửa chén truyền thống trong bài dưới đây để có câu trả lời nhé.

Chia sẻ này là đúc rút từ kinh nghiệm dùng máy rửa bát của mình nhé các bạn.

Có nên mua máy rửa bát không?

Trời ơi NÊN quá đi chứ, cứ mua đi rồi bạn sẽ phải thốt lên: "trời ơi biết thế mình đã mua máy rửa bát sớm hơn". Mình viết ra câu này với tư cách là người đang dùng máy rửa bát (Bosch sê-ri 4, loại 14 bộ, hàng Đức, Bosch SMS46MI05E) sau nhiều năm bị vợ khoán cho việc rửa bát.

Mình đã được bạn bè, đồng nghiệp review cả Fujisan (hàng nội địa Trung), và khi sang châu Âu (Đức, Hungary) mình thấy gần như nhà nào mình vào cũng dùng máy rửa bát (bên đó máy rửa bát nó bình dân như máy giặt bên mình ấy). Nếu không mua thì chỉ có là vì không có tiền để mua mà thôi :((.

Chúng ta cùng tìm hiểu ưu điểm, nhược điểm của máy rửa bát, những chú ý khi quyết định mua máy rửa bát để bạn hiểu hơn về chiếc máy "gia tăng hạnh phúc gia đình" này.

Ưu điểm của máy rửa bát

Rửa cực sạch, khô ráo

Máy rửa bát rửa bát đĩa bằng cách phun những tia nước nóng rất mạnh vào bát đĩa, kết hợp với nước/bột/viên rửa bát chuyên dụng và nước bóng. Chế độ rửa càng ít thời gian, nước sẽ càng nóng (trừ chế độ rửa tráng).

Bạn có thể xem video dưới đây để hình dung những gì diễn ra bên trong máy rửa bát:

Với việc phun những tia nước trong 1-3h đồng hồ như vậy, kết hợp bột rửa bát thì bát đĩa, xoong nồi đều rất sạch. Thêm nước bóng (hỗ trợ làm khô và bóng bát đĩa) thì nhấc cái bát ra khỏi máy rửa bát sung sướng vô cùng các bạn ạ. Dù bạn rửa tay có cẩn thận và sạch như thế nào thì khi cầm cái bát máy nó rửa vẫn là một cảm nhận sạch sẽ hoàn toàn khác biệt, sạch bong kin kít. Cốc thủy tinh trong suốt, rót nước vào chỉ muốn tu hết luôn.

Nếu rửa cốc thủy tinh, chén uống nước chè, rửa giá chiên của nồi chiên không dầu, đồ chơi cho con, các loại bình sữa, dụng cụ tí ti cho các bạn nhỏ, bạn mới thấy cái máy rửa bát nó rửa "phê" như nào.

Đây là video vợ mình kiểm tra bát đũa sau khi rửa lần đầu tiên, hồi đó còn chưa biết cách xếp thìa với đũa 😂

Diệt khuẩn, chống nấm mốc

Nước nóng và sấy khô bằng nhiệt độ cao giúp diệt khuẩn.
Nước nóng và sấy khô bằng nhiệt độ cao giúp diệt khuẩn.

Máy rửa bát sử dụng nước nóng (với nhiệt độ tùy theo chế độ rửa được chọn) và áp suất nước mạnh để làm sạch chén bát, diệt khuẩn. Quá trình sấy khô bằng nhiệt sau đó cũng giúp diệt khuẩn, phòng tránh nấm mốc và vi khuẩn tích tụ. Bát đĩa ra khỏi máy là khô ráo rồi, bạn thậm chí có thể xếp lên bàn ăn để dùng luôn. Nhà mình toàn để nó rửa qua đêm và sáng thì xếp ra giá.

Nhiều chế độ rửa an toàn để lựa chọn

Máy rửa bát có nhiều chế độ rửa khác nhau để người dùng lựa chọn giúp tăng hiệu quả làm sạch, tiết kiệm thời gian và điện năng như rửa tự động, rửa ngâm, rửa hỗn hợp, rửa nhanh, rửa tiết kiệm, rửa ½ (rửa ít đồ), rửa Variospeed (rửa tiết kiệm thời gian), rửa xoong nồi, rửa ly cốc.

Tiết kiệm nước hơn

Nghe có vẻ vô lý phải không? Vừa bên trên bảo phun nước 1-3h mà lại tiết kiệm nước? Nhưng tia nước khá nhỏ, như kiểu được nén lại để tăng lực (cái này mình cảm nhận từ phía người dùng, không phải chuyên gia nên có sai sót mong các bạn góp ý).

Con Bosch mình dùng, hãng quảng cáo là mỗi lần rửa chế độ Eco hết 10l nước. Mình không đo được nên không biết quảng cáo đúng không. Nhưng một tháng nhà mình chỉ hết tầm hơn chục khối nước (1,5 tháng mình đo là 16 khối), dù ngày nào cũng rửa bát 1 lần, dùng cả máy giặt, máy lọc nước (cả lọc tổng và lọc ăn, 2 lần lọc). Bạn nhét đầy bát vào đó hay nhét vơi thì cùng một chế độ nó sẽ dùng ngần đó nước.

Để rửa sạch chén bát của một bữa ăn thông thường cho gia đình 4 – 5 người theo cách truyền thống, chúng ta sẽ cần khoảng 20 phút với tổng lượng nước sử dụng là 15 – 20 lít.

Máy rửa bát tiết kiệm nước hơn

Máy rửa bát đời càng mới, sẽ có nhiều công nghệ hiện đại hơn, liên quan đến độ an toàn, tiết kiệm nước, điện, nhiều chế độ rửa/sấy, kết nối với điện thoại các thứ để điều khiển từ xa.

Máy rửa bát không tốn điện như bạn tưởng

Nói thì lại bảo cứ khen quá, nhưng với con máy to nhà mình mỗi lần rửa hết chưa đến một số điện đâu. So với hồi chưa dùng máy rửa bát thì chỉ chênh lên chưa đến 30 số điện.

Rửa được nhiều bát đũa

Bạn nghe máy rửa bát 6 bộ, 8 bộ, 12 bộ, 14 bộ thì tưởng ít, nhưng bộ ở đây là bộ bát đũa châu Âu. 1 bộ bát đũa châu Âu gồm có 4 chiếc đĩa kích thước khác nhau, 1 cốc, 1 ly, 1 dao ăn, 1 nĩa và 3 loại muỗng. Nếu tính gia đình 4 người Việt ăn bình thường thì 1 bữa chỉ dùng khoảng 3 bộ bát châu Âu. Nên với loại 6, 8 bộ bạn thậm chí có thể rửa thêm cả nồi, chảo.

Đây là hình con máy 14 bộ nhà mình với đống bát trong 1 ngày cuối tuần (mới xếp vào, chưa rửa):

Gia tăng sức khỏe, hạnh phúc gia đình

Cái này cứ tưởng mọi người nói đùa, nhưng vác máy về rồi mới thấy đúng các bạn ạ. Ăn xong cho bát vào máy, 2 vợ chồng có thêm thời gian dạy con học hành, trò chuyện, chăm sóc bản thân, thay vì lườm nguýt nhau rửa bát, hay vừa rửa vừa hậm hực. Mấy bác bên này đi uống rượu say về còn bị vợ bắt rửa bát, từ ngày có cái máy rửa bát thấy các bác bảo đi nhậu yên tâm hơn hẳn 😂 (nói vậy thôi chứ rượu chè thì cũng nên có điểm dừng các bác nhỉ).

Nhược điểm của máy rửa bát

Nghe ưu điểm bên trên thì máy rửa bát có vẻ như cái máy thần thánh vậy nhỉ? Không đâu, nó có nhiều nhược điểm lắm. Để mình kể:

Vị trí lắp đặt máy rửa bát

Thứ nhất, máy rửa bát dùng cho gia đình 4-6 người, thường là loại 12-14 bộ, có cả loại âm tủ và loại độc lập. Loại độc lập nó to gần bằng cái máy giặt, nặng khoảng 50kg, nên với các tủ bếp kích thước truyền thống sẽ không để vừa, phải cắt mặt đá. Bạn nên lưu ý điều này khi mua máy rửa bát và làm tủ bếp. Máy rửa bát loại 6-8 bộ, dùng cho gia đình 2-3 người thì có thể để ngay trên mặt tủ bếp.

Thứ hai, máy rửa bát có 2 đầu nước, 1 vào, 1 ra, bạn phải để vị trí nào để thuận tiện cho 2 đường nước này.

Thứ 3, cái này rất quan trọng, nên để gần bồn rửa (bên phải bồn rửa), chỗ trút rác và giá úp bát, xoong nồi. Nếu không bạn sẽ thấy máy rửa bát là cực hình chứ không phải chiếc máy giúp việc. Như hiện tại mình để nó nằm giữa bồn rửa và giá bát (nhà mình làm giá bát bên dưới, sát khoang máy rửa bát), nên rất tiện cho việc xếp bát vào và lấy bát ra.

Thứ 4, cần tiếp đất cho máy rửa bát, chỉ cần làm cái dây điện, buộc 1 đầu lõi dây vào máy, 1 đầu vào cái đinh, đóng xuống đất là được, nên phải để máy chỗ nào mà có thể đóng đinh nha. Nếu đường điện nhà bạn đã xử lý được vấn đề này thì chỉ cần nhờ thợ lắp đặt là xong, không cần đóng đinh. Vấn đề này nhỏ thôi.

Xếp bát vào máy rửa bát

Về lý thuyết, bạn không cần phải tráng qua bát trước khi cho máy vào máy rửa bát, chỉ cần gạt rác đi là được. Nhưng dùng lâu dài có thể gây mùi máy rửa bát, nên mình vẫn để sẵn nước ở bồn rửa, đảo những cái bát quá bẩn qua đó 1 chút trước khi xếp vào máy rửa bát.

Khi xếp bát, bạn để ý giữa các bát phải có khe hở để nước lọt được vào, không để cần quay nước bị vướng, bạn có thể gạt thử nó khi xếp bát xong. Nếu bát sau khi rửa bị bẩn khả năng cao là do khâu xếp bát chưa chuẩn. Ban đầu chưa quen sẽ khá mất thời gian ở công đoạn này. Nhưng 1 tuần, 2 tuần thì đâu vào đó hết, chỉ 5-10 phút thôi.

Máy rửa bát xếp được nhiều bát đũa

Những xoong, nồi bị két, cháy khi nấu bạn cần dùng cọ để đánh trước khi cho vào máy, vì những vết bẩn này máy sẽ không làm sạch hết được.

Khi xếp bát xong thì quay thử cần gạt nước xem nó có bị vướng không và điều chỉnh lại nó quay được nha.

Tiền đầu tư ban đầu có thể làm nhiều người nản lòng

Máy rửa bát có giá từ khoảng 6-8 triệu trở lên, tùy số bộ, tùy hãng, tùy đời có thể lên đến 40 triệu.

Để rửa bát, bạn cần có 3 thứ sau:

  • Bột/nước/viên rửa bát: Có tác dụng như nước rửa bát thông thường, nhưng phải là loại chuyên dụng cho máy rửa bát, giá hơi cao.
  • Nước bóng: Giúp làm bóng bát đĩa (đồ sứ, thủy tinh sẽ thấy rõ khi tăng giảm nước bóng), hỗ trợ làm khô nhanh, giá khá ổn.
  • Muối: Không phải muối ăn đâu, muối chuyên dụng, giúp làm mềm nước, tránh đóng cặn trong máy, giá khá rẻ.

Một bộ combo này khoảng 500-700k, dùng được từ khoảng 6 tháng, tùy số bát đĩa, số lần rửa của bạn. Đấy, nghe tiền mười mấy triệu với đồ rửa nửa triệu bạc như thế, lại thêm quả rửa 1-3h mới xong thì nhiều người lại chép miệng: thôi rửa tay cho nhanh, rẻ. Nhưng tính ra lợi ích nó mang lại so với số tiền bạn bỏ ra lớn hơn nhiều đó, bạn đọc lại phần ưu điểm mà xem.

Không phải dụng cụ nào cũng có thể cho vào máy rửa chén

Không phải bất kỳ vật dụng nào cũng có thể cho vào máy rửa chén.

Một số vật dụng như dao (cho vào máy rửa bát sẽ bị cùn hết lưỡi), các nồi chảo chống dính (chống dính kém là nó bong tróc hết), chén dĩa hay gia dụng nhôm, các sản phẩm nhựa kém chịu nhiệt… sẽ không dùng được trong máy rửa chén vì nhiệt độ của nước nóng và nhiệt khi sấy có thể làm chúng bị giảm chất lượng sử dụng, bị biến dạng hoặc đổi màu...

Bát đĩa bạn nên chọn loại trôn phẳng hoặc nông, vì trôn sâu đôi khi sẽ bị đọng nước nếu không dùng/không có chế độ sấy. Nên mua bát đĩa loại trắng tinh, hoặc nếu có hoa văn phải thật xịn, không thì sẽ bị máy rửa bát đánh cho bay hết hoa đó.

Đũa gỗ, tre sẽ bị bạc màu trông thấy, bạn có thể chuyển sang loại đũa thủy tinh, inox để cải thiện tình trạng này. Nhà mình dùng đũa gỗ dừa không nhuộm màu thì thấy vẫn ngon mắt, ngon miệng.

Đau đầu khi chọn mua máy rửa bát

Những người có tài chính bình thường như mình, ban đầu lại chưa có kiến thức về máy rửa bát, tìm trên mạng thì thấy rất nhiều hãng, nhiều loại máy, nhiều xuất xứ khác nhau, thật không biết đâu để lần. Từ hàng Đức, hàng Nhật, nội địa Trung, hàng Trung lắp ráp tại Việt Nam, hàng bãi Nhật đến kiểu thương hiệu Đức/Nhật/châu Âu nhưng sản xuất tại Trung Quốc, rồi hàng nhập chính ngạch, nhập tiểu ngạch. Khi đã chọn được thương hiệu thì lại đến đời máy, loại máy, chế độ rửa các thứ.

Kinh nghiệm của mình là bạn nên chọn những thương hiệu lớn, có đại diện ở Việt Nam thì sẽ tiện cho việc bảo hành, việc mua hàng, lắp đặt cũng dễ dàng hơn.

Nếu bạn không biết mua máy rửa bát chính hãng ở đâu để được bảo hành tại nhà, đảm bảo chất lượng, giá nhập chính hãng tốt nhất thì ghé META.vn nhé.

Khi đã quen với chiếc máy này bạn sẽ thao tác rất nhanh, chỉ cần đặt bát vào máy, chọn chế độ rửa và yên tâm đi chơi, đi xem bóng, đi ngủ và khi trở lại thì bát đũa đã sạch bong, khô ráo, không còn cảm giác bực bội với đống bát bẩn hay phải đối diện với ánh mắt hình viên đạn của vợ.

Nên mua máy rửa bát để giải phóng bản thân

Hãy giải phóng bản thân khỏi những việc vụn vặt của cuộc sống nếu có thể, để có nhiều thời gian làm những việc khác vui vẻ hơn. Sau khi sử dụng máy rửa bát, nhiều người đã nói vui rằng, đây là chiếc máy nâng cao hạnh phúc gia đình chứ không chỉ là máy rửa bát thông thường nữa rồi.

Vấn đề chỉ là làm sao mua được máy rửa bát mà thôi, còn chuyện nên hay không nên mua thì câu trả lời chắc chắn là nên mua bạn nhé!

Dưới đây là gợi ý của Quantrimang về các loại máy rửa bát, viên rửa bát chất lượng tốt, giá phải chăng, hy vọng bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình:

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết! Mời bạn cùng Quantrimang đọc thêm một số bài viết liên quan được giới thiệu trong danh sách dưới đây nhé!

Thứ Năm, 11/03/2021 08:32
59 👨 10.786
0 Bình luận
Sắp xếp theo