Cảnh báo: Tin tặc gửi email đe dọa đòi tiền chuộc bằng Bitcoin

Trong thời gian gần đây, nhiều nhóm tin tặc đã thực hiện hành vi gửi hàng loạt các thư điện tử (email) rác với nội dung thông báo máy tính của nạn nhân bị hack và yêu cầu tiền chuộc bằng Bitcoin.

Cụ thể, trong email đe dọa, tin tặc sẽ thông báo rằng đã chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân và đã thu thập được các thông tin, hình ảnh nhạy cảm trong máy tính và bị quay lén qua camera của máy tính. Nếu nạn nhân không chuyển tiền chuộc, chúng sẽ phát tán thông tin lên mạng. Đối tượng tin tặc nhắm tới là các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam.

Tin tặc yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền chuộc bằng Bitcoin tương đương 25 triệu đồng đến địa chỉ ví (1PVnpPpGfnx46cz8w 34rNjoH6CPEM4K9yh và 114Ht6fQ25w4y5Mtc2QT8tLgGCa6rcvQnE).

Nhiều nạn nhân đã chuyển tiền đến các địa chỉ trên theo yêu cầu của tin tặc vì lo sợ bị lộ thông tin nhạy cảm, ảnh hưởng đến công việc, danh dự và uy tín.

Ảnh minh họa: Internet.
Ảnh minh họa: Internet.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) khuyến cáo, khi nhận được các email từ địa chỉ email lạ hoặc các email bị đánh dấu "Spam - Thư rác" người dân nên cảnh giác. Bởi hầu hết các email tống tiền đều là hình thức lừa đảo.

Nếu nhận được email như vậy, người dân không nên thỏa hiệp để tạo điều kiện thúc đẩy tin tặc thực hiện hành vi.

Khi tin tặc đưa ra các thông tin của mình, nạn nhân cần kiểm tra lại tính xác thực của thông tin đó.

Khi tin tặc yêu cầu chuyển tiền, người dân cần kiểm tra lại thông tin liên quan đến tài khoản và đến cơ quan công an để trình báo.

Thứ Hai, 05/07/2021 17:14
51 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ