Chân dung cha đẻ của điện thoại di động và cuộc gọi đầu tiên cho chính đối thủ không đội trời chung

Vào thập niên 1970, điện thoại "di động" là những thiết bị được gắn trên xe hơi. Chúng hoạt động bằng sóng radio với độ phủ cao nhưng tín hiệu yếu nên chỉ có 20% cơ hội để thực hiện được cuộc gọi.

Marty Cooper sinh ra ở Chicago khi đó đang là một lãnh đạo cấp cao tại Motorola đã bắt đầu suy nghĩ về những chiếc điện thoại không phải gắn cố định.

Ý tưởng về mạng di động

Vào năm 1972, Marty Cooper đã nghĩ tới một mạng di động với mỗi vùng có một tháp truyền dẫn. Những thành phố được chia thành các "tế bào", là những khu vực nhỏ hơn. Khi người dùng di chuyển từ vùng này tới vùng khác thì cuộc gọi cũng được chuyển vùng tín hiệu tương ứng.

Marty Cooper đã cùng Motorola đã tạo chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới, mở ra một cuộc cách mạng viễn thông. Ảnh: New York Times.
Marty Cooper đã cùng Motorola đã tạo chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới, mở ra một cuộc cách mạng viễn thông. Ảnh: New York Times.

Khi đó, vì muốn mở rộng kinh doanh điện thoại dành cho xe hơi, AT&T, đối thủ của Motorola, đã yêu cầu FCC (Ủy ban Truyền thông Liên Bang của Mỹ) cấp phép độc quyền về truyền thông di động.

Theo Cooper, điều này là sai lầm lớn của AT&T bởi con người chỉ dành khoảng 5% thời gian ở những chiếc xe mà thôi.

Nhóm của Cooper bắt đầu thiết kế thiết bị đủ lớn để bỏ vào túi nhưng lại vừa vặn với tai và miệng của người dùng. Tóm lại là nhỏ gọn hơn so với mẫu điện thoại dành cho xe hơi.

Cooper giới thiệu bản mẫu đầu tiên của điện thoại di động cho phóng viên, nó có kích thước bằng 1/10 so với thiết kế ban đầu. Ảnh: CBS News.
Cooper giới thiệu bản mẫu đầu tiên của điện thoại di động cho phóng viên, nó có kích thước bằng 1/10 so với thiết kế ban đầu. Ảnh: CBS News.

Sau 3 tháng, Motorola dần hoàn thiện chiếc điện thoại đầu tiên có tên gọi là DynaTAC. Do phải bổ sung pin và tất cả các vi mạch nên nó có kích thước lớn hơn nhiều so với thiết kế ban đầu. DynaTAC cho phép người dùng có thể nói chuyện trong 25 phút trước khi bị tắt.

Chiếc điện thoại di động đầu tiên ra đời

Vào ngày 3/4/1973, Cooper đã thực hiện cuộc gọi di động dân dụng đầu tiên trên thế giới tại Đại lộ số 6 ở New York, phía trước khách sạn Hilton. Và người nhận cuộc gọi đó chính là Joel Engel, đối thủ không đội trời chung của Cooper tại AT&T.

Câu nói đầu tiên của Cooper dành cho đối thủ là: “Joel, tôi đang gọi cho anh bằng điện thoại di động, nhưng là điện thoại di động thật sự, điện thoại di động cá nhân, cầm tay.”

Cooper và phát minh của ông đã thật sự mở ra chương mới cho ngành công nghiệp di động.

Năm 1983, Marty Cooper rời Motorola. Ông và vợ mình là bà Arlene Harris đã thành lập một loạt công ty trong ngành viễn thông.

Cho tới nay, điện thoại di động đã đi được một chặng đường dài, nhưng Cooper cho rằng  "chúng ta chỉ mới ở bước khởi đầu" trong việc khai thác tiềm năng của nó.

Hiện tại, Cooper đã 92 tuổi và vẫn thường xuyên tập nặng và đi bộ. Ông cho biết, cuốn sách mới ra mắt của mình đã được Hollywood mua bản quyền để dựng thành phim.

Thứ Ba, 31/08/2021 07:53
4,54 👨 2.705
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ