Sacombank, BIDV, Vietcombank… đồng loạt cảnh báo chiêu trò lừa đảo, moi tiền mùa dịch

Trong thời gian dịch bệnh, nhiều hình thức lừa đảo mới xuất hiện để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, lấy tiền của người dùng. Các ngân hàng lớn tại Việt Nam như Sacombank, BIDV, Vietcombank… đã lên tiếng cảnh báo người dùng về những thủ đoạn này.

Giả mạo Vietcombank gửi gói hỗ trợ mùa dịch

Theo phản ánh của nhiều người dùng, họ đã nhận được email giả mạo ngân hàng Vietcombank hỗ trợ mùa dịch nhằm dụ dỗ người dùng đăng nhập vào website giả để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Ngân hàng Vietcombank cho biết, những email về gói hỗ trợ mùa dịch gửi tới người dùng là giả, không phải của ngân hàng.

Giả mạo Vietcombank gửi gói hỗ trợ mùa dịch

Ngoài ra, Vietcombank cũng gợi ý với người dùng cách để nhận email lừa đảo bằng cách kiểm tra tên miền của hòm thư. Cụ thể, địa chỉ hòm thư giả mạo có tên miền miễn phí (ví dụ như @gmail.com), không phải @vietcombank.com.vn. Đường link trong thư giả mạo dẫn tới các website giả mạo, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin định danh dịch vụ ngân hàng điện tử.

Vietcombank khuyến cáo người dùng không truy cập vào đường dẫn các diễn đàn, website mạo danh ngân hàng, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin gì cho các trang web này.

Mạo danh Sacombank mở tổng đài phát thuốc miễn phí

Mạo danh Sacombank mở tổng đài phát thuốc miễn phí

Ngày 26/8, thông tin ngân hàng Sacombank tặng 10.000 túi thuốc cho người bệnh Covid-19, kèm theo danh sách số điện thoại cấp phát thuốc được nhiều người chia sẻ trên Facebook.

Sacombank cho biết tài khoản Facebook N.D.T.D và các số điện thoại được cung cấp không phải của ngân hàng này.

Chương trình phân phối 10.000 “Túi chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà” được phối hợp thực hiện cùng Sở Y tế TP.HCM thông qua các cơ sở y tế quận, huyện. Người bệnh có thể liên hệ trực tiếp đến fanpage của ngân hàng hoặc điền vào biểu mẫu đăng ký của Sacombank nếu có nhu cầu.

BIDV cảnh bảo lừa đảo trên mạng xã hội, giả danh các sàn thương mại điện tử

BIDV cảnh bảo lừa đảo trên mạng xã hội, giả danh các sàn thương mại điện tử

Trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều chiêu thức lừa đảo mới. Một trong số đó là kẻ gian giả mạo và chiếm đoạt tài khoản Facebook của khách hàng và nhờ người có tên trùng với nạn nhân mở tài khoản ngân hàng. Sau đó, kẻ gian sẽ liên hệ với những người trong danh bạ của nạn nhân để hỏi vay tiền. Chiêu thức lừa đảo này đã khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền vì có số tài khoản và tên chủ tài khoản giống với tên của người bị mạo danh.

Theo BIDV, nhiều địa phương hiện đang trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nhu cầu mua sắm online tăng cao. Lợi dụng điều này một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với ngân hàng nhằm mục lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Một số trang web giả mạo đã bị phát hiện như ebanking-shopee.vn, ibanking-shopee.vn, ibank-shopee.vn, ebankingshopee.vn, ibankingshopee.vn, mobilebanking-shopee.vn, shopeemobilebanking.vn…

Để dụ dỗ khách hàng giao dịch trên trang giả, kẻ gian gửi đường dẫn truy cập website lừa đảo qua tin nhắn SMS, email hoặc gọi điện trực tiếp.

BIDV cảnh báo người dùng:

  • Không truy cập vào các website giả mạo ngân hàng.
  • Tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ BIDV SmartBanking cho bất kỳ ai trong mọi trường hợp.
  • Trước khi thực hiện giao dịch tài chính cần xác minh kỹ thông tin trao đổi trên mạng xã hội.

Các thủ đoạn lừa đảo phổ biến

Vào tháng 7 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra cảnh báo về một số lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây gồm:

Mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa yêu cầu người dùng cung cấp mã OTP giao dịch trực tuyến. Nếu người dùng thực hiện theo sẽ bị mất tiền trong tài khoản.

Chuyển một số tiền nhỏ cho khách hàng, sau đó giả mạo ngân hàng gọi điện yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản vào trang web giả mạo để xử lý rồi lấy cắp tài khoản.

Giả mạo công ty tài chính mời vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài app trên điện thoại.

Chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng bằng cách giả mạo danh nhân viên nhà mạng.

Ngoài các hình thức lừa đảo trên, lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và nhu cầu tiêm vac xin cao, kẻ xấu đã giả mạo tin nhắn, website đăng ký tiêm chủng của Bộ Y tế để lừa đảo. Vì vậy, người dùng cũng nên cảnh giác khi đăng ký tiêm chủng.

Thứ Hai, 06/09/2021 15:42
2,65 👨 5.955
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ