Chủ tịch Intel nghỉ hưu

Hãng chip số một thế giới Intel chuẩn bị chia tay Chủ tịch Craig Barrett, người đã chèo lái và lãnh đạo hãng vượt qua thời kỳ "bong bóng dot-com xì hơi" hồi năm 2001.

Ông Barrett dự định nghỉ hưu vào tháng 5 tới, sau hơn 3 thập kỷ gắn bó với gã khổng lồ chip.

Năm nay 69 tuổi, ông Barrett từng là vị Giám đốc điều hành đời thứ tư của hãng - một cương vị mà ông đã nắm giữ trong 7 năm trước khi giao lại cho ông Paul Otellini vào năm 2005.

Tài năng của ông Barrett thể hiện rất rõ ở cam kết "duy trì các khoản đầu tư nặng ký" cho các nhà máy và phòng thí nghiệm trong suốt thời kỳ hi-tech suy thoái sau cuộc khủng hoảng dot-com.

Nguồn: Intel
Thời ấy, rất nhiều nhà đầu tư gọi đây là một chiến lược "ngu ngốc", "mù quáng" bởi nó khiến cho lợi nhuận của Intel bị ảnh hưởng nặng nề.

Thế nhưng đến thời điểm này, ai nấy đều đã nhận ra giá trị của nước cờ táo bạo đó. Các nhà máy hiện đại, tối tân của Intel chính là chìa khoá then chốt để hãng duy trì ưu thế so với những đối thủ bé hơn như AMD.

Intel có năng lực tạo ra những con chip vừa rẻ hơn mà lại mạnh mẽ hơn so với các đối thủ. Không có gì khó hiểu khi Intel hiện đang kiểm soát tới hơn 80% thị phần chip toàn cầu, bỏ xa đối thủ tí hon AMD.

Thậm chí, Intel còn đang dồn AMD đến bước đường cùng, thua lỗ triền miên trong 6 quý tài khoá gần đây nhất.

"Bộ não" của sáng kiến Classmate PC

Chưa hết, Barrett còn đóng vai trò rất tích cực trong việc quảng bá máy tính cá nhân và điện toán đến với thế giới thứ 3.

Ông đã bắt tay cùng Liên Hợp quốc và nhiều tổ chức Nhân đạo để đưa máy tính cùng công nghệ mới đến với các nước đang phát triển.

Vai trò "thiện chí" này đã giúp Intel có được cơ hội đẩy mạnh sáng kiến Classmate PC.

Classmate PC là những thiết kế máy tính giá rẻ, cấu hình thấp mà Intel dành riêng cho học sinh các nước thứ ba. Đối thủ chính của nó chính là dự án phi lợi nhuận Mỗi trẻ em Một laptop của Viện Công nghệ Massachusetts.

Gia nhập Intel từ năm 1974, ông Barrett đã đảm nhận đủ mọi cương vị, từ Giám đốc phát triển công nghệ cho đến Các phó Chủ tịch phụ trách. Đến năm 2005, ông trở thành Chủ tịch Intel.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Barrett tâm sự đã đến lúc cần nghỉ hưu, bởi ông đã cận kề cái tuổi "Thất thập cổ lai hy" rồi. Và cũng bởi vì công nghệ của Intel "đang ở một vị thế hùng mạnh chưa từng có", đủ để ông an tâm nghỉ ngơi.

"Tôi sẽ không đánh đổi 35 năm qua với bất cứ giá nào. Công nghệ mà chúng tôi mang lại đã làm thay đổi cả thế giới, theo đúng nghĩa đen".

Sau khi nghỉ hưu, ông dự định chia đều thời gian cho gia đình ở Arizona và trại chăn nuôi gia súc riêng ở Montana.

Thay thế ông giữ chức Chủ tịch Intel sẽ là bà Jane Shaw, người gia nhập ban lãnh đạo Intel từ năm 1993. Tuy nhiên, bà Shaw sẽ không trực tiếp điều hành hãng.

Thứ Bảy, 31/01/2009 08:56
31 👨 255
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp