Cách lắp đặt camera quan sát qua mạng đơn giản nhất

Ngày càng có nhiều hộ gia đình, cửa hàng, doanh nghiệp lắp đặt camera quan sát để đảm bảo an ninh. Vậy cách lắp đặt camera quan sát qua mạng như thế nào? Có khó thực hiện hay không? Hãy cùng Quantrimang.com giải đáp tất cả những vấn đề này bạn nhé!

Hướng dẫn cách lắp đặt camera quan sát qua mạng tại nhà

Những dụng cụ cần chuẩn bị

Một hệ thống camera quan sát hoàn chỉnh cần có những dụng cụ sau đây:

  • Camera quan sát
  • Đầu ghi hình (có số kênh tương ứng với số vị trí quan sát).
  • Ổ cứng lưu trữ
  • Màn hình TV hoặc màn hình máy tính (nếu bạn cần hiển thị và quan sát tại chỗ)
  • Nguồn điện cho camera (nên chọn nguồn 12V/ 2A có IC ổn nhiệt).
  • Dây điện, dây cáp tín hiệu, cáp hình ảnh (dây HDMI hoặc VGA).
  • Bộ đầu nối kết nối camera với đầu ghi (jack BNC và khóa F5).
  • Cáp mạng (dùng đầu RJ-45 bấm sẵn hoặc tự bấm)
  • Băng keo điện, lạt nhựa, kìm, máy khoan, tuốc nơ vít, thang chữ A, tắc kê, đinh vít, băng keo 2 mặt, nẹp nhựa.

Cách lắp camera quan sát giá rẻ tại nhà

Bước 1: Kiểm tra camera quan sát và đầu ghi.

  • Làm đầu connector (jack BNC và khóa F5) cho 1 đoạn dây ngắn để test lên hình cho từng camera.
  • Cấp nguồn cho đầu ghi, kết nối đầu ghi với màn hình TV qua cổng HDMI.
  • Cấp nguồn cho camera (nếu bạn dùng ngón tay che cảm biến hồng ngoại, các led array sáng lên có nghĩa là bạn đã cấp nguồn cho camera thành công).
  • Nối đầu camera vào đầu ghi và kiểm tra hình ảnh camera trên màn hình TV. Nếu hình ảnh hiện trên màn hình TV đúng, ổn định, không bị nhiễm hay ám màu là được.

Bước 2: Xác định vị trí và lắp đặt camera, đầu ghi

Vị trí được lựa chọn để lắp đặt camera cần đảm bảo những yêu cầu sau: Góc quan sát tốt nhất, có thể bao quát toàn bộ khu vực và hướng đến nơi cần quan sát; không bị ngược sáng, ánh sáng đồng đều tương đương với khu vực cần quan sát; ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết như nắng, mưa.

Dùng máy khoan và ốc vít để bắt vít cho chân đế camera và đầu ghi. Nếu bạn muốn điều khiển màn hình hiển thị thì cần đặt mặt trước đầu ghi sao cho mắt hồng ngoại hướng ra bên ngoài để có thể nhận tín hiệu từ remote. Trong trường hợp bạn không có nhu cầu hiển thị hình ảnh lên màn hình mà chỉ cần xem qua mạng thì có thể lắp đặt giấu toàn bộ đầu ghi vào vị trí khuất. Ngoài ra, nên lắp đầu ghi gần moderm mạng để có thể dễ dàng kết nối với mạng internet.

cách lắp đặt camera quan sát qua mạng

Chọn vị trí lắp camera phù hợp

Bước 3: Đi dây tín hiệu, dây điện cấp nguồn cho camera.

  • Khoảng cách lắp đặt thường phụ thuộc vào loại camera, công nghệ camera. Ví dụ, camera Analog đời cũ có khoảng cách lắp đặt dưới 100m, camera công nghệ mới như AHD, HD-CVI có khoảng cách lắp đặt từ 300 - 500m.
  • Người lắp đặt camera quan sát cần dựa vào tình hình thực tế để đoán đường đi dây sao cho đảm bảo tính thẩm mỹ, tiết kiệm dây và phải khoan tường ít nhất có thể.
  • Tiến hành rải dây tin hiệu cho toàn bộ hệ thống camera, các đầu dây kết cuối tại vị trị đặt đầu ghi. Lưu ý, khi rải dây bạn nên rải dư dây một chút để dự phòng các đoạn gấp khúc dẫn đến thiếu dây.
  • Dùng dây rút, băng keo điện để rút và bó toàn bộ những đoạn đường cáp tín hiệu đi chung.
  • Xác định vị trí có thể có nguồn điện để cấp cho camera. Vị trí này phải là vị trí kỹ thuật, đảm bảo luôn có điện và nên tránh các vị trí sau công tắc, ổ điện.
  • Rải cáp điện cấp nguồn cho camera, tốt nhất là có thể đi chung với hệ thống cáp tín hiệu nhằm nâng cao tính thẩm mỹ.
  • Dùng băng keo, lạt nhựa rút cố định bó cáp.

cách lắp đặt camera quan sát qua mạng

Đảm bảo tính thẩm mỹ khi đi dây tín hiệu, dây điện cấp nguồn cho camera

Bước 4: Đấu nối cáp tín hiệu, cáp nguồn cho camera

  • Làm đầu kết nối BNC ở đầu sợi cáp tín hiệu sau đó quấn chặt bằng băng keo để tránh nước lọt vào đầu kết nối.
  • Đấu nối cáp tín hiệu ở 2 đầu sợi cáp, 1 đầu đấu vào camera, đầu còn lại đấu vào cổng kết nối phía sau đầu ghi.
  • Tắt CB tổng nguồn điện rồi đấu nối nguồn điện cho từng camera quan sát. Dùng tay che cảm biến hồng ngoại, nếu đèn hồng ngoại sáng đỏ lên thì có nghia là camera đã được cấp nguồn.

Bước 5: Kết nối đầu ghi với màn hình

Đấu nối đầu ghi vào màn hình hiển thị và kiểm tra các camera quan sát đã hoạt động lên hình đúng chưa. Nếu có camera nào chưa lên hình, hình bị nhiễu thì người lắp camera cần kiểm tra lại dây cáp và đầu kết nối.

Bước 6: Cố định toàn bộ đường cáp, vệ sinh khu vực lắp đặt.

Bước 7: Cấu hình hệ thống camera quan sát để xem qua mạng internet

Cấu hình tên miền động - DDNS: Để có thể truy cập vào hệ thống camera quan sát, bạn cần cấu hình tên miền động - DDNS. Hệ thống tên miền động sẽ tự động cập nhật mỗi khi moderm router đổi địa chỉ IP. Do đó, chỉ cần nhớ tên miền động là bạn có thể truy cập và xem hệ thống camera. Các bước cấu hình tên miền động:

  • Đăng ký dịch vụ DDNS với nhà cung cấp dịch vụ (có thể đăng ký tại các trang như DYNDNS, NO-IP,…).
  • Khởi tạo Host cần dùng DDNS.
  • Tiến hành cấu hình các tham số HOST, đầu ghi hoặc moderm để cập nhật IP động.

Cấu hình NAT PORT: Sau khi cấu hình DDNS thành công, bạn cần chuyển sang bước Forward Port (NAT PORT) đầu ghi ra mạng internet. Bạn có thể cấu hình NAT PORT bằng một trong 2 cách sau đây:

Cách 1: Disable firewall và add địa chỉ IP đầu ghi vào DMZ

Đầu tiên, bạn cần đảm bảo đầu ghi được kết nối với Moderm cùng 1 lớp mạng. Bạn có thể PING kiểm tra IP đầu ghi rồi ADD đầu ghi vào vùng DMZ. Cách này đơn giản nhất nhưng lại có nguy cơ bị các hacker tấn công.

Cách 2: FORWARD chính xác các PORT của đầu ghi.

Bạn không cần tắt Firewall mà chỉ cần forward đúng các port của đầu ghi ra ngoài internet. Cách này sẽ có thể bảo mật hệ thống tốt hơn.

Những lưu ý khi lắp đặt camera quan sát qua mạng

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách lắp đặt camera quan sát qua mạng. Tuy nhiên, để việc lắp đặt được thành công nhất bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không quên kiểm tra chất lượng camera quan sát và đầu ghi: Nhiều người thường bỏ qua bước test thử camera quan sát và đầu ghi (tức bước 1) vì cho rằng nó không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, đó là một quan điểm sai lầm. Camera quan sát và đầu ghi có thể gặp lỗi kỹ thuật ngay khi mới mua. Việc kiểm tra sẽ giúp bạn sớm phát hiện lỗi này và có hướng giải quyết với nhà cung cấp.
  • Bạn không nên chọn khu vực lắp đặt tối hoàn toàn để camera quan sát diện tích có ánh sáng đầy đủ hoặc đặt camera ở vị trí ngoài sáng để quan sát khu vực có ít hoặc không có ánh sáng. Bởi vì trong những trường hợp đó, bộ phận hồng ngoại của camera sẽ phải chuyển đổi liên tục làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.
  • Camera quan sát thường có dung lượng truyền tải lớn nên bạn hãy chọn những loại cáp dẫn truyền tốt nhằm đảm bảo cho hệ thống hoạt động ổn định, mượt mà.

Bên cạnh những lưu ý về mặt kỹ thuật, khi lựa chọn thiết bị ghi hình kết nối IP, bạn cần tìm hiểu thêm những thông tin về tính năng đặc biệt (góc rộng, xoay, nhận diện chuyển động), thương hiệu, giá thành, mục đích (an ninh hay giám sát, quan sát), đặc biệt là với dòng camera wifi. Hãy tìm hiểu thêm những thông tin về loại thiết bị này để củng cố lựa chọn của bạn.

Mong rằng sau bài viết của chúng tôi, bạn sẽ biết cách lắp đặt camera quan sát qua mạng. Ghé thăm META.vn để được tư vấn và đặt mua các loại camera ip wifi chất lượng, giá rẻ.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Thứ Ba, 10/12/2019 15:49
56 👨 7.833
0 Bình luận
Sắp xếp theo