Làm thế nào để tạo font chữ và ký tự độc mang phong cách “made by me” trên Windows?

Private Character Editor (PCE) là chương trình nhỏ của Windows được giấu trong thư mục System32. Nó gần như là một bản sao của MS Paint nhưng được sử dụng với mục đích sáng tạo khác nhau. Nếu muốn tự tạo font chữ hoặc biểu tượng, đây là công cụ bạn cần sử dụng. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Private Character Editor để tự tạo font chữ và ký tự của riêng bạn.

Làm quen với Private Character Editor

PCE là một chương trình có trong hầu hết các phiên bản của Windows. Bạn có thể sử dụng trình chỉnh sửa này với hai cách:

1. Tạo một ký tự text đặc biệt, biểu tượng hoặc logo đơn giản không có trong các font chữ được cài đặt.

2. Chỉnh sửa các ký tự hiện có và chèn chúng vào tài liệu bằng cách sử dụng công cụ Character Map của máy tính.

Cửa sổ Private Character Editor

Có rất nhiều công cụ của bên thứ ba như FontForge và FontStruct được dùng để thiết kế font chữ và biểu tượng. Ngoài ra còn có nhiều trang web tải font chữ miễn phí nhưng PCE có sẵn ngay trong hệ thống Windows, giúp bạn tự tạo các biểu tượng hoặc ký tự đơn giản.

Vậy, nó mạnh đến mức nào?

PCE cung cấp các công cụ vẽ cơ bản để tạo và chỉnh sửa các ký tự cùng một số tùy chọn nâng cao. Bạn có thể tạo tối đa 6.400 ký tự đặc biệt và sử dụng chúng trong thư viện font chữ. Sau khi tạo xong ký tự, hãy sử dụng Character Map để chèn nó vào bất kỳ tài liệu nào.

Các cách để khởi động Private Character Editor

Cách 1: Sử dụng Hộp tìm kiếm.

Bắt đầu gõ “Private Character Editor” vào hộp tìm kiếm và chọn nó từ kết quả.

Cách 2: Truy cập từ Control Panel

Private vào hộp tìm kiếm và click vào Private Character Editor trong Font.

Cách 3: Mở nó từ hộp thoại Run.

Nhấn Windows + R để mở Run > eudcedit > click vào OK.

Cách 4: Mở nó từ Command Prompt

Mở command prompt, gõ eudcedit > nhấn Enter.

Cách 5: Tạo shortcut mở Private Character Editor

Nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên màn hình, chọn New > Shortcut từ menu, sau đó gõ %windir%\system32\eudcedit.exe vào trường nhập. Click vào Next để chuyển sang màn hình đặt tên cho shortcut, nhấn Finish để thiết lập phím tắt trên màn hình của bạn. Bạn có thể ghim chương trình này vào menu Start hoặc thanh tác vụ để truy cập nhanh hơn.

Khám phá cửa sổ Private Character Editor

PCE khởi động với một cửa sổ Select Code, cửa sổ này liên kết ký tự bạn sắp tạo với một vị trí cụ thể trong thư viện ký tự Windows. Các con số trên lưới Select Code là các mã thập lục phân sẽ được phân bổ cho ký tự mới của bạn.

Cửa sổ Select Code

Ví dụ, nếu bạn chọn hộp đầu tiên, mã sẽ là E000. Nếu chọn hộp từ cột thứ hai hàng đầu tiên, mã sẽ là E001. Chọn bất kỳ hộp màu xám nhỏ nào và click vào OK.

Ghi chú: Theo mặc định, PCE sử dụng bộ ký tự Unicode.

Giao diện của trình chỉnh sửa này là thanh ngang với vùng lưới vẽ và thanh công cụ vẽ với 10 công cụ ở bên trái. Bạn cũng có thể truy cập các công cụ vẽ từ menu Tools. Vùng lưới này đại diện cho tổng diện tích của một ký tự với kích thước 64 x 64. Mỗi ký tự mà bạn vẽ sẽ trở thành một bitmap (*.bmp) đen trắng.

Vùng lưới vẽ

Khu vực vẽ rất đơn giản đến học sinh lớp ba cũng hiểu được nhưng bản vẽ thực tế lại cần có bàn tay của một nhà thư pháp. Bạn phải sử dụng chuột để thay thế cho chổi brush. Sử dụng nút chuột trái để vẽ màu đen và chuột phải để vẽ màu trắng. Giao diện đơn giản này thích hợp tạo typeface (kiểu chữ), do vậy, bạn nên tạo các biểu tượng đơn giản như là “stamp” hoặc kiểu chữ đặc biệt cho chữ ký email.

Dưới đây là hai điều bạn có thể làm khi không muốn bắt đầu từ đầu.

1. Bạn có thể sử dụng ký tự hiện có làm mẫu để tạo một ký tự mới.

Sao chép ký tự hiện có vào lưới, chuyển đến Edit > Copy Character. Và sau đó thay đổi nó với các công cụ theo ý của bạn. Ký tự sẵn có này cũng có thể được sử dụng làm hướng dẫn trực quan trong cửa sổ Reference bên cạnh Edit Grid (Chọn Window > Reference).

2. Bạn có thể sao chép và dán các lựa chọn bitmap giữa PCE và các chương trình vẽ bitmap khác như Paint. Ví dụ, bạn có thể tạo bitmap trong Paint và sau đó sao chép và dán nó vào PCE.

Sao chép và dán bitmap

Tạo ký tự với Private Character Editor

Thanh công cụ có tất cả các công cụ cơ bản để tạo ký tự từ đầu

  • Công cụ mặc định là Pencil để vẽ trên một ô vuông tại. Brush giúp bạn vẽ các ô vuông kích thước 2 × 2.
  • Công cụ Straight Line, công cụ Hollow Rectangle, công cụ Filled Rectangle, công cụ Hollow Ellipse và công cụ Filled Ellipse được sử dụng để vẽ các hình dạng khác nhau.
  • Công cụ Free Form Selection và công cụ Rectangular Selection chọn các hình dạng khác nhau mà bạn vẽ trên lưới.
  • Công cụ Eraser xóa vùng vẽ 2 × 2.

Bây giờ, điều duy nhất là phụ thuộc vào sức sáng tạo của bạn và font chữ bạn muốn tạo. Ví dụ, hình minh họa bên dưới là bóng của đường chân trời.

Bóng đường chân trời

Cách dễ dàng hơn để tạo một ký tự

Sử dụng font chữ đã có sẵn làm điểm bắt đầu sẽ là cách tạo ký tự dễ dàng hơn. Bạn có thể chọn bất kỳ font chữ được cài đặt hoặc tải font chữ từ các nguồn có sẵn trực tuyến. Từ menu, chuyển đến Window > Reference.

Chọn Reference

Chọn kiểu chữ bạn muốn sử dụng bằng cách click vào nút Font trên màn hình Reference.

Click vào Font

Chọn ký tự bạn muốn sử dụng làm mẫu, sau đó nhấn OK để tải nó vào trình chỉnh sửa. PCE hiển thị hai cửa sổ, cửa sổ Reference bên phải là hướng dẫn, cửa sổ Edit trống ở bên trái là khung hình của bạn.

Cửa sổ Edit và Reference

Sao chép ký tự ở cửa sổ Reference bằng một trong các công cụ chọn trên thanh công cụ. Chọn và sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + C để sao chép, sau đó dán nó vào cửa sổ Edit bằng một tổ hợp phím Ctrl + V. Bạn có thể đóng cửa sổ Reference để đưa cửa sổ Edit vào giữa và bắt đầu chỉnh sửa theo ý mình.

Lưu và sử dụng phông chữ hoặc biểu tượng của riêng bạn

Quá trình lưu thiết kế giống nhau cho cả hai quá trình trên. Bạn có hai tùy chọn, liên kết ký tự mới với font family hoặc với tất cả phông chữ được cài đặt trên máy tính. Đối với một font family cụ thể, ký tự tùy chỉnh của bạn sẽ có sẵn ở đó.

Click vào menu File và chọn Font Links rồi click Yes trên thông báo lưu tiếp theo, chọn tùy chọn Link with All Fonts và click vào OK.

Chọn Font Links

Ký tự hiện được liên kết với các font chữ trong hệ thống của bạn. Để lưu ký tự bằng mã thập lục phân cụ thể, hãy click vào Edit và chọn Save Character từ menu để lưu. Bạn có thể liên kết và lưu ký tự vào một mã thập lục phân khác bằng cách chọn Save Character As.

Click vào Save Character As

Sử dụng ký tự với công cụ Character Map trên hệ thống của bạn. Ký tự mới được hiển thị trong trình đơn thả xuống dưới All Fonts (Private Characters) hoặc theo một font chữ cụ thể (Private Characters) tùy thuộc vào lựa chọn liên kết trong bước trước đó. Chọn ký tự và nhấn vào copy, bây giờ dán nó vào bất kỳ ứng dụng nào.

Character Map

Đừng lo lắng khi bạn thấy một đốm đen nhỏ, chỉ cần tăng kích thước font chữ của nó giống như với các ký tự khác. Character Map đã không được cập nhật từ Windows XP, do đó PCE sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình khác để sử dụng nó.

Một điều cần lưu ý là tất cả các quy tắc áp dụng cho font chữ cũng áp dụng cho ký tự mới được tạo. Nó cũng có các tính năng như font chữ như kích thước, in đậm, in nghiêng, v.v… Ngoài ra, các ký tự tùy chỉnh sẽ không khả dụng trên các máy tính khác trừ khi chúng được cài đặt ở đó.

Vì vậy, biểu tượng và ký tự của riêng bạn sẽ hoạt động trên tài liệu được in nhưng không hoạt đọng trên email hoặc tài liệu được chia sẻ với người khác vì người nhận sẽ không có nó trên hệ thống của họ.

Xem thêm:

Thứ Ba, 24/04/2018 08:48
51 👨 3.469
0 Bình luận
Sắp xếp theo