Chơi game trên độ phân giải càng lớn thì càng ngốn ít CPU?

Hầu hết mọi người đều cho rằng, chơi game với độ phân giải càng cao thì càng ngốn phần cứng. Tuy nhiên, sự thật có phải như vậy không?

Một người dùng đã sử dụng một chiếc Zephyrus Duo 15 cấu hình max option màn hình 4K và chạy thử bài benchmark của Final Fantasy XV. Và dưới đây là kết quả test trên độ phân giải FullHD và 4K.

Kết quả test trên độ phân giải FullHD.
Kết quả test trên độ phân giải FullHD.
Kết quả test trên độ phân giải 4K.
Kết quả test trên độ phân giải 4K.

2 hình ảnh trên cho thấy, khi chơi trên độ phân giải FullHD và 4K, GPU có mức độ hoạt động chênh lệch chỉ 10%, không quá nhiều. Nhưng CPU thì khác, độ phân giải FullHD ngốn CPU hơn gấp vài lần so với độ phân giải 4K. Điều này cho thấy, mức ngốn CPU luôn tỉ lệ nghịch với độ phân giải hay hiểu đơn giản là chơi game ở độ phân giải càng lớn thì càng ít ngốn CPU.

Nguyên nhân của điều này nằm ở chế độ làm việc của CPU và GPU.

CPU và GPU đảm nhận những vai trò tính toán khác nhau để tạo ra hình ảnh khi game thủ chơi game. CPU có nhiệm vụ tính toán AI trong game (như hành vi của creep, boos, NPC…), hiệu ứng vật lý (đường bay của đạn, cây cối đổ ngã…). Còn nhiệm vụ của GPU là dựng hình 3D, tính toán các pixel được hiển thị trên mỗi khung hình.

Độ phân giải càng lớn thì sẽ có càng nhiều pixel để xử lý, mỗi khung hình sẽ được vẽ ra chậm chạp hơn nên nhiệm vụ của GPU sẽ tăng lên. Với CPU thì ngược lại, độ phân giải càng lớn thì số FPS càng thấp, mà số FPS càng thấp thì nhiệm vụ của CPU sẽ giảm đi. Vì vậy, độ phân giải càng lớn thì khi chơi game càng ít ngốn CPU.

Thứ Sáu, 25/09/2020 21:12
2,65 👨 7.728
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ