Chiếc hộp "thần kỳ" có thể mở mọi loại khóa cửa thông minh trong 3 giây

Chiếc hộp “thần kỳ” này là sản phẩm tự chế của Trung Quốc, được một người phụ nữ tên Wang dùng để mở khóa 8 nhãn hiệu cửa thông minh được trang bị công nghệ bảo mật sử dụng dấu vân tay hoặc NFC ngay tại chỗ trong thời gian siêu ngắn. Sự việc này diễn ra vào tháng 5 vừa qua tại hội chợ Triển lãm ngành công nghiệp cửa quốc tế diễn ra tại Trung Quốc.

Chiếc hộp nhỏ đó có màu đen, chỉ có một nút bấm duy nhất trên thân và một cuộn dây đồng trông giống như một chiếc nhang đuổi muỗi kiểu cũ (cuộn dây Tesla) được gắn vào một góc.

Thiết bị "thần bí" có thể mở nhiều loại khóa cửa thông minh
Thiết bị có thiết kế đơn gian nhưng có thể mở nhiều loại khóa cửa thông minh.

Thông tin về chiếc hộp “thần kỳ” có thể mở khóa của thông minh trong vòng 3 giây được lan truyền rất nhanh và khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Theo các chuyên gia công nghệ, cơ chế hoạt động của chiếc hộp tương tự cách tạo ra sét nhân tạo. Bên trong hộp chứa cục biến áp có tác dụng chuyển điện áp thấp của pin thành điện áp cao. Khi điện áp được khuếch đại và đặt gần các thiết bị kim loại khác, nó có thể tạo thành tia lửa điện nhìn thấy được trong không khí. Chiếc hộp được chế tạo để loại bỏ tia lửa điện nhưng vẫn khiến có điện áp có thể gia tăng bất thường.

Các loại khóa cửa thông minh có cấu trúc bên trong phức tạp nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi điện áp cao. Khi điện áp tăng lên quá mức cho phép sẽ tạo ra một dòng điện khiến mạch của khóa bị quá tải. Khi đó, các khóa thông minh sẽ bị cắt nguồn và khởi động lại bởi các thiết bị này đều có chip bảo vệ đoản mạch. Nhiều ổ khóa thông minh hiện nay có quá trình khởi động lại được mặc định là mở cửa.

Đây chính là cách mà chiếc hộp “thần kỳ” này không cần tiếp xúc trực tiếp và bỏ qua mọi cơ chế bảo mật để mở nhiều loại cửa khóa thông minh trong thời gian cực ngắn.

 Nhiều cửa thông minh có chế độ khởi động lại và tự mở khi xảy ra hiện tượng đoản mạch từ bên trong Nhiều cửa thông minh có chế độ khởi động lại và tự mở khi xảy ra hiện tượng đoản mạch từ bên trong.

Chỉ sau đó vài ngày, trên các trang thương mại điện tử ở Trung Quốc đã rao bán rất nhiều thiết bị tự chế phá cửa thông minh với những lời quảng cáo hấp dẫn khiến nhiều người lo ngại.

Nhưng theo các chuyên gia, lỗi bảo mật này không khó để giải quyết. Các nhà sản xuất có thể tạo một lá chắn điện từ để tránh nhiễu từ các nguồn năng lượng bên ngoài bằng cách thêm một lớp vỏ kim loại để bọc toàn bộ phần điện tử của khóa. Ngoài ra, họ cũng có thể sử dụng một mô-đun để ổn định điện áp khi thiết kế mạch nhưng biên pháp này sẽ khiến chi phí của các loại khóa cửa thông minh tăng lên.

Sự việc khiến này khiến nhiều người thắc mắc liệu khóa thông minh và khóa cơ khí truyền thống, cái nào an toàn hơn. Thực tế không có loại khóa cửa nào an toàn tuyệt đối và cũng không có chiếc chìa khóa nào có thể mở mọi loại ổ khóa. Chiếc hộp mở khóa “thần kỳ” trên sẽ không có tác dụng với những cửa thông minh được thiết kế không tự động mở dù hiện tượng đoản mạch có xảy ra.

Khóa cửa thông minh

Lo ngại chiếc hộp đen "mở khóa đa năng" này sẽ trở thành công cụ cho những kẻ phạm tội, các trang thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đã chặn bán các sản phẩm liên quan tới thiết bị này.

Lời khuyên cho người tiêu dùng khi mua khóa cửa thông minh của các chuyên gia:

  • Cẩn thận với các sản phẩm giá rẻ. Bởi để giảm chi phí, các thương gia có thể "cắt gọt" một phần nào đó của sản phẩm mà người dùng không hay biết.
  • Tích hợp nhiều cách mở khóa trên một thiết bị, bên cạnh vân tay có thể sử dụng thẻ từ, mật khẩu.
  • Tìm hiểu cấu trúc bên trong cũng như các thông tin bảo mật từ chính nhà sản xuất trước khi quyết định mua khóa cửa thông minh.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 07/07/2018 10:15
31 👨 643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ