Cắm tai nghe mới nghe được đài FM trên điện thoại, tại sao phải phức tạp vậy?

Chiếc điện thoại ngày càng được cải tiến đem đến cho người dùng những tính năng mới hiện đại nhưng khi người dùng muốn nghe đài FM thì vẫn bắt buộc phải cắm tai nghe. Tại sao vậy, chẳng lẽ các nhà sản xuất đã tạo ra một chiếc smartphone giúp kết nối trên toàn thế giới mà lại không nghĩ ra cách hiệu quả hơn để nghe radio?

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động của radio để có câu trả lời nhé.

Đài phát thanh gửi năng lượng từ nơi này đến nơi khác mà không cần đến bất kỳ hình thức kết nối có dây trực tiếp nào cả. Để hoạt động nó chỉ cần có một bộ phát để truyền sóng vô tuyến không dây đi và một bộ thu để thu lại.

Cắm tai nghe mới nghe được đài FM trên điện thoại

Cụ thể, cơ chế hoạt động của nó như sau: đầu tiên, âm thanh của giọng nói hoặc bản ghi âm được thu lại rồi được chuyển đổi thành năng lượng điện. Sau đó, tín hiệu điện này được điều chế với tín hiệu sóng, và được đưa vào ăng-ten để tăng cường độ. Quá trình tăng cường độ được kiểm soát sao cho phù hợp với khoảng cách mong muốn tín hiệu được truyền đi từ địa điểm của ăng-ten.

Cơ chế hoạt động của đài phát thanh

Từ ăng-ten, sóng được truyền đi với tốc độ ánh sáng tới ăng-ten thu. Tại đây, nó tiếp tục được bộ thu chuyển đổi trở lại thành dòng điện, sau đó được giải mã thành âm thanh radio mà chúng ta vẫn nghe!

Radio thường được phát ra ở 2 tần số tương đương với hai phương pháp điều chế:

  • Điều chế cường độ (AM - Amplitude Modulation), sử dụng sóng truyền với khoảng cách lớn hơn và ở tần số thấp (khoảng 1000 kHz).
  • Điều chế tần số (FM - Frequency Modulation), truyền trong khoảng cách ngắn nhưng ở tần số cao (khoảng 85-100 MHz).

Các đài bán dẫn hiện nay đều có 2 ăng-ten khác nhau

Các đài bán dẫn hiện nay đều có 2 ăng-ten khác nhau: một được cuộn bên trong và một được kéo dài ra bên ngoài. Chúng cần tới 2 ăng-ten riêng biệt bởi một ăng-ten đơn không thể nhận cả hai tần số khác biệt lớn được.

Chiều dài của ăng-ten được quyết định bởi tần số của sóng vô tuyến, sóng càng lớn càng cần ăng-ten dài. Ví dụ, để bắt tín hiệu FM, bạn cần một ăng-ten dài khoảng 90 cm.

Đến ô tô cũng cần có ăng-ten để nghe được đài FM Đến ô tô cũng cần có ăng-ten để nghe được đài FM.

Điện thoại không được tích hợp ăng-ten bên trong. Tất nhiên là các nhà sản xuất có thể làm điều đó nhưng như vậy sẽ khiến điện thoại nặng hơn, cồng kềnh và xấu hơn. Chính vì vậy, họ đã lựa chọn một phương pháp khác thú vị hơn đó là tai nghe với khả năng hoạt động như một ăng-ten hoàn hảo!

Tai nghe có cấu tạo là một dây kim loại cách điện, một đầu gồm cuộn dây bao quanh nam châm và đầu còn lại bao quanh jack kim loại. Tai nghe đóng vai trò như một ăng-ten, lấy năng lượng từ sóng radio, sau đó truyền đến tai chúng ta qua dây kim loại. Tai nghe thường dài hơn 90 cm, điều kiện lý tưởng để nhận tín hiệu FM!

Tai nghe thường dài hơn 90 cm, điều kiện lý tưởng để nhận tín hiệu FM

Trên thực tế, chỉ cần một dây kim loại đơn giản chứ không nhất thiết phải có tai nghe mới có thể nghe đài FM trên điện thoại di động. Bằng chứng là chúng ta vẫn có thể nghe radio ngay cả khi kết nối điện thoại với loa ngoài bằng dây USB thông thường.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 14/09/2018 16:38
43 👨 3.518
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ