Tại sao pin AAA nhiều 'A' hơn nhưng lại có kích thước bé hơn pin AA?

Pin 2A (AA) và pin 3A (AAA) là hai loại pin quen thuộc với người dùng, thường được sử dụng trên các thiết bị điện tử phổ biến như các loại điều khiển, đồng hồ, đồ chơi chạy bằng pin, chuột máy tính…

Cách phân biệt dễ nhất ở 2 loại pin này là pin 2A có kích thước lớn hơn 3A. Nhưng tại sao loại pin này có tên như vậy và tại sao ít “A" hơn lại lớn hơn?

Pin AA và pin AAA

Các nhà sản xuất pin không có câu trả lời chính thức cho vấn đề này. Nhưng Y_dilligaf và k_ironheart, hai thành viên trên diễn đàn Reddit đã đưa ra câu trả lời của mình, các bạn có thể tham khảo để “giải ngố".

Có vẻ như hệ thống đặt tên pin theo chữ cái bắt nguồn từ hai loại pin vô tuyến đầu tiên là A (điện áp thấp) và B (điện áp cao). Từ những năm 1920, tên của viên pin được gán cho các chữ cái, từ pin nhỏ nhất là "A" và đến pin lớn nhất vào thời điểm đó là "E".

Tuy nhiên, đến những năm 1950, các thiết bị điện tử được thu nhỏ, vì vậy các viên pin cũng sẽ có kích thước nhỏ hơn. Từ đó bắt đầu có những tên gọi khác cho những viên pin có kích thước nhỏ hơn như AA, AAA và AAAA.

Hiện tại, một số loại pin như A, B và E đã ngừng được sản xuất vì không có thiết bị nào sử dụng chúng nữa. Những loại pin khác, như F và G, luôn được liên kết với nhau thành hệ thống pin cho hàng rào điện, đèn lồng… Cũng có một số loại pin cá biệt như pin N, pin thủy ngân đầu tiên có kích thước thực sự nhỏ hơn AAAA.

Các loại pin hiện nay

Hiện nay trên thị trường có khoảng 300 cỡ pin khác nhau, nhiều gấp gấp 12 lần các chữ cái có sẵn nên có những loại pin được gọi là “sub-C” và “A23”.

Ở một số nơi trên thế giới pin AA còn được gọi với cái tên khác là E91, MN1500, 815, KAA, AM3, 15A, LR6 hoặc SUM1.

Thứ Ba, 25/08/2020 11:37
3,52 👨 20.704
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ