8 cách Ubuntu thay đổi và cải tiến Linux

Ubuntu là bản phân phối Linux nổi bật nhất thế giới. Ubuntu và nhà phát triển của nó, Canonical, đã vướng phải rất nhiều vụ lùm xùm trong những năm qua, nhưng thế giới Linux đang dần trở nên tốt hơn nhiều nhờ cả hai.

Vì vậy, hãy dừng lại và dành một chút thời gian để đánh giá cao một số thứ mà Canonical và Ubuntu đã mang lại cho cộng đồng Linux.

1. Ubuntu đặt trọng tâm vào desktop

Ubuntu đặt trọng tâm vào desktop

Vào thời điểm Ubuntu ra mắt năm 2004, Linux có thể sử dụng được trên máy tính để bàn và máy tính xách tay, nhưng đó không phải là một trải nghiệm tuyệt vời. Canonical đã biến Ubuntu thành “Linux cho mọi người”, và thêm các tính năng giúp Linux sử dụng dễ dàng hơn với vai trò một hệ điều hành chính. Các tính năng như vậy bao gồm driver phần cứng và codec đa phương tiện dễ dàng cài đặt.

Bạn cũng có thể yêu cầu vận chuyển đĩa CD Ubuntu đến tận nhà.

Canonical tiếp tục tạo ra nhiều sáng kiến ​​dành cho desktop. Hãng này đã thử tích hợp tính năng nhắn tin trực tiếp vào desktop, tạo ra dịch vụ đồng bộ file và kho lưu trữ nhạc Ubuntu One, cũng như thiết kế giao diện Unity của riêng mình.

Linux vẫn phổ biến trên các máy chủ hơn máy tính xách tay và Ubuntu thậm chí còn không được cho là tùy chọn dễ dàng hoặc trực quan nhất. Nhiều nhà phát triển bên ngoài cộng đồng Ubuntu đã nỗ lực để làm cho desktop Linux ổn định và dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, desktop Linux ngày nay đã ở một vị thế tốt hơn nhiều so với một thập kỷ trước và Canonical đã đóng vai trò quan trọng trong việc biến điều đó thành hiện thực.

2. Linux hiện có sẵn trên nhiều phần cứng hơn

Một phần trong tầm nhìn của Canonical nhằm cung cấp một desktop Linux dành cho người tiêu dùng là cung cấp Ubuntu như một tùy chọn thay thế trong các cửa hàng. Công ty đã liên hệ với các nhà sản xuất phần cứng để thực hiện điều này. Theo thời gian, các lựa chọn tăng lên, từ cả những doanh nghiệp nhỏ như System76 cho đến các công ty đa quốc gia như Dell.

Dell không phải là công ty lớn duy nhất ủng hộ việc này. HP cũng bán máy Ubuntu. Hiện tại có nhiều máy tính Linux mà bạn có thể mua từ các công ty khác nhau.

Canonical từ lâu đã ủng hộ việc phát triển desktop cho người tiêu dùng Linux, ngay cả khi những cái tên mới, chẳng hạn như System76 với Pop! _OS và Purism với PureOS, đã bắt đầu xuất hiện.

3. Ubuntu đã đến tay hàng triệu người dùng

Ubuntu đã đến tay hàng triệu người dùng

Nỗ lực tập trung vào desktop của Canonical đã được đền đáp. Mọi người đổ xô vào Ubuntu và giờ đây hệ điều hành này sở hữu nhiều hơn hàng triệu người dùng so với các phiên bản Linux khác.

Cái tên Ubuntu đã đủ lớn để bạn có thể đề cập đến bản phân phối này với những người đam mê máy tính nói chung và mong đợi họ biết bạn đang nói về cái gì.

Nhiều người bắt đầu là người dùng Ubuntu nhưng đã chuyển sang các tùy chọn khác. Tuy nhiên, bạn có thể không sử dụng Ubuntu nữa, nhưng hãy biết ơn về việc Ubuntu đã cho bạn một nơi dễ dàng để học về Linux, khi lần đầu tiên thực hiện chuyển đổi. Nhiều dự án hiện có các nhà phát triển và cộng tác viên, những người có lẽ sẽ không trở thành một phần của cộng đồng, nếu không có Ubuntu.

4. Ubuntu tăng cường sức mạnh cho nhiều bản phân phối phổ biến nhất

Ubuntu không chỉ là một trong những desktop phổ biến nhất dựa trên Linux, nó còn là một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng, cung cấp nhiều giải pháp thay thế.

Khi chạy Ubuntu, bạn tải xuống ứng dụng từ kho lưu trữ phần mềm, máy chủ lưu trữ tất cả các chương trình và thành phần cung cấp trải nghiệm trên màn hình. Các nhà phát triển tạo và duy trì code này, trong khi những tổ chức hoặc công ty như Canonical phân phối thông qua các kho lưu trữ.

Canonical không tạo ra hầu hết các code trong kho lưu trữ, nhưng sở hữu một số thành phần, như Linux kernel, trải qua thử nghiệm bổ sung và nhận các bản vá bảo mật bổ sung.

Linux Mint, elementaryOS và Pop! _OS là ba lựa chọn thay thế nổi bật của Ubuntu (tất cả đều dựa vào kho lưu trữ Ubuntu). Canonical không tính phí dịch vụ cho chúng hay bất kỳ ai khác. Nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến thời gian và tiền bạc của nhân viên Canonical, cũng như cộng đồng Ubuntu đóng góp cho hệ sinh thái Linux rộng lớn hơn theo cách này.

5. Canonical tạo ra một định dạng gói phổ quát mới

Cách các nhà phát triển phân phối phần mềm trên Linux đang thay đổi ngay ở thời điểm hiện tại. Thay vì chuyển sang mô hình kho lưu trữ phần mềm, nhiều ứng dụng mới đang đến với desktop của người dùng thông qua các định dạng gói phổ quát. Một trong số đó là định dạng gói snap, đến từ Canonical.

Trước đây, nhiều nhà phát triển đã tạo ra phần mềm cho Ubuntu và không thể khắc phục rắc rối khi tạo các tùy chọn chạy trên nhiều phiên bản khác của Linux. Nếu bạn đã sử dụng một bản phân phối dựa trên RPM, thay vì một bản phân phối dựa trên DEB như Ubuntu, thì bạn không thể cài đặt chương trình, trừ khi tự nỗ lực xây dựng ứng dụng bằng các file nguồn.

Sau khi làm theo các hướng dẫn đơn giản để bật hỗ trợ snap, bạn có thể cài đặt phiên bản snap của ứng dụng, bất kể có chạy Ubuntu hay không.

Một lần nữa, snaps không phải là định dạng gói phổ quát duy nhất cho Linux. Nhưng Canonical đã nỗ lực hết mình để thu hút sự quan tâm của nhà phát triển và nắm trong tay quá trình đóng gói phần mềm.

6. Ubuntu thu hút phần mềm thương mại của bên thứ ba

Một trong những thế mạnh của Ubuntu, liên quan đến các bản phát hành khác, đang thu hút sự phát triển của bên thứ ba. Cụ thể, Ubuntu mang đến nhiều phần mềm độc quyền, thương mại, đa nền tảng đã tồn tại trên Windows hoặc macOS.

Như bài viết đã đề cập, điều này không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích cho hệ sinh thái Linux rộng lớn. Nhưng trong một số trường hợp, chẳng hạn như với Steam, các chương trình đến với Ubuntu nhanh chóng lan truyền sang những bản phân phối khác. Điều này tạo ra sự thay đổi đối với các game thủ hoặc những chuyên gia gắn liền với việc sử dụng một số ứng dụng cụ thể. Bây giờ Linux mang tính khả thi hơn nhiều.

Với định dạng snap, một chương trình bây giờ hiếm khi xuất hiện mà chỉ dành cho Ubuntu. Các ứng dụng có sẵn trong cửa hàng snap giờ đây dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người.

7. Canonical đã điều chỉnh GNU/Linux cho điện thoại

Canonical đã điều chỉnh GNU/Linux cho điện thoại

Các điện thoại Android sử dụng Linux kernel, nhưng đó là tất cả những gì chúng có chung với phiên bản Linux mà bạn cài đặt trên máy tính của mình. Đó là bởi vì hầu hết các thành phần ngoài kernel đều không giống nhau.

Với Ubuntu Touch, Canonical đã tìm cách đưa một phiên bản Linux giống với desktop Ubuntu lên các thiết bị di động. Và công ty này đã thành công! Chắc chắn, các thiết bị này có những hạn chế. Các bản cập nhật rất khó để phân phối và nhiều thiết bị cầm tay chỉ có sẵn ở một vài thị trường. Cuối cùng, Canonical không thấy tiềm năng để tiếp tục đầu tư vào dự án.

Tuy nhiên, giao diện Ubuntu Touch vẫn tiếp tục tồn tại thông qua dự án UBports. Nhờ bản chất nguồn mở của Ubuntu Touch, các thành viên cộng đồng có thể tiếp tục từ nơi mà Canonical rời đi. Ubuntu Touch là một trong những tùy chọn có sẵn cho PinePhone, cũng có thể cài đặt và chạy trên Librem 5. Nó cũng là một tùy chọn hậu mãi trên một số điện thoại Android.

8. Launchpad đã trở thành ngôi nhà cho nhiều dự án

Launchpad đã trở thành ngôi nhà cho nhiều dự án

Launchpad là một trung tâm cộng tác phần mềm cho hàng ngàn ứng dụng mã nguồn mở và miễn phí. Nó giống như Github, không có mối quan hệ với Microsoft.

Launchpad bắt đầu như một dự án độc quyền để tạo doanh thu cho Canonical, công ty sau đó có thể sử dụng số tiền kiếm được để hỗ trợ phát triển Ubuntu hơn nữa. Sau những chỉ trích, Canonical dần dần phát hành các phần biến thể của trang web theo giấy phép nguồn mở, cho đến khi tất cả Launchpad trở thành mã nguồn mở vào năm 2009.

Trong thập kỷ qua, Launchpad đã đóng vai trò như những dự án cơ sở hạ tầng nguồn mở có thể sử dụng để chia sẻ mã nguồn, theo dõi lỗi, tham gia thảo luận và gửi thông tin liên quan đến ứng dụng hoặc các sáng tạo khác.

Ubuntu là một hệ điều hành tuyệt vời dựa trên Linux. Nếu không có các tùy chọn khác, nhiều người sẵn sàng sử dụng nó trên Windows và macOS. Canonical và cộng đồng rộng lớn hơn đã thực hiện công việc tuyệt vời như vậy trong những năm qua.

Một số đóng góp được bài viết đề cập ở trên mà bạn yêu thích là gì? Chia sẻ ý kiến với mọi người trong phần bình luận dưới đây nhé!

Thứ Tư, 16/10/2019 07:59
53 👨 1.697
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux