Thêm dấu hiệu cho thấy Control Panel trên Windows 10 sắp bị khai tử

Khi phát hành Windows 8, người dùng đã cảm thấy khó hiểu khi phải tùy chỉnh hệ điều hành bằng cách tính năng pha trộn giữa Cotrol Panel cũ kỹ và ứng dụng Settings mới, hiện đại. Cho tới nay, người dùng Windows 10 vẫn sử dụng song song cả Control Panel và Settings.

Trong những năm qua, Microsoft đã bắt đầu phát triển các trang Settings hiện đại để thay thế cho các cài đặt, tùy chỉnh ứng dụng hiện có của Control Panel và Microsoft Management Console (MMC). Đây là những bước thay đổi của Microsoft để chuẩn bị loại bỏ hoàn toàn Control Panel.

Thêm một dấu hiệu nữa cho thấy Control Panel sắp bị khai tử

Mới đây, nhà nghiên cứu Rafael Rivera đã phát hiện ra một tính năng ẩn khá thú vị trên phiên bản thử nghiệm Windows 10 build 20211. Khi được kích hoạt, tính năng ẩn này sẽ khiến Control Panel mất đi thêm một giao diện nữa.

Cụ thể, trên Windows 10, khi người dùng nhập vào "Programs and Features" trong Control Panel, họ sẽ dược đưa tới giao diện gỡ cài đặt hoặc thay đổi tùy chọn cài đặt cho các ứng dụng. Nhưng trên Windows 10 20211 với tính năng bị ẩn kể trên được kích hoạt, người dùng sẽ được đưa tới trang "App & Features" hiện đại của ứng dụng Settings khi nhấp vào "Programs and Features".

Giao diện gỡ cài đặt, chỉnh sửa cài đặt ứng dụng cũ
Giao diện gỡ cài đặt, chỉnh sửa cài đặt ứng dụng cũ
Giao diện "App & Features" mới
Giao diện "App & Features" mới

Làm thế nào để dùng thử tính năng ẩn mới mẻ này?

Đầu tiên, bạn cần tham gia chương trình thử nghiệm Windows Insider của Microsoft theo kênh nhà phát triển. Tiếp theo, bạn cần tải về phiên bản Windows 10 build 20211 trở lên và cài đặt trên máy tính của mình.

Sau khi cài đặt Windows 10 build 20211 bạn hãy tải về phần mềm ViveTool, công cụ được dùng để kích hoạt các tính năng ẩn dành cho nhà phát triển trong Windows 10. Giải nén tập tin zip của ViveTool vừa được tải về.

Kế tiếp, bạn cần chạy cửa sổ lệnh Command Prompt dưới quyền Administrator. Trong cửa sổ lệnh, bạn hãy điều hướng tới thư mục chứa ViveTool đã được giải nén. Điều hướng xong bạn gõ dòng lệnh sau:

vivetool addconfig 26003950 2

Sau khi nhấn Enter, ViveTool sẽ gửi thông báo "Đã thiết lập thành công cấu hình".

Bây giờ, bạn có thể dùng thử tính năng ẩn mới mà không cần phải khởi động lại Windows. Khi thử xong, bạn có thể tắt tính năng này bằng cách mở Command Prompt dưới quyền Administrator, điều hướng tới thư mục ViveTool và nhập câu lệnh sau:

vivetool delconfig 26003950 0

Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu trước khi thực hiện bất cứ thử nghiệm nào trên Windows 10. Chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra với máy tính của bạn trong quá trình thử nghiệm.

Thứ Năm, 17/09/2020 11:22
53 👨 6.378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ