Oxford: Có rất ít mối liên hệ giữa công nghệ và các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Lâu nay chúng ta thường nghe truyền miệng về những tác động tiêu cực của công nghệ (internet, vô tuyến, mạng xã hội…) đến sức khỏe tâm sinh lý của con người, nhưng điều này có thực sự chính xác?

Một nghiên cứu mới được công bố gần đây bởi Viện Internet Oxford (Oxford Internet Institute - OII) đã phát hiện ra rằng trong thực tế, có rất ít mối liên hệ giữa việc sử dụng công nghệ ở thanh thiếu niên và sự suy giảm trong sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu của các nhà khoa học Oxford được thực hiện với sự tham gia của 430.561 cá nhân đến từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, với dữ liệu được thu thập từ năm 1991.

Có rất ít mối liên hệ giữa công nghệ và các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và chứng trầm cảm, cũng như các vấn đề về cảm xúc và hành vi mà nhiều người mắc phải. Họ cũng xem xét đến sự tác động của truyền hình đến sức khỏe tâm thần như thế nào, cùng với đó là xác thực mối tương quan giữa tần suất, thói quen sử dụng thiết bị kỹ thuật số và sự gia tăng khả năng tự tử theo từng lứa tuổi.

Kết quả của cuối cùng cho thấy có rất ít mối tương quan giữa việc sử dụng mạng xã hội và các vấn đề sức khỏe tâm thần. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc sử dụng mạng xã hội và xem truyền hình ít có sự liên quan chặt chẽ đến bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, sự gia tăng trong tuần suất sử dụng mạng xã hội dường như có tác động đến mức tăng nhẹ các vấn đề về cảm xúc theo từng cấp độ - mặc dù không quá nghiêm trọng. Liên quan đến năng lực xử lý các vấn đề và hành vi tự tử, các nhà nghiên cứu hoàn toàn không thấy có sự liên hệ với thói quen tương tác với công nghệ ở bất kỳ tần suất nào.

Nhóm OII cho rằng kết quả nghiên cứu đã chứng minh được rằng quan điểm tiêu cực mà mọi người lo lắng ngày nay rằng việc công nghệ có thể ảnh hưởng xấu đến thanh thiếu niên là không thực sự đúng đắn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của một mô hình hợp tác đáng tin cậy và minh bạch hơn giữa các công ty công nghệ và giới nghiên cứu khoa học độc lập để đảm bảo các nhà nghiên cứu có thể tiếp cận nhiều hơn những dữ liệu chính xác. OII nói rằng việc thiếu dữ liệu chi tiết khiến các nhà nghiên cứu không thể xác định một cách dứt khoát mối liên hệ của công nghệ với sức khỏe tâm thần.

Bình luận về công trình nghiên cứu, Giáo sư Andy Przybylski, Giám đốc phòng Nghiên cứu Viện Internet Oxford cho biết:

Khi có thêm nhiều dữ liệu tích lũy về hành vi sử dụng công nghệ của thanh thiếu niên, kiến thức của chúng ta về sự ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe tâm thần sẽ trở nên chính xác hơn. Hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn về mối liên hệ ngày càng gia tăng hoặc suy giảm giữa mạng xã hội và sức khỏe tâm thần vị thành niên. Cũng như chưa phải lúc để đưa ra những chính sách hoặc quy định trên cơ sở này”.

Thứ Bảy, 22/05/2021 23:19
3,52 👨 139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ