Người dùng 'biếu không' thông tin cá nhân khi mua hàng online

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian vừa qua, đơn vị này đã tiếp nhận khá nhiều đơn khiếu nại, tố cáo về việc một số đối tượng lừa gạt người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch mua sắm online trên gian hàng thương mại điện tử. Kẻ gian đã sử dụng thông tin người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản.

Khi thực hiện các giao dịch mua hàng online, nhiều người dùng dễ dàng công khai tên tuổi, số điện thoại và địa chỉ nhận hàng. Các đối tượng xấu đã sử dụng thông tin cá nhân này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Mua online được nhiều người lựa chọn

Một nạn nhân cho biết, vào tháng 6/2021, anh đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá gần 700.000 đồng. Khi đơn hàng đã đặt và chờ giao, một đơn vị khác liền giao cho anh đơn hàng với đúng tên người nhận, địa chỉ, giá tiền. Tưởng rằng đây là đơn hàng của mình, người này đã nhận hàng và thanh toán tiền. Nhưng đôi giày anh nhận được lại không đúng quy cách, chất lượng đã đặt. Anh muốn trả lại hàng nhưng bên giao hàng không đồng ý, liên hệ với gian hàng thì bị chặn số. Khi kiểm tra trên sàn thương mại điện tử thì thấy đơn hàng của mình đã bị hủy.

Một số trường hợp khác tương tự cũng đã xảy ra. Khi nạn nhân kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn thương mại điện tử thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi.

Theo Cục CT&BVNTD, thông tin về đơn hàng của một số người mua hàng online đã bị kẻ xấu thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo.

Mua hàng trực tuyến đang ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều người dùng. Tuy nhiên, khi lựa chọn hình thức mua hàng này, người dùng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như mua phải hàng giả, bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo… Vì vậy, người dùng nên cẩn trọng với những thông tin cá nhân khi giao dịch trực tuyến.

Cục CT&BVNTD cảnh báo người dùng:

  • Không nên chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình lên mạng xã hội hoặc cho các đối tượng không liên quan.
  • Cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng trước khi đặt hàng.
  • Nên lựa chọn giao dịch mua bán trên các sàn thương mại điện tử có uy tín và đã được cấp phép hoạt động.
  • Lựa chọn các loại hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, kiểm tra hàng trước khi nhận.

Hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua hàng online!

Chủ Nhật, 11/07/2021 07:41
51 👨 437
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ