Ứng dụng này có thể theo dõi sức khỏe tâm thần thông qua thói quen sử dụng smartphone của bạn

Điện thoại thông minh đang ngày càng trở thành “vật bất ly thân” của nhiều người. Không chỉ giúp chúng ta làm việc, giải trí, smartphone ngày nay còn có thể trở thành công cụ theo dõi sức khỏe cá nhân, chẳng hạn như sức khỏe tinh thần chỉ thông qua một ứng dụng theo dõi sức khỏe cài đặt trên thiết bị.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Dalhousie (Canada) đã phát triển thành công một ứng dụng di động có tên PROSIT, với khả năng phát hiện các vấn đề về sức khỏe tâm thần như tình trạng lo lắng hoặc trầm cảm với độ chính xác cao chỉ bằng cách ghi lại và phân tích thói quen sử dụng điện thoại của người dùng.

Những loại dữ liệu mà PROSIT sẽ theo dõi bao gồm các tính năng tính năng cơ bản như theo dõi tập thể dục, giấc ngủ, tần suất cuộc gọi, lịch sử tin nhắn và thị hiếu âm nhạc. Và đặc biệt bao gồm cả những khía cạnh nhỏ khác như tốc độ gõ và lực nhấn phím - những yếu tố có thể phần nào đó chỉ ra trạng thái cảm xúc của bạn tại một thời điểm cụ thể.

Bên cạnh đó, người dùng cũng được yêu cầu ghi lại các đoạn clip âm thanh có độ dài tối đa 90 giây mô tả các sự kiện thú vị nhất mà họ trải qua trong tuần, cũng như tự báo cáo cảm xúc của mình theo thang điểm 5.

Hiện tại, đã có hơn 300 người đăng ký tham gia thử nghiệm ứng dụng PROSIT. Khoảng một nửa trong số này là những người đã từng có tiền sử mặc ít nhất một chứng bệnh liên quan đến tâm thần. Dữ liệu mà ứng dụng thu thập và phân tích được có thể hỗ trợ các nhà tâm lý học theo dõi và hiểu rõ hơn vấn đề mà bệnh nhân của họ đang gặp phải. Điều này giúp đưa đến các phương pháp điều trị chính xác và hiệu quả hơn, ít nhất là đối với những bệnh nhân đồng ý theo dõi ngay từ đầu.

PROSIT
PROSIT

Tạm đặt sang một bên nhưng lợi ích mà PROSIT mang lại, ứng dụng này đang đối mặt với làn sóng tranh cãi lớn liên quan đến vấn đề quyền riêng tư cá nhân bởi nó yêu cầu quyền tiếp cận đối với lượng lớn thông tin cá nhân của người dùng như đã nêu phía trên. Các nhà khoa học đương nhiên nhận thức rõ về những lo ngại liên quan đến việc ứng dụng can thiệp quá sâu vào cuộc sống của người dùng.

Mặc dù đây đều là những dữ liệu cần thiết để phân tích sức khỏe tâm thần, nhưng người dùng có quyền lo ngại về việc dữ liệu cá nhân của họ không được bảo mật chặt chẽ sau khi thu thập. Hiện tại, những ai muốn dùng thử dụng ứng dụng đều được yêu cầu ký vào mẫu xác nhận đồng ý tham gia, và dữ liệu của họ sẽ được lưu trữ ở một vị trí an toàn.

Như đã nói, PROSIT hiện mới chỉ đang trong quá trình thử nghiệm, và đang phải đối mặt với những vấn đề lớn liên quan đến quyền riêng tư. Tuy nhiên triển vọng để ứng dụng này có thể được sử dụng trong thực tế, chẳng hạn như quy mô hạn chế theo chỉ định của các sĩ, là hoàn toàn khả thi.

Thứ Tư, 29/07/2020 21:12
31 👨 365
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ