Cảnh báo nguy cơ từ công nghệ mới của Facebook

Hãng bảo mật nổi tiếng của Anh Sophos đã cảnh báo cộng đồng thành viên Facebook nên xem xét lại các thiết lập cài đặt riêng tư cho tài khoản của mình, sau khi trang mạng xã hội lớn nhất thế giới "âm thầm" áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt ra phạm vi toàn cầu để tự động "tag" ảnh.

Cảnh báo nguy cơ từ công nghệ mới của Facebook

Trên quan điểm của mình, Facebook cho rằng công nghệ mới sẽ giúp quá trình "tag" ảnh của thành viên trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Trang mạng xã hội này cho hay: "Khi một thành viên đăng ảnh mới lên, chúng tôi sẽ dùng phần mềm nhận diện khuôn mặt tương tự như trong các công cụ biên tập ảnh để khớp ảnh mới với những bức ảnh mà bạn từng "tag" trước đây. Chúng tôi sẽ nhóm những ảnh tương tự với nhau, rồi từ đó đề nghị tên phù hợp cho từng người trong ảnh."

Với lượng ảnh khổng lồ được mọi người đưa lên Facebook hàng ngày, công nghệ mới có thể sẽ vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, Sophos cho rằng nhà quản lý nên dừng việc cung cấp công nghệ trên theo chế độ mặc định. Bởi hiện nay, Facebook tự động áp đặt công nghệ mới của mình cho mọi thành viên, còn nếu ai không muốn bị nhận diện thì phải cài đặt lại thiết lập trong tài khoản.

Sophos cho rằng việc chủ động tag ai vào ảnh là quyền chỉ giành cho bạn bè, chứ không giành cho Facebook. Việc cho mình quyền tự quyết như Facebook đang làm có thể coi là vi phạm tới quyền riêng tư của mọi người.

Cùng với đó, Sophos cũng đưa ra hướng dẫn chi tiết trên blog của họ để mọi người có thể tắt tính năng tự động nhận diện khuôn mặt người dùng trên tài khoản.

Trước đó, chủ tịch Eric Schmidt của Google từng tiết lộ rằng họ đã nghiên cứu công nghệ tương tự như của Facebook, song sau đó "gã khổng lồ tìm kiếm" quyết định hủy bỏ dự án này bởi những nguy cơ lạm dụng là rất cao.

Thứ Năm, 09/06/2011 16:25
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp