Chrome OS 76: Chế độ desktop ảo, hỗ trợ PWA, nhấp chuột tự động, và nhiều cải tiến đáng chú ý

Phiên bản Chrome OS mới nhất vừa mới được Google giới thiệu chính thức và đang được gửi đến tay người dùng Chromebook trên toàn thế giới. Ngoài những tinh chỉnh nhằm khắc phục một vài nhược điểm trên phiên bản trước, phiên bản Chrome OS này còn đi kèm với nhiều tính năng mới, đáng chú ý hơn bình thường.

Chrome OS 76 bản "ổn định" đã chính thức được tung raChrome OS 76 bản "ổn định" đã chính thức được tung ra

Theo ghi nhận từ các chuyên gia của Android Police, cả tiến mới đáng chú ý nhất trên phiên bản Chrome OS này đó là là sự xuất hiện của tính năng desktop ảo sau bao tháng ngày chờ đợi “mòn mỏi” từ cộng đồng người dùng. Hiện bạn có thể chuyển đổi tối đa giữa 4 desktop khác nhau với từng bố cục cửa sổ hoàn toàn riêng biệt.

Khi vuốt lên để xem tất cả các cửa sổ đang mở ở chế độ tổng quan, bạn sẽ thấy một nút chức năng mới ở góc trên bên phải màn hình với nội dung “New Desk”. Nút New Desk này sẽ cho phép tạo ra một không gian mới, nơi bạn có thể kéo các cửa sổ vào đó và thao tác với chúng - tính năng ngày không khác nhiều so với cách thức triển khai của tính năng Mission Control trên Mac. Sau đó, bạn có thể sử dụng thao tác vuốt bốn ngón tay cùng lúc để chuyển đổi linh hoạt giữa các cửa sổ.

Trải nghiệm tính năng desktop ảo trên Chrome 76

Bên cạnh đó, Google cũng đã cho ra mắt một ứng dụng web mới, có nhiệm vụ hiển thị những tính năng mới nhất hiện có sẵn trên Chrome OS để người dùng tiện cập nhật và tham khảo. Đây tuy chỉ là một sự bổ sung nhỏ nhưng được đánh giá cao bởi Chrome OS có rất nhiều phiên bản - cứ sau 6 tuần lại có một phiên bản mới được tung ra, và chúng ta hiện đang ở “version” 76 - thật khó để theo kịp với những sự bổ sung cũng như thay đổi liên tục như vậy. Ngoài ra tính năng chủ động hiển thị mọi thay đổi ở phiên bản mới trong mục thông báo trên Chromebook cũng nên sớm được bổ sung.

Thật kỳ lạ, Google lại không giới thiệu tính năng này trong blog phát hành của mình mà thay vào đó, họ quyết định dồn sự chú ý của mình đến một vài thứ khác cũng khá “hay ho”. Đáng chú ý nhất trong số đó là “nhấp chuột tự động”, một tính năng trợ năng mới cho phép tự nhấp chuột bằng cách di con trỏ lên một đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của cụm “phím” điều khiển phương tiện tốt hơn - các tùy chọn điều khiển phương tiện mới sẽ hỗ trợ tốt hơn khả năng quản lý âm thanh bên trong các tab, và bạn cũng có thể tìm thấy mục quản lý tổng quan về tất cả các tab đang phát âm thanh trong menu hệ thống. Và cuối cùng là những cải tiến trong khả năng quản lý tài khoản Google cho Chrome OS.

Ngoài ra còn có một loạt các thay đổi khác mà Google không đề cập đến, đã được chuyên gia CNTT Kevin Tofel ghi liệt kê tại website aboutchromebook.com. Nổi bất trong số này là tính năng cho phép gửi URL trực tiếp từ Chrome OS đến điện thoại của bạn. Tiếp theo là những cải tiến trong khả năng hiển thị khi một trang web có thể được cài đặt dưới dạng một ứng dụng web lũy tiến (PWA), và tuyên bố kết thúc hỗ trợ cho Flash.

Tính năng cho phép gửi URL trực tiếp từ Chrome OS đến điện thoạiTính năng cho phép gửi URL trực tiếp từ Chrome OS đến điện thoại

Đây chính là phiên bản “ổn định” của Chrome OS 76, nếu bạn đã từng sử dụng bản beta, có lẽ đã trải nghiệm qua một số tính năng nêu trên. Tuy nhiên bạn vẫn nên cài đặt phiên bản ổn định để có trải nghiệm tốt hơn. Bản cập nhật đang được gửi đến tay người dùng theo từng khu vực, nếu bạn vẫn chưa nhận được, hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Thứ Sáu, 16/08/2019 21:48
55 👨 1.521
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ