Công nghệ kích ứng sóng não của tỷ phú Elon Musk có thể chữa khỏi chứng tự kỷ?

Tỷ phú công nghệ Elon Musk lại một lần nữa khiến thế giới phải xôn xao với những phát biểu của mình về triển vọng tuyệt vời của công nghệ kích ứng sóng não bộ mà công ty khởi nghiệp Neuralink của ông đang theo đuổi.

Neuralink là một công ty khởi nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ, tuy nhiên công nghệ mà họ đang theo đuổi có thể thay đổi cuộc sống của loài người trong tương lai, đó là can thiệp vào sóng não bộ để giải quyết các vấn đề mà từ trước đến nay vẫn luôn là “vùng cấm” đối với cả công nghệ lẫn y học, chẳng hạn như cho phép con người có thể kết nối với máy tính thông qua não bộ, tải lên hoặc tải xuống các ý tưởng, dữ liệu và thông tin chỉ thông qua suy nghĩ.

Chưa dừng lại ở đó, trong một talkshow công nghệ mới diễn ra gần đây, Elon Musk đã tuyên bố rằng công nghệ Neuralink của ông sẽ “giải quyết gọn ghẽ” một số vấn đề nhất định liên quan đến rối loạn chức năng não bộ, chẳng hạn như chứng tự kỉ, tâm thần phân liệt, mất trí nhớ (mọi người đều bị mất trí nhớ ở một số thời điểm nhất định theo từng độ tuổi).

Tuyên bố này của CEO Tesla đã ngay lập tức trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên nhiều diễn đàn công nghệ lớn. Đã có không ít nghi vấn được đặt ra cho phát biểu trên, trong đó dư luận đặc biệt quan tâm đến triển vọng chữa khỏi chứng tự kỉ và bệnh tầm thần phân liệt mà vị tỷ phú nhắc tới.

Công nghệ Neuralink

Trên thực tế, tự kỉ là không phải là bệnh và do đó nó sẽ không thể được chữa khỏi hoặc loại bỏ hoàn toàn. Ngoài ra, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy việc gắn một con chip vào hộp sọ và kết nối với một bộ xử lý để giao tiếp với các thiết bị máy tính phức tạp như cách làm hiện tại của Neuralink sẽ là một phương pháp chữa trị hiệu quả đối với các chứng bệnh thần kinh như tâm thần phân liệt.

Công nghệ Neuralink hoạt động trên nền tảng kết hợp giữa hệ thống máy tính xử lý bên ngoài, một bộ truyền động Bluetooth hoạt động dựa trên tín hiệu não và một con chip được cấy ghép vào hộp sọ. Những thiết bị hiện đại này nếu hoạt động đúng theo kế hoạch có thể giúp con người điều khiển và thực hiện các tác vụ trên điện thoại thông minh cũng như máy tính chỉ thông qua suy nghĩ mà không cần phải sử dụng đến tay, chân hoặc bất cứ bộ phận cơ thể nào khác.

Vậy thì làm thế nào điều này có thể trở thành công cụ “giải quyết chứng tự kỉ” hay “chữa bệnh tâm thần phân liệt”? Điều này có lẽ chỉ Elon Musk và các cộng sự của ông mới có thể biết được, và hiện vẫn còn quá sớm để vị tỷ phú này tiết lộ những thông tin đáng giá.

Dù thế kết quả thực tế có thế nào đi chăng nữa, những ý tưởng sáng tạo, dám nghĩ dám làm như của Elon Musk và các cộng sự vẫn luôn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Tất cả vì một cuộc sống tốt đẹp hơn!

Thứ Tư, 27/11/2019 09:43
43 👨 353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới