Cám ơn hay cảm ơn mới đúng chính tả?

Tiếng Việt của chúng ta vô cùng phong phú về cả ngữ nghĩa lẫn cách viết. Có những từ ngữ khi nói thì dễ nhưng khi viết lại dễ gây nhầm lẫn dẫn tới sai chính tả. Một trong những từ dễ sai mà nhiều người mắc phải là “cảm ơn” và “cám ơn”, được dùng để tỏ lòng biết điều tốt người khác đã làm cho mình. Vậy cách viết nào là chính xác, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Cảm ơn hay cám ơn

“Cảm ơn” và “cám ơn” đều được sử dụng khá phổ biến trong tiếng Việt và đều có nguồn gốc từ hai chữ tiếng Hán, có âm Hán Việt đều là “cảm ân”.

Trong từ “cảm ân”, “cảm” có nghĩa là cảm thấy, cảm động, còn “ân” có nghĩa là “ơn”. Có thể hiểu “cảm ân” có nghĩa là cảm động, cảm kích với những điều tốt nhận được từ người khác. “Cảm ơn” và “cảm ân” có ý nghĩa như nhau.

Còn với từ “cám ơn”, yếu tố “cám” trong tiếng Hán có nhiều nghĩa nhưng đều không liên quan đến sự “tỏ lòng biết ơn”. “Cám” trong tiếng Việt có hai từ, “cám” (1) trong “cám gạo” và “cám” (2) nghĩa là động lòng thương trước một cảnh ngộ nào đó. Trong “cám ơn”, “cám” chính là “cám” (2).

“Cảm” và “cám” có cùng âm vực cao nên khi phát âm chúng hay bị nhầm lẫn dẫn tới sử dụng sai.

Tóm lại, khi muốn bày tỏ làm cảm kích với những điều tốt mà người khác làm cho mình, dùng từ “cảm ơn” là chính xác nhất, chuẩn mực nhất chứ không phải là “cám ơn”. Mọi người nhớ để sử dụng cho đúng để giữ gìn bản sắc tiếng Việt nhé.

Chủ Nhật, 17/11/2019 18:32
3,955 👨 131.577
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuấn Anh Trần
    Tuấn Anh Trần

    Bài viết tào lao ở đâu ra cái từ "cảm ơn" vậy.

    Thích Phản hồi 09/02/23
    • Nguyễn Lê Tân Lê Tân
      Nguyễn Lê Tân Lê Tân

      Cảm ơn mới đúng, còn cám ơn là đọc sai thành thói quen lâu đời, phải tự hiểu và trao dồi kiến thức, chưa gì nhảy lên nói bậy thế nhóc😀😃😄😁

      Thích Phản hồi 12/04/23
    • Tuyen VT
      Tuyen VT

      Bạn hãy đọc hiểu Tiếng Việt, rồi hãy đưa ra nhận xét với người viết bài. "Cám & Cảm" đọc nghe là thấy khác rồi 🧐

      Thích Phản hồi 14:36 25/07
  • AnhLam VoHuynh
    AnhLam VoHuynh

    Tào lao. Cám ơn là từ tiếng Nôm, nghĩ sao mà nói chữ cám trong cám ơn là sai? Nó là một biến âm được sáng tạo bởi các bậc tiền nhân. Nó có quy luật trong nghiên cứu chữ Nôm hẳn hoi. 

    Thích Phản hồi 10:26 08/10
    • Nam Nguyen
      Nam Nguyen

      Lúc học tiểu học mình chỉ học được "Cám ơn" & "Cảm tạ". Giờ ở đâu ra "Cảm ơn" vậy. Khó hiểu thật

      Thích Phản hồi 09:55 03/08
      • Trịnh Vỹ
        Trịnh Vỹ

        Sao giống giống học phiên âm tiếng hoa ghê:)))

        Thích Phản hồi 10:35 22/08